รีเซต

พนักงานขับรถไฟญี่ปุ่นฟ้อง ถูกหักเงินเดือน 16 บาท รถไฟถึงโรงเก็บช้าไป 1 นาที

พนักงานขับรถไฟญี่ปุ่นฟ้อง ถูกหักเงินเดือน 16 บาท รถไฟถึงโรงเก็บช้าไป 1 นาที
ข่าวสด
11 พฤศจิกายน 2564 ( 14:15 )
57
พนักงานขับรถไฟญี่ปุ่นฟ้อง ถูกหักเงินเดือน 16 บาท รถไฟถึงโรงเก็บช้าไป 1 นาที

พนักงานขับรถไฟญี่ปุ่นฟ้อง - วันที่ 11 พ.ย. เอเอฟพี รายงานว่า นักงานขับรถไฟญี่ปุ่นฟ้อง เจอาร์ เวสต์ เรลเวย์ (เจอาร์ เวสต์) ซึ่งเป็นนายจ้าง หลังถูกหักเงินเดือน 56 เยน (16 บาท) จากการทำให้ระบบรางที่มีชื่อเสียงตรงต่อเวลาของประเทศล่าช้านาน 1 นาที.

 

หนังสือพิมพ์โยมิอุริรายงานว่า พนักงานขับรถไฟยื่นฟ้องร้องต่อเจอาร์ เวสต์ เมื่อช่วงต้นปีนี้ หลังถูกหักเงินเป็นค่าปรับเมื่อเดือนมิ.ย. 2563 จากความสับสนระหว่างการปฏิบัติหน้าที่.

 

รายงานระบุว่า พนักงานขับรถไฟมีกำหนดขับรถไฟเปล่าไปอู่ในสถานีโอกายามะ ทางตะวันตกของประเทศ เพื่อเปลี่ยนเวรกับพนักงานขับรถไฟอีกคน.

 

อย่างไรก็ตาม พนักงานขับรถไฟคนดังกล่าวไปผิดชานชาลา ทำให้การเปลี่ยนเวรล่าช้า และทำให้รถไฟออกจากสถานีดังกล่าว และมาถึงโรงเก็บรถไฟช้ากว่ากำหนด 1 นาที.

 

คนขับรถไฟยังเรียกค่าเสียหาย 2.2 ล้านเยน (635,073 บาท) สำหรับความปวดร้าวทางจิตจากเจอาร์ เวสต์ ขณะที่บริษัทดังกล่าว แย้งว่า เหมาะสมแล้วที่หักเงินเดือนคนขับรถไฟ เนื่องจากไม่มีการทำงานในช่วงการเปลี่ยนเวร.

 

โฆษกเจอาร์ เวสต์ ยืนยันข่าวการฟ้องร้องดังกล่าว โดยปฏิเสธที่จะแสดงความคิดเห็น เนื่องจากคดีอยู่ระหว่างการพิจารณา.

 

"เหตุผลว่าทำไมเรื่องนี้กลายมาเป็นการฟ้องร้องคือความแตกต่างในการตีความสาเหตุของความล่าช้า" โฆษกเจอาร์ เวสต์ กล่าวโดยเสริมว่า บริษัทใช้กฎ "ไม่มีงาน ไม่มีค่าจ้าง" ในการหักเงินเดือนของคนขับ.

 

อย่างไรก็ตาม คนขับรถแย้งว่า ความล่าช้าเกิดจากความผิดพลาดของมนุษย์เล็กน้อย และว่าตนไม่ควรถูกพิจารณาว่า “ขาดงาน”.

 

ระบบรถไฟของญี่ปุ่นมีชื่อเสียงในประสิทธิภาพและตรงต่อเวลา และมักมีการยกเป็นตัวอย่างสำหรับเครือข่ายทั่วโลก.

 

ในปี 2560 ผู้ประกอบการรถไฟท้องถิ่นรายหนึ่งกลายเป็นพาดหัวข่าวไปทั่วโลก หลังออกมาอโทษอย่างสุดซึ้งสำหรับ "ความรำคาญครั้งใหญ่" เนื่องจากรถไฟออกเดินทางก่อนเวลา 20 นาที.

ข่าวที่เกี่ยวข้อง