รีเซต

ภูกระดึง 6 องศา ยอดหญ้าเกือบติดลบ เกิดแม่คะนิ้ง เหมยขาบครั้งแรกของปี

ภูกระดึง 6 องศา ยอดหญ้าเกือบติดลบ เกิดแม่คะนิ้ง เหมยขาบครั้งแรกของปี
มติชน
4 ธันวาคม 2564 ( 10:25 )
53
ภูกระดึง 6 องศา ยอดหญ้าเกือบติดลบ เกิดแม่คะนิ้ง เหมยขาบครั้งแรกของปี

เมื่อวันที่ 4 ธันวาคม 64 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สภาพอากาศจังหวัดเลย ใน 14 อำเภอทุกพื้นที่ยังคงหนาวเย็นอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะยอดภูหรืออุทยานแห่งชาติต่างๆในจังหวัดเลย จะมีอากาศลดลงอย่างต่อเนื่อง มีอากาศถึงหนาวจัด นักท่องเที่ยวมาเพื่อสัมผัสอากาศหนาวในช่วงวันหยุดเสาร์อาทิตย์ต่างไม่ผิดหวัง อย่างนักท่องเที่ยวโดยเฉพาะนักท่องเที่ยว กลุ่มวัยหนุ่มสาว ได้ขึ้นพิชิตภูกระดึง มียอดสะสมบนยอดภู 1,450 คน ต่างตื่นตาตื่นใจพบน้ำค้างแข็ง หรือแม่คะนิ้ง ขาวโพลนไปทั่วบริเวณ ในอุณหภูมิ 6 อาศาเซลเซียส ยอดหญ้า 1 อาศาเซลเซียส

 

นายสำเร็จ ภูแสนศรี หัวหน้าอุทยานแห่งชาติภูกระดึง กล่าวว่า วันนี้ที่ได้เกิดปรากฎการณ์ทางธรรมชาติ ที่เรียกว่าเหมยขาบ หรือน้ำค้างแข็ง หรือ แม่คะนิ้ง ขาวโพลนไปทั่วบริเวณสระอโนดาต และน้ำตกเพ็ญพบใหม่ อยู่บริเวณยอดต้นหญ้าต่างๆ ซึ่งบนยอดภูกระดึง และเช้านี้อุณหภูมิวัดได้ 6 องศาเซลเซียส แต่คาดว่ายอดหญ้าน่าจะอยู่ที่ 1 หรือ -1 องศา และวันนี้มีนักท่องเที่ยวที่ขึ้นมาพักที่มียอดสะสม 1,450 คน ต่างขึ้นมาสัมผัสความหนาวเย็นที่ไม่ผิดหวัง

 

 

 

โดยกิจกรรมส่วนใหญ่ของนักท่องเที่ยว ในช่วงเช้านักท่องเที่ยวจะเดินจากจุดพักแรม ศูนย์บริการนักท่องเที่ยววังกวาง เพื่อไปชมพระอาทิตย์ขึ้นที่บริเวณผานกแอ่น ซึ่งเป็นจุดชมพระอาทิตย์ขึ้นที่ได้รับความนิยมจากนักท่องเที่ยวมากที่สุด แทบจะทุกคนที่ขึ้นพักผ่อนท่องเที่ยวบนภูกระดึงต้องตื่นแต่เช้าตรู่ไปรอชมแสงแรกอาทิตย์ขึ้น อย่างไรก็ตาม นักท่องเที่ยว-ขึ้นมาแล้วต้องปฏิบัติตามมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดเชื้อไวรัสโควิด-19 แบบ New normal อย่างเคร่งครัดด้วย

 

โดยทางอุทยานแห่งชาติภูกระดึง ยังคงจำกัดจำนวนนักท่องเที่ยวให้ไม่เกินจำนวนสูงสุด ในช่วงที่ยังคงมีมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคติดต่อเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 ซึ่งอุทยานแห่งชาติภูกระดึงกำหนดขีดความสามารถที่รองรับได้ของพื้นที่แหล่งท่องเที่ยวทุกแห่ง จำนวน 2,000 คน/วัน หากนักท่องเที่ยวครบตามจำนวนที่กำหนดแล้ว ต้องรอให้นักท่องเที่ยวออกจากพื้นที่ก่อนจึงสามารถเข้าท่องเที่ยวในพื้นที่ได้ ในระหว่างท่องเที่ยวในเขตอุทยานแห่งชาติภูกระดึง ต้องปฏิบัติตามคำสั่งของพนักงานเจ้าหน้าที่อย่างเคร่งครัด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง