รีเซต

WHO หวังทำงานร่วมกับสหรัฐฯ สู้ไวรัสอีโบลา

WHO หวังทำงานร่วมกับสหรัฐฯ สู้ไวรัสอีโบลา
TNN ช่อง16
11 มิถุนายน 2563 ( 10:12 )
84
WHO หวังทำงานร่วมกับสหรัฐฯ สู้ไวรัสอีโบลา

 

วันนี้( 11 มิ.ย.63) นายทีโดรส อัดฮานอม กีเบรเยซุส ผู้อำนวยการองค์การอนามัยโลก หรือฮู (WHO) แถลงเมื่อวันพุธว่า องค์การอนามัยโลก หวังว่าจะได้ทำงานร่วมกับสหรัฐในการควบคุมการระบาดของไวรัสอีโบลาในสาธารณรัฐประชาธิปไตยคองโก หรือ ดีอาร์คองโก แม้ว่าจะมีความขัดแย้งกันรุนแรงเกี่ยวกับการระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ โควิด-19 โดยประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้นำสหรัฐ แถลงเมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่า จะยุติความสัมพันธ์ของสหรัฐกับ WHO กรณีการจัดการการระบาดของไวรัสโควิด-19

 

นายทีโดรส อัดฮานอม กีเบรเยซุส ยังกล่าวอีกว่า ได้พบหารือกับอเล็กซ์ อาซาร์ รัฐมนตรีสาธารณสุขและบริการมนุษย์ของสหรัฐเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ซึ่งดูเหมือนว่าจะเป็นสัญญาณแรกของความร่วมมือระดับสูงระหว่างนายทีโดรส และรัฐบาลของประธานาธิบดีทรัมป์ ตั้งแต่ผู้นำสหรัฐตัดงบสนับสนุนองค์การอนามัยโลก ซึ่งมีการหารือกันดีมากกับรัฐมนตรีสหรัฐเมื่อสัปดาห์ที่แล้วและตนรับประกันถึงพันธสัญญาของสหรัฐที่จะให้การสนับสนุนองค์การอนามัยโลก โดยเฉพาะการต่อสู้กับไวรัสอีโบลา

 

ทั้งนี้ WHO แถลงเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมาว่า มีผู้ติดเชื้อไวรัสอีโบลา 12 คน ในดีอาร์คองโก แต่นายทีโดรส อัดฮานอม กีเบรเยซุส บอกว่า การประชุมกับนายอาซาร์ไม่ได้หมายความว่า WHO ได้รับเงินสนับสนุนโดยตรงจากสหรัฐ ซึ่งจนถึงขณะนี้ยังเป็นประเทศผู้บริจาครายใหญ่อยู่ 

 

อย่างไรก็ตาม ยังไม่ได้มีความชัดเจนว่า การตัดสินใจของทรัมป์ในการตัดความสัมพันธ์นั้นจะมีผลบังคับใช้เมื่อไหร่ และWHO ก็ยังไม่ได้รับการยืนยันเรื่องการถอนตัวอย่างเป็นทางการของสหรัฐ

 

โดยก่อนหน้านี้ ทรัมป์กล่าวหา WHO ว่า ให้คำแนะนำที่ผิดๆเกี่ยวกับการระบาดของไวรัสโควิด-19และเข้าข้างจีน ซึ่งเป็นศูนย์กลางการระบาดครั้งแรก ส่วน WHO ก็ปกป้องวิธีการรับมือวิกฤตไวรัสของตนเอง 

 
 
 
 

เกาะติดข่าวที่นี่
website: www.TNNThailand.com
facebook : TNNThailand
facebook live : TNN Live
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNThailand
Instagram : @tnn_online

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง