รีเซต

คลัง เล็งเก็บภาษีเครื่องใช้ไฟฟ้าประหยัดไฟเบอร์ 5 ดันฉลากเบอร์ 5 พลัส

คลัง เล็งเก็บภาษีเครื่องใช้ไฟฟ้าประหยัดไฟเบอร์ 5 ดันฉลากเบอร์ 5 พลัส
TNN ช่อง16
14 พฤศจิกายน 2563 ( 18:10 )
430
คลัง เล็งเก็บภาษีเครื่องใช้ไฟฟ้าประหยัดไฟเบอร์ 5 ดันฉลากเบอร์ 5 พลัส

วันนี้ (14 พ.ย.63) นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คลัง ให้นโยบายกรมสรรพสามิตในการ เพิ่มประสิทธิภาพการจัดเก็บภาษีในปี 2564  โดยสั่งการให้ไปทบทวนการจัดเก็บภาษีสรรพสามิต เครื่องใช้ไฟฟ้า ซึ่งปัจจุบันมีพิกัดภาษี แต่ไม่ได้จัดเก็บ โดยให้ยึดจากมาตรฐานเครื่องใช้ไฟฟ้าเบอร์ 5 ซึ่งปัจจุบันอาจจะไม่เพียงพอ ต้องเป็น เบอร์ 5 พลัส หรือ เบอร์ 5 ระดับ 1 ดาว 2 ดาว และ 3 ดาว ถึงจะได้รับสิทธิประโยชน์ทางภาษี

และหากยังไม่มีการปรับเปลี่ยนมาตรฐานจากเบอร์ 5 แบบปกติ ผู้ประกอบการก็ต้องเสียภาษี เพื่อจูงใจให้ผู้ประกอบการพัฒนาสินค้าให้เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ลดภาวะโลกร้อน และลดการใช้พลังงานมากขึ้น เชื่อว่าจะไม่กระทบกับผู้ซื้อ เนื่องจากเทคโนโลยีประหยัดไฟฟ้าดีขึ้น ค่าใช้ไฟฟ้าก็จะถูกลง

ด้าน นายลวรณ แสงสนิท อธิบดีกรมสรรพสามิต กล่าวว่า การเก็บภาษีเครื่องใช้ไฟฟ้าเบอร์ 5 จะต้องไปศึกษา ในหลักการต้องไม่กระทบกับการฟื้นตัวเศรษฐกิจด้วย ทั้งนี้ปัจจุบันเครื่องใช้ไฟฟ้าติดฉลากเบอร์ 5 เป็นส่วนมาก และใช้มานานนับ 10 ปี ปัจจุบันมีเบอร์ 5 ระดับ 3 ดาว ที่กรมต้องการใช้เป็นมาตรฐานอยู่เพียง 10% เท่านั้น ส่วนมาตรการภาษีก็ต้องมีความหลากหลาย ถ้าทำไม่ถึงเกณฑ์ก็ต้องเสียภาษี แต่ถ้าทำได้ตามมาตรฐานก็ไม่ต้องเสียภาษี

สำหรับตลาดเครื่องใช้ไฟฟ้าในช่วงปลายปีนี้ สถานการณ์คึกคักรับเทศกาลปีใหม่ และมาตรการช้อปดีมีคืน ทำให้สินค้าประเภทเครื่องใช้ไฟฟ้าได้รับความนิยมซื้อเป็นของขวัญ โดยเฉพาะเครื่องใช้ไฟฟ้าขนาดเล็ก ที่นิยมซื้อ อาทิ หม้อหุงข้าว ไมโครเวฟ เครื่องปั่นน้ำผลไม้ เพราะราคาไม่สูงและเป็นประโยชน์ได้ และอีกปัจจัยคือ คือฝุ่น PM2.5 มักมีปัญหาเพิ่มขึ้นช่วงปลายปี ทำให้คนซื้อเครื่องกรองอากาศเพิ่มมากขึ้น  

เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live
twitter : TNNONLINE
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE
Instagram : TNN_ONLINE
TIKTOK : @TNNONLINE

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง