รีเซต

สัมพันธ์การค้าจีน เอื้อประโยชน์ 'ส่งออกอาหารทะเล' ของเวียดนาม

สัมพันธ์การค้าจีน เอื้อประโยชน์ 'ส่งออกอาหารทะเล' ของเวียดนาม
Xinhua
10 มีนาคม 2566 ( 19:17 )
61
สัมพันธ์การค้าจีน เอื้อประโยชน์ 'ส่งออกอาหารทะเล' ของเวียดนาม

ฮานอย, 10 มี.ค. (ซินหัว) -- วันศุกร์ (10 มี.ค.) สำนักข่าวเวียดนามรายงานว่าการส่งออกอาหารทะเลของเวียดนามส่งสัญญาณฟื้นตัวในเกณฑ์ดี หลังจากจีนปรับปรุงความเหมาะสมของการรับมือโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19)

สมาคมผู้ผลิตและส่งออกอาหารทะเลเวียดนาม ระบุว่าช่วงเดือนกุมภาพันธ์ เวียดนามส่งออกอาหารทะเลไปยังจีนเพิ่มขึ้นจากปีก่อนร้อยละ 33 แตะที่ 122 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 4.27 พันล้านบาท)

เหงียน ฮวาย นาม รองเลขาธิการสมาคมฯ เผยว่าจีนกลายเป็นตลาดส่งออกอาหารทะเลขนาดใหญ่อันดับสองของเวียดนามในปีที่แล้ว โดยเติบโตร้อยละ 63 เมื่อเทียบปีต่อปี ซึ่งแซงหน้าการเติบโตร้อยละ 23 ต่อปีของอุตสาหกรรมทั้งหมดกลยุทธ์การรับมือโรคโควิด-19 ของจีนที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วทำให้แนวโน้มธุรกิจของผู้ส่งออกอาหารทะเลเวียดนามสดใสขึ้น โดยผู้ประกอบการกลุ่มนี้กำลังเดิมพันกับความต้องการมหาศาลจากตลาดจีน ซึ่งมีเศรษฐกิจใหญ่เป็นอันดับสองของโลก

เจิ่น แทงห์ นาม ผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและการพัฒนาชนบท กล่าวว่าโรคระบาดใหญ่ทำให้ห่วงโซ่อุปทานบางส่วนหยุดชะงัก ส่งผลให้ธุรกิจเวียดนามกับหุ้นส่วนในจีนขาดการเชื่อมต่อระหว่างกัน อย่างไรก็ดี ขณะนี้กำลังมีการดำเนินมาตรการเชื่อมโยงห่วงโซ่อุปทานใหม่และอำนวยความสะดวกการค้าทวิภาคีแล้วเจิ่น ถิ บิก หง็อก หัวหน้าคณะกรรมการบริหารด่านพรมแดนสากล

หม่องก๋าย กล่าวว่าการส่งออกสินค้าเกษตรและประมงของเวียดนามสู่จีนผ่านด่านพรมแดนแห่งนี้ เติบโตราวร้อยละ 60 เมื่อเทียบปีต่อปี พร้อมกระตุ้นภาคธุรกิจท้องถิ่นประยุกต์ใช้เทคโนโลยีการผลิตแบบใหม่และการบริหารจัดการที่เป็นระบบเพื่อให้ผลิตภัณฑ์ได้มาตรฐาน

อนึ่ง สมาคมฯ ระบุว่ามูลค่าการส่งออกอาหารทะเลของเวียดนามสูงแตะ 1.1 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 3.85 หมื่นล้านบาท) ในช่วง 2 เดือนแรก ลดลงร้อยละ 26 จากช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว เนื่องมาจากอุปสงค์จากตลาดหลักอย่างสหรัฐฯ และยุโรปยังไม่ส่งสัญญาณการฟื้นตัว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง