รีเซต

คิดถึง...สมเด็จย่า “ตชด. รฦก” สืบสานพระราชปณิธาน ที่มีต่องาน ตชด.

คิดถึง...สมเด็จย่า “ตชด. รฦก” สืบสานพระราชปณิธาน ที่มีต่องาน ตชด.
TNN ช่อง16
16 ตุลาคม 2567 ( 14:01 )
8
คิดถึง...สมเด็จย่า “ตชด. รฦก” สืบสานพระราชปณิธาน ที่มีต่องาน ตชด.

เนื่องในโอกาสวันคล้ายวันพระราชสมภพ สมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี หรือ “สมเด็จย่า” ในวันที่ 21 ตุลาคม ของทุกปี  บริษัท ไอคอนสยาม จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทในเครือสยามพิวรรธน์กรุ๊ป ร่วมกับ มูลนิธิแม่ฟ้าหลวง ในพระบรมราชูปถัมภ์ , บริษัท ไทยเบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน), บริษัท เฟรเซอร์ส พร็อพเพอร์ตี้ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน), ธนาคารกสิกรไทย, บริษัท เครือเจริญโภคภัณฑ์ จำกัด, และบริษัท แมกโนเลีย ควอลิตี้ ดีเวล็อปเม้นต์ คอร์ปอเรชั่น จำกัด 

น้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณของ “สมเด็จย่า” ที่ทรงมีต่อปวงชนชาวไทย ร่วมกันจัดนิทรรศการ “คิดถึง...สมเด็จย่า ครั้งที่ 27” ตั้งแต่วันนี้ - 20 ตุลาคม 2567  โดยได้รับพระมหากรุณาธิคุณจาก สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารี เสด็จพระราชดำเนินมาทอดพระเนตรงาน (เป็นการส่วนพระองค์) ในวันพุธที่ 16 ตุลาคม 2567 ณ เจริญนคร ฮอลล์ ชั้น M ไอคอนสยาม 

ท่านผู้หญิงบุตรี วีระไวทยะ ประธานคณะกรรมการมูลนิธิแม่ฟ้าหลวงฯ กล่าวว่า “นิทรรศการ คิดถึง...สมเด็จย่า จัดขึ้นเป็นประจำทุกปี เพื่อน้อมรำลึกถึงพระราชกรณียกิจและพระมหากรุณาธิคุณที่ สมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี ทรงมีต่อประเทศชาติและพสกนิกรชาวไทย โดยปีนี้จัดขึ้นต่อเนื่องเป็นปีที่ 27 ภายใต้ชื่อ ‘ตชด. รฦก’ เพื่อถ่ายทอดพระราชกรณียกิจและบอกเล่าถึงพระมหากรุณาธิคุณของสมเด็จย่าที่มีต่อตำรวจตระเวนชายแดนซึ่งได้ถวายงานด้านต่างๆ แด่พระองค์ท่าน

โดยเป็นที่ทราบกันดีว่าสมเด็จย่าทรงห่วงใยตำรวจตระเวนชายแดนที่ตั้งฐานปฏิบัติการตามตะเข็บชายแดน ทั้งยังทรงใส่พระราชหฤหัยไปถึงประชาชนในพื้นที่ห่างไกล จนเกิดเป็นโครงการเพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชนมากมาย การนำเสนอพระราชกรณียกิจที่เกี่ยวเนื่องกับ ตชด. ผ่านนิทรรศการ คิดถึง...สมเด็จย่า ครั้งที่ 27 นี้ จึงคาดหวังว่าจะเป็นแรงบันดาลใจให้ประชาชนทั่วไประลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณและร่วมกันสานต่อพระราชปณิธานของพระองค์ให้ก่อเกิดประโยชน์ต่อประเทศชาติและประชาชนชาวไทยสืบต่อไป”

ด้าน พล.ต.อ. สมศักดิ์ บุบผาสุวรรณ อดีตรองผู้บัญชาการตำรวจตระเวนชายแดน และอดีตผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 8 ผู้เคยถวายงานสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี เผยถึงนิทรรศการครั้งนี้ว่า “นับเป็นเวลาหลายสิบปีที่สมเด็จย่าทรงห่วงใย เสด็จพระราชดำเนินเยี่ยมเยือนตำรวจตระเวนชายแดนถึงถิ่นฐาน รวมถึงราษฎรทั่วประเทศ พร้อมพระราชทานเครื่องอุปโภคบริโภค เพื่อเป็นขวัญกำลังใจในการปฏิบัติภารกิจในพื้นที่ต่าง ๆ ทำให้ภาพพระองค์ทรงชุดพลร่มตำรวจชายแดนยังคงประทับอยู่ในใจของ ตชด. ทุกนายมาตลอดจนถึงทุกวันนี้ 

กล่าวได้ว่าพระมหากรุณาธิคุณของสมเด็จย่าที่มีต่อตำรวจตระเวนชายแดนนั้นมีมากมายอเนกอนันต์ การจัดนิทรรศการ คิดถึง...สมเด็จย่า ครั้งที่ 27 ภายใต้ชื่อ ‘ตชด. รฦก’  จึงมีความหมายอย่างมากต่อ ตชด.ทุกนาย อีกทั้งยังเป็นการเผยแพร่พระราชกรณียกิจให้คนรุ่นใหม่และประชาชนทั่วไปได้ทราบถึงพระเมตตาและน้ำพระราชหฤทัยของพระองค์ในมุมที่ผู้คนทั่วไปอาจจะยังไม่เคยรู้มาก่อน”

ทั้งนี้นิทรรศการ “คิดถึง...สมเด็จย่า ครั้งที่ 27” ภายใต้ชื่องาน “ตชด. รฦก” จัดขึ้นเพื่อเผยแพร่พระเมตตาและถ่ายทอดพระราชกรณียกิจที่สมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนีทรงมีต่อตำรวจตระเวนชายแดน (ตชด.) ตลอดจนสืบสานพระราชปณิธานและส่งต่อแรงบันดาลใจที่ทรงห่วงใย ใส่พระราชหฤทัยในการส่งเสริมคุณภาพชีวิตของพสกนิกร โดยแบ่งเนื้อหานิทรรศการออกเป็น 3 ส่วน ได้แก่ 

ส่วนที่ 1 “กำเนิด ตชด.” นำเสนอเรื่องราวเกี่ยวกับการก่อตั้งหน่วยงาน “ตำรวจตระเวนชายแดน” (ตชด.) ตลอดจนการปฏิบัติหน้าที่ถวายความปลอดภัยและสนองงานพัฒนาด้านต่างๆ แด่สมเด็จ
พระศรีนครินทราบรมราชชนนี และพันธกิจสำคัญในปัจจุบัน ในการถวายความปลอดภัยพระมหากษัตริย์และพระบรมวงศานุวงศ์ บังคับใช้กฎหมายและอำนวยความยุติธรรมทางอาญา และรักษาความสงบเรียบร้อย และความมั่นคงของราชอาณาจักร

ส่วนที่ 2 “ให้มีอานามัยดี การศึกษาดี” เผยแพร่พระราชกรณียกิจของสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี ด้านการสนับสนุนการศึกษาแก่เด็กและเยาวชนในโรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดน  ซึ่งนอกจากพระราชทานพระราชทรัพย์ส่วนพระองค์จัดสร้าง และพระราชทานนามโรงเรียนหลายแห่งแล้ว ยังทรงชักชวนพระบรมวงศานุวงศ์ พระสหาย และเอกชนให้มาช่วยสนับสนุนกิจการของโรงเรียน ทั้งเสด็จพระราชดำเนินเยี่ยม ตชด. ในหลายพื้นที่ ตลอดจนทรงเอาพระทัยใส่ มีพระเมตตาต่อผู้ปฏิบัติงาน และพระราชปณิธานยังคงสืบสานมาอย่างต่อเนื่องยาวนาน จนถึงปัจจุบัน

ส่วนที่ 3 “ความสงสารเพื่อนมนุษย์” ถ่ายทอดพระราชกรณียกิจด้านการส่งเสริมคุณภาพชีวิตของ พสกนิกร โดยเฉพาะผู้ยากไร้ และด้อยโอกาส นำมาซึ่งการก่อตั้งหน่วยแพทย์อาสาสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี (พอ.สว.) มูลนิธิขาเทียม และพระราชกรณียกิจด้านการแพทย์และการสาธารณสุขอื่นๆ อีกมากมาย ซึ่งได้รับการสานต่อจากพระบรมวงศ์ เพื่อสร้างประโยชน์และเป็นที่พึ่งของพสกนิกรตลอดมา

นอกจากนี้ภายในงานยังมีผลิตภัณฑ์จากมูลนิธิแม่ฟ้าหลวง อาทิ เมนูอร่อยจาก “ครัวตำหนัก” ร้านอาหารเหนือรสเลิศจากดอยตุง จังหวัดเชียงราย กาแฟรสกลมกล่อมจากเมล็ดกาแฟที่ชาวเขาปลูกแทนการปลูกฝิ่นและเครื่องดื่มหลากหลายจาก “Café DoiTung” รวมถึงสินค้าหัตถกรรมและสินค้าเกษตรจากร้าน “DoiTung Lifestyle” พร้อมเพลิดเพลินกับไม้ดอกไม้ประดับเมืองเหนือที่แต่งแต้มสีสันและเพิ่มความสดชื่นตลอดงาน โดยนิทรรศการ “คิดถึง...สมเด็จย่า ครั้งที่ 27 : ตชด. รฦก” เปิดให้ประชาชนทั่วไปเข้าชมฟรี ตั้งแต่วันนี้ -20 ตุลาคม 2567 ณ เจริญนคร ฮอลล์ ชั้น M ไอคอนสยาม(เมื่อวันที่ 16 ต.ค.67)

ภาพโดย: ธนาชัย ประมาณพาณิชย์



ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง