รีเซต

PTTGC โบรกมองแนวโน้มดีขึ้น เติบโตยั่งยืนระยะยาว บล.บัวหลวงให้เป้า 45 บ.

PTTGC โบรกมองแนวโน้มดีขึ้น เติบโตยั่งยืนระยะยาว บล.บัวหลวงให้เป้า 45 บ.
ทันหุ้น
30 พฤษภาคม 2567 ( 10:18 )
24
PTTGC โบรกมองแนวโน้มดีขึ้น เติบโตยั่งยืนระยะยาว บล.บัวหลวงให้เป้า 45 บ.

#PTTGC #ทันหุ้น - บล.บัวหลวงจัดงาน Virtual Roadshow ให้แก่นักลงทุนในประเทศเมื่อวันอังคาร (28 พ.ค.) นักลงทุนมุมมองเชิงบวกต่อแนวโน้มการเติบโตในอนาคตของ PTTGC แต่มีความกังวลเกี่ยวกับการจัดการสินทรัพย์ด้อยคุณภาพ โดยประเด็นสำคัญในที่ประชุมสรุปได้ดังนี้

 

ตลาดปิโตรเคมีในครึ่งหลังของปี 2567 มีแนวโน้มดีขึ้น

ตลาดปิโตรเคมีอยู่ภายใต้แรงกดดันในปี 2566 เนื่องจากการเพิ่มขึ้นของกำลังการผลิตใหม่จำนวนมากเกินกว่าการเติบโตของอุปสงค์ ซึ่งกดดันส่วนต่างราคาผลิตภัณฑ์ปิโตรเคมีส่วนใหญ่ สถานการณ์ดำเนินต่อมาในช่วงครึ่งแรกของปี 2567อุปสงค์เพิ่มขึ้นอย่างค่อยเป็นค่อยไปในขณะที่ยังคงมีอุปทานส่วนเกินจำนวนมาก ตลาดปิโตรเคมีในครึ่งหลังของปี 2567 มีแนวโน้มที่จะปรับตัวดีขึ้น หนุนโดยคาดการณ์อุปสงค์ในวงกว้างที่เพิ่มขึ้นตามการเติบโตทางเศรษฐกิจโลก และกำลังการผลิตใหม่ที่ลดลงของผลิตภัณฑ์ส่วนใหญ่ (โดยเฉพาะอย่างยิ่งอะโรเมติกส์และโพลีเอทีลีน (PE)) ดังนั้นส่วนต่างราคาผลิตภัณฑ์ปิโตรเคมีส่วนใหญ่คาดว่าจะเพิ่มขึ้น HoH ในครึ่งหลังของปี 2567 อย่างไรก็ตามโพลีโพรพีลีน (PP) ยังคงได้รับแรงกดดันจากอุปทานใหม่จำนวนมากที่มีกำหนดจะเริ่มดำเนินการในปีนี้

 

กลยุทธ์การเติบโตอย่างยั่งยืนในระยะยาว

PTTGC ประสบความสำเร็จในการดำเนินกลยุทธ์หลัก 3 ประการ ได้แก่ Step Change, Step Out และ Step Up ในช่วงสองถึงสามปีที่ผ่านมา ภายใต้ Step Change บริษัทได้เพิ่มความยืดหยุ่นของวัตถุดิบผ่านโครงการ ORP และ MRP และขยายสัดส่วนของผลิตภัณฑ์ที่มีมูลค่าเพิ่มสูง (HVP) สำหรับ Step Out (คว้าโอกาสการเติบโตใหม่ๆ) ในปี 2564 บริษัทฯ ได้เข้าซื้อกิจการ Allnex ซึ่งเป็นผู้นำระดับโลกด้านเรซินเคลือบอุตสาหกรรมชนิดพิเศษที่มีมูลค่าสูง นับเป็นก้าวสำคัญในการสร้างกลุ่มธุรกิจ Performance Chemicals โดยมีเป้าหมายสัดส่วน 31% ของ EBITDA ของ PTTGC ภายในปี 2573 (เพิ่มขึ้นจาก 18% ในปี 2566) สำหรับ Step Up นั้น บริษัทฯ มุ่งมั่นที่จะบรรลุเป้าหมายการปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์ บริษัทกล่าวว่าการก้าวสู่เป้าหมายนี้กำลังก้าวหน้าไปมาก

 

เมื่อมองไปข้างหน้า บริษัทจะยังคงแสวงหาโอกาสในการลงทุนใหม่ๆ เพื่อขยาย HVP และธุรกิจคาร์บอนต่ำ (เช่น พลาสติกชีวภาพและเคมีชีวภาพ) นอกจากนี้ ยังจะทบทวนพอร์ตอย่างมีกลยุทธ์เพื่อค้นหาโอกาสในการสร้างรายได้จากสินทรัพย์ที่ไม่ใช่ธุรกิจหลัก และปรับปรุงสินทรัพย์ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (คาดว่าจะได้ข้อสรุปในไตรมาส 2-3/67) การดำเนินการเชิงกลยุทธ์เหล่านี้จะช่วยเพิ่มปริมาณขายและรายได้ และช่วยให้ PTTGC บรรลุเป้าหมายการปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์ในปี 2593

 

Allnex...กลับสู่เส้นทางการเติบโตอีกครั้ง

Allnex รายงานกำไรที่อ่อนแอในปี 2566 เนื่องจากอุปสงค์ในตลาดตะวันตกลดลง แนวโน้มปี 2567 ปรับตัวดีขึ้น เนื่องจากอุปสงค์กลุ่มยานยนต์และสินค้าอุตสาหกรรมในเอเชีย และในภาคบรรจุภัณฑ์ในยุโรป, อเมริกาเหนือ, และเอเชียปรับตัวดีขึ้น EBITDA ของ Allnex คาดว่าจะอยู่ที่ 290-300 ล้านยูโรในปีนี้ เพิ่มขึ้นจาก 247 ล้านยูโรในปี 2566ในระยะยาว กลยุทธ์การเติบโตของ Allnex ประกอบด้วย: 1) การขยายกำลังการผลิต (มุ่งเน้นไปที่ผลิตภัณฑ์ที่มีการเติบโตสูงและอัตรากำไรสูง), 2) ความเป็นเลิศในการปฏิบัติงาน (การเพิ่มผลผลิตและความสามารถในการแข่งขันด้านต้นทุน ), 3) นวัตกรรม, และ 4 ) ธุรกิจที่เกี่ยวเนื่องกัน /M&A PTTGC คาดว่ากลยุทธ์ดังกล่าวจะหนุน EBITDA ของ Allnex เพิ่มขึ้นเป็น 500ล้านยูโรภายในปี 2571

 

การลดภาระหนี้สิน...เตรียมพร้อมสำหรับการลงทุนในอนาคต

บริษัทบริหารจัดการสถานะทางการเงินโดยการลดภาระหนี้สินในงบดุลผ่านโครงการริเริ่มต่างๆ มากมาย (เช่น การซื้อคืนพันธบัตร, การสร้างรายได้จากสินทรัพย์, การขายและการเช่าคืน, การควบคุม OPEX/CAPEX) โดยมีเป้าหมายเพื่อรักษาอันดับเครดิตระดับการลงทุนในปี 2566-2567 โดยคาดว่าจะลดหนี้ได้ทั้งหมด 4.2 หมื่นล้านบาท ณ สิ้นเดือนมี.ค. 2567 บริษัทมีเงินสดคงเหลือ (รวมเงินลงทุนระยะสั้น) อยู่ที่ 5.2 หมื่นล้านบาท และมีอัตราส่วนหนี้สินสุทธิ/ทุนอยู่ที่ 0.7 เท่า (เพดานนโยบายภายในอยู่ที่ 1.0 เท่า) โดยบริษัทยังคงมีแผนลดหนี้สินต่อไปในปี 2568 บริษัทคาดว่าจะลดหนี้ได้อีก 6หมื่นล้านบาท ฐานะทางการเงินที่แข็งแกร่งน่าจะหนุนให้บริษัทสามารถลงทุนในโครงการใหม่ๆได้ตามความเหมาะสมเพื่อให้บรรลุตามแผนกลยุทธ์  บล.บัวหลวงให้คำแนะนำ "ซื้อ" ราคาเหมาะสม 45.00 บาท 

 

 

 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง