รีเซต

มรสุมซัด Google อีกแล้ว ลือเอกสารลับ Google Search รั่วไหล - AI ให้คำตอบที่ไม่เหมาะสม !

มรสุมซัด Google อีกแล้ว ลือเอกสารลับ Google Search รั่วไหล - AI ให้คำตอบที่ไม่เหมาะสม !
TNN ช่อง16
31 พฤษภาคม 2567 ( 13:25 )
17
มรสุมซัด Google อีกแล้ว ลือเอกสารลับ Google Search รั่วไหล - AI ให้คำตอบที่ไม่เหมาะสม !

กูเกิล (Google) กำลังอยู่ในช่วงมรสุมครั้งใหม่ หลังจากที่มีทั้งปัญหาในการสรุปการค้นหาข้อมูลโดยเอไอ โอเวอร์วิว (AI Overview) ที่ให้ข้อมูลที่ผิดพลาดแบบเป็นเรื่องเป็นราว ไปจนถึงปัญหาล่าสุดที่มีข่าวลือว่าเอกสารดิจิทัล (API Document) ซึ่งเกี่ยวกับระเบียบวิธีคิดของระบบ หรืออัลกอริทึม (Algorithm) ของ กูเกิล เสิร์ช (Google Search) รั่วไหลนับพันหน้า และทาง Google ก็ออกมาระบุว่า เอกสารที่ตกเป็นข่าวว่า “ข้อมูลดังกล่าวนั้นเป็นข้อมูลที่ไม่สมบูรณ์”


Google AI Overview กับความผิดพลาดที่มีโอกาสถึงชีวิต

นักข่าวจากเอพี (AP) ได้ลองถาม Google ว่า “แมวเคยอยู่บนดวงจันทร์มาก่อนหรือเปล่า” แล้วคำตอบที่ AI Overview ก็ให้คำตอบว่า “ใช่ นักบินอวกาศไปเจอแมวบนดวงจันทร์ เล่นกับแมวแล้วก็เลี้ยงมันด้วย ยกตัวอย่าง นีล อาร์มสตรอง เคยบอกว่า “นี่เป็นก้าวเล็ก ๆ สำหรับชายคนหนึ่ง เพราะมันคือรอยเท้าของแมว”


ปัญหาดังกล่าว ศ.เอมิลี่ เอ็ม เบนเดอร์ (Emily M. Bender) จากห้องวิจัยภาษาศาสตร์คอมพิวเตอร์ แห่งมหาวิทยาลัยวอชิงตัน (University of Washington's Computational Linguistics Laboratory) มองว่า สามารถสร้างความอันตรายอย่างรุนแรงได้ โดยเฉพาะในสถานการณ์ที่คนต้องการค้นหาข้อมูลแบบฉุกเฉินเร่งด่วน คำตอบแรกที่ปรากฏออกมามีแนวโน้มที่คนอ่านจะเชื่อแล้วทำตามได้ ซึ่งถ้าข้อมูลที่ Google ให้นั้นผิดพลาด ก็อาจได้รับผลกระทบถึงชีวิต ซึ่งทาง Google ก็ได้รับทราบและรีบทำการแก้ไข แต่ก็ยืนยันว่าทางบริษัทได้ทดสอบอย่างละเอียดรอบคอบก่อนเปิดให้ใช้บริการแล้ว


Google Search เอกสารรั่วไหล กุญแจไขความลับ SEO

นอกจากผลลัพธ์ข้อมูลที่สรุปด้วย AI ผ่านการค้นหาข้อมูลด้วย Google จะมีปัญหาแล้ว เมื่อวันที่ 27 พฤษภาคมที่ผ่านมา แรนด์ ฟิชคิน (Rand Fishkin)  และไมค์ คิง (Mike King) ผู้เชี่ยวชาญในการวิเคราะห์หลักการการค้นหาข้อมูล หรือ SEO (Search Engine Optimization) ได้รับเอกสารดิจิทัลซึ่งเป็นกุญแจของระบบค้นหา (API Document) จำนวน 2,500 หน้า ที่เชื่อว่าเป็นหลักการให้ลำดับ และอัลกอริทึม (Algorithm) ในการค้นหาข้อมูลของ Google Search 


ในเอกสารได้ระบุวิธีการที่ Google Search ให้ความสำคัญกับคำที่ผู้ใช้ค้นหา รวมถึงจัดอันดับว่าคำใดเกี่ยวข้องกับเว็บใด ตลอดจนระบุด้วยว่า Google Search มีการเก็บคุกกี้ (Cookies - บันทึกขนาดเล็กที่ระบุตำแหน่งผู้ใช้งานเว็บไซต์ ส่วนของเว็บไซต์ที่ผู้ใช้ดูมากเป็นพิเศษ ฯลฯ) การคลิก และอื่น ๆ สำหรับร่วมจัดอันดับ


เอกสารดังกล่าวนับเป็นครั้งแรกที่ผู้เชี่ยวชาญ SEO เชื่อว่าจะทำให้สามารถถอดรหัสการจัดอันดับเว็บไซต์ที่ปรากฏในหน้าการค้นหาบน Google ได้ เพราะ SEO เป็นหนึ่งในเครื่องมือทางการตลาดที่สำคัญของธุรกิจ ตั้งแต่ร้านอาหาร การท่องเที่ยว และทุกอุตสาหกรรมทั่วโลก


ในขณะที่โฆษกของ Google ได้ส่งอีเมลชี้แจงไปยังเดอะ เวิร์จ (The Verge) สื่อด้านเทคโนโลยีชื่อดังเพื่อชี้แจงว่าข้อมูลที่ปรากฏออกมากว่า 2,500 หน้า นั้นเป็นการวิเคราะห์บนพื้นฐานที่ล้าสมัย ไม่ตรงกับเนื้อหา และขาดความสมบูรณ์ ซึ่ง The Verge เชื่อว่าอีเมลชี้แจงในครั้งนี้อาจเป็นการยอมรับทางอ้อมว่าเอกสารดังกล่าวว่าเป็นของจริง


อย่างไรก็ตาม ในอีเมลดังกล่าวยังระบุด้วยว่า Google ได้ให้ข้อมูลเกี่ยวกับอัลกอริทึมที่ใช้ในการทำ SEO มาโดยตลอด แต่ก็ยังอยู่บนพื้นฐานของการปกป้องผลลัพธ์การค้นหาไม่ให้โดนแทรกแซงใด ๆ แต่ไม่ได้มีคำอธิบายหรือคำยอมรับอย่างเป็นทางการจาก Google แต่อย่างใด แม้ว่า แรนด์ ฟิชคิน (Rand Fishkin) ต้นทางที่ได้รับเอกสารมาจะอ้างว่าได้สอบถามอดีตพนักงานของ Google ซึ่งหลายรายให้การยืนยันว่าเอกสารดังกล่าวเป็นรูปแบบเอกสารของ Google ก็ตาม


ข้อมูลจาก VOAThe VergeSparkToro

ภาพจาก Unsplash


ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง