รีเซต

ใส่ลูกบอลช่วยรับน้ำหนักให้พังฟ้าใส มีอาการดีขึ้น แต่ยังต้องดูแลใกล้ชิด

ใส่ลูกบอลช่วยรับน้ำหนักให้พังฟ้าใส มีอาการดีขึ้น แต่ยังต้องดูแลใกล้ชิด
มติชน
11 ธันวาคม 2564 ( 14:40 )
14
ใส่ลูกบอลช่วยรับน้ำหนักให้พังฟ้าใส มีอาการดีขึ้น แต่ยังต้องดูแลใกล้ชิด

ภายหลังที่มีการผ่าตัดเอาลูกกระสุนออกจากพังฟ้าใส ลูกช้างที่ติดบ่วงเชือกดักสัตว์ของพรานป่าขณะเดินเข้าหากินในพื้นที่ป่าอุทยาน อ.แก่งหางแมว จ.จันทบุรี จนต้องถูกตัดขาขวาทิ้ง และขาซ้ายถูกกระสุนปืนยิงจนได้รับบาดเจ็บ

 

ล่าสุดทาง นายกัมพล ตันสัจจา ประธานสวนนงนุช เมืองพัทยา และ นายสัตวแพทย์เผด็จ ศิริดำรง สัตวแพทย์ประจำสวนนงนุช เจ้าหน้าที่อุทยานได้นำลูกบอลขนาดเล็กมาช่วยในการใส่เฝือกบริเวณขาที่ถูกตัดเนื่อจากที่ผ่านมาขาขวาที่ถูกตัดจะต่ำกว่า จึงได้เพิ่มลูกบอลเข้ามาให้สูงขึ้นและสามารถรองรับนำ้หนักขาของพังฟ้าใสได้ หลังจากทำการล้างแผลและขูดเนื้อตายบริเวณขาจึงได้ใส่เฝือกให้กับพังฟ้าใส

 

นายสัตวแพทย์เผด็จ ศิริดำรง สัตวแพทย์ประจำสวนนงนุช กล่าวว่า สำหรับอาการของพังฟ้าใส หลังจากผ่าตัดมาแล้วเมื่อคืน พังฟ้าใสมีอาการเจ็บจึงได้ฉีดยาบรรเทาอาการปวดพอตอนเช้าเริ่มมีอาการดีขึ้น แผลยังพบหนองซึ่งถือว่าอาการดีขึ้น ทั้งขาข้างขวาข้างซ้าย โดยตอนนี้ได้นำลูกบอลใส่ในเฝือกเพื่อเป็นการรองรับน้ำหนักขาเพิ่มขึ้น และยังต่อขาให้ยาวขึ้น สำหรับแผนการรักษานั้นจะยายามเรียกเนื้อให้เพิ่มขึ้น ต้องทำกายภาพซึ่งถ้าเริ่มมีอาการดีขึ้นก็จะนำไปออกกำลังกายว่ายน้ำให้มีร่างกายดีขึ้น
นายกัมพล ตันสัจจา ประธานสวนนงนุช กล่าวว่ารู้สึกดีใจที่คุณหมอได้นำกระสุนออกแล้วเริ่มรักษาให้หาย ซึ่งเมื่อคืนก็เห็นร้องทั้งคืน ซึ่งก็คงต้องใช้เวลาในการรักษา โดยทางสวนนงนุชจะคอยช่วยเหลือทุกอย่างเต็มครวามสามารถ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง