รีเซต

ศบค.เตรียมปลดล็อก เลิกตั้งด่านตรวจก่อนเข้าเมืองหัวหิน

ศบค.เตรียมปลดล็อก เลิกตั้งด่านตรวจก่อนเข้าเมืองหัวหิน
มติชน
20 กันยายน 2564 ( 09:18 )
34
ศบค.เตรียมปลดล็อก เลิกตั้งด่านตรวจก่อนเข้าเมืองหัวหิน

วันที่ 20 กันยายน นายแพทย์สุริยะ คูหะรัตน์ นายแพทย์สาธารสุขจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ เปิดเผยว่า กรณีมีการตั้งข้อสังเกตช่วงหยุดสุดสัปดาห์ที่ผ่านมานักท่องเที่ยวจาก กทม. จังหวัดปริมณฑลจำนวนมาก เดินทางมาเที่ยวพักผ่อนตากอากาศที่ชายหาดหัวหิน จังหวัดมีการผ่อนคลายมาตรการจังหวัดสีแดงเข้มแล้วหรือไม่ ขอเรียนว่าการมาตรการยังคงเดิม แต่หลังจากนี้ ศบค.ส่วนกลางส่งสัญญาณว่าจะเริ่มผ่อนคลายโดยเฉพาะการตั้งด่านตรวจก่อนเข้าเมือง รวมทั้งการกำหนดแนวทางการรับบริการในร้านอาหาร หรือในห้างสรรพสินค้า หลังจากรัฐบาลมีนโยบายเปิดเมืองหัวหินในพื้นที่ 86 ตารางกิโลเมตร ตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม นี้เป็นต้นไป ผู้รับบริการอาจจะต้องมีผลการฉีดวัคซีนครบโดส หรือมีผลตรวจเชื้อจาก ATK ทั้งนี้จากการสำรวจพบว่าสถานประกอบการร้านอาหารในเขตเทศบาลหัวหิน ส่วนใหญ่มีความเข้มงวดตามมาตรการที่กระทรวงสาธารณสุขกำหนด สำหรับในช่วงลองวีคเอนด์สุดสัปดาห์นี้ หากมีนักท่องเที่ยวมาหัวหินจำนวนมาก ก็จะต้องมีมาตรการเฝ้าระวังให้เข้มงวด

นายศิริศักดิ์ ศิริมังคลา รองผู้ว่าราชการจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ กล่าวว่า การเปิดเมืองหัวหินรับนักท่องเที่ยวต่างชาติ ต้องสร้างความเข้าใจกับประชาชนให้มีความเชื่อมั่น ขณะที่คนไทยและชาวต่างชาติที่อาศัยอยู่ในประเทศ สามารถเดินทางมาท่องเที่ยวได้ตามปกติ ทั้งนี้จังหวัดได้เชิญทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมประชุมเพื่อสรุปแผนงานที่กำหนดไว้ 5 แนวทางในวันที่ 22 กันยายนนี้ ที่ศาลากลางจังหวัด หลังการประชุมจะทราบว่าการคัดกรองนักท่องเที่ยวต่างชาติและนักเที่ยวคนไทยจะเดินทางเข้าออกเมืองหัวหิน จะมีการกำหนดมาตรการอย่างไร เพื่อไม่ให้มีผลกระทบในการเดินทางและการประกอบอาชีพ

 

 

นายอุดม ศรีมหาโชตะ อุปนายกสมาคมโรงแรมไทย ที่ปรึกษาสมาคมธุรกิจท่องเที่ยวหัวหิน – ชะอำ เจ้าของโรงแรมในพื้นที่ อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ กล่าวว่า โค้งสุดท้ายก่อนเปิดเมืองหัวหิน โดยโครงการหัวหินรีชาร์ทมีเป้าหมายนักท่องเที่ยวต่างชาติ 1 แสนคน จะมีรายได้ 1,200 ล้านบาทในไตรมาสสุดท้ายปี 2564 อาจมีปัญหา เนื่องจากปีนี้ประเทศจีนไม่ให้นักท่องเที่ยวเดินทางออกนอกประเทศ ส่วนอินเดียยังไม่อนุญาตให้นักท่องเที่ยวเดินทางเข้าประเทศไทย

“ขณะที่ประเทศมาเลเซียยังมีผู้ติดเชื้อสูงมาก นักท่องเที่ยวไม่สามารถเดินทางเข้ามาได้ แต่อาจจะมีสิงคโปร์และฮ่องกงที่อาจจะทำเป็น Bubble Travel กับไทยแต่ยังไม่มีความชัดเจนในระดับนโยบาย ขณะที่ผู้ประกอบการที่พักที่จะเปิดรับนักท่องเที่ยวต่างชาติต้องได้รับรองมาตรฐาน SHA Plus ของ ททท. ต้องเป็นโรงแรมจดทะเบียนถูกต้องตามกฎหมายเพื่อออนไลน์กับระบบชบา ( SHABA ) สำหรับจองห้องพักให้นักท่องเที่ยวต่างชาติก่อนเดินทางเข้ามาในประเทศไทย” นายอุดม กล่าว

 

 

นายกรด โรจนเสถียร ประธานโครงการหัวหิน รีชาร์ท ภาคเอกชน อ.หัวหิน กล่าวว่า ขณะนี้การฉีดวัคซีนครบโดสให้กับประชาชนในเขตเทศบาลเมืองหัวหินพื้นที่ 86 ตารางกิโลเมตร เป็นไปตามเป้าหมาย ส่วนโรงแรมที่มีมาตรฐาน SHA Plus ขณะนี้ผ่านการอนุมัติ 29 ราย และกำลังทยอยผ่านมาตรฐานเพิ่มอีกจำนวนหนึ่ง สำหรับการจัดทำคู่มือมาตรฐานการปฏิบัติงานหรือ SOP คาดว่าจะมีความชัดเจนภายในสัปดาห์หน้า ทุกอย่างมีความพร้อม เหลือแต่วินัยของคนไทยที่รักหัวหินจะช่วยกันระวังโดยยึดหลัก Universal Prevention หรือ การป้องกันการติดเชื้อแบบครอบจักรวาล เพื่อดูแลหัวหินกลับมาชีวิตชีวาเหมือนเดิม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง