รีเซต

Google ยอดปล่อยมลพิษพุ่ง ! ต้นเหตุจาก AI ต้องการพลังงานสูง

Google ยอดปล่อยมลพิษพุ่ง ! ต้นเหตุจาก AI ต้องการพลังงานสูง
TNN ช่อง16
8 กรกฎาคม 2567 ( 10:54 )
28
Google ยอดปล่อยมลพิษพุ่ง ! ต้นเหตุจาก AI ต้องการพลังงานสูง

กูเกิล (Google) บริษัทยักษ์ใหญ่ด้านเทคโนโลยี กำลังเจอกับความท้าทายต่อเป้าหมายด้านความยั่งยืนที่บริษัทตั้งไว้ เมื่อล่าสุดบริษัทได้รายงานยอดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกที่เพิ่มขึ้นถึงร้อยละ 48 ในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา โดยมาจากความต้องการพลังงานของศูนย์ข้อมูลที่เพิ่มมากขึ้นเรื่อย ๆ เพื่อนำไปขับเคลื่อนผลิตภัณฑ์ในกลุ่มปัญญาประดิษฐ์ หรือ เอไอ (AI)


ภาพจาก Google

ปกติแล้วภายในศูนย์ข้อมูล (Data Centers) จะประกอบไปด้วยอุปกรณ์ต่าง ๆ เช่น อุปกรณ์คอมพิวเตอร์ และระบบต่าง ๆ ที่ใช้พลังงานจำนวนมากเพื่อประมวลผลข้อมูล และระบบจัดการความร้อนที่คอมพิวเตอร์ทั้งหมดสร้างขึ้น และเนื่องจากการใช้งานเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์เติบโตขึ้น จึงทำให้ศูนย์ข้อมูลเหล่านี้ มีการใช้พลังงานมากขึ้นตามไปด้วย เพื่อเอาไปใช่วยขับเคลื่อนระบบภายใน จึงเป็นสาเหตุหลักที่ทำให้บริษัทปล่อยก๊าซเรือนกระจกเพิ่มขึ้น 


โดยบริษัทได้เปิดเผยในรายงานด้านสิ่งแวดล้อมประจำปีว่า บริษัทมียอดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกในปี 2023 เพิ่มขึ้นถึงร้อยละ 13 เมื่อเทียบกับปีก่อนหรือแตะระดับที่ 14 ล้าน 3 แสน เมตริกตัน (14.3 m metric tons) 


ทั้งนี้มีข้อมูลจากสำนักงานพลังงานระหว่างประเทศ (The International Energy Agency) ที่ประมาณการใช้ไฟฟ้าโดยรวมของศูนย์ข้อมูลทั่วโลก พบว่าอาจเพิ่มขึ้นถึง 1,000 เทราวัตต์ชั่วโมง (TWh) ภายในปี 2026 // และ AI อาจจะทำให้ศูนย์ข้อมูลใช้พลังงานมากถึงร้อยละ 4.5 ของการผลิตพลังงานทั่วโลก ภายในปี 2030


อย่างไรก็ตาม กูเกิล (Google) ก็นับเป็นหนึ่งในบริษัทเทคโนโลยี ที่กำลังหาวิธีการใช้ AI เพื่อต่อสู้กับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศด้วยเช่นกัน ตัวอย่างเช่นโครงการหนึ่งภายใต้ Google DeepMind ที่ได้ฝึกอบรมโมเดล AI เพื่อพยากรณ์และคาดการณ์แรงลม เพื่อใช้กับฟาร์มผลิตพลังงานด้วยกังหัน 


ก็เป็นที่น่าจับตาว่า ด้วยความต้องการใช้พลังงานที่มากขึ้นของเทคโนโลยี AI นี้ ที่ส่งผลให้มีการปล่อยก๊าซเรือนกระจกมากขึ้นตามมาด้วย ทาง Google จะหาวิธีจัดการกับปัญหานี้อย่างไรต่อไป เพื่อให้สามารถบรรลุเป้าหมายการปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์ ที่บริษัทตั้งไว้ ภายในปี 2030


ข้อมูลจาก theguardianedition

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง