รีเซต

"สี จิ้นผิง" ระบุ เป็นเรื่องเพ้อฝัน หากคิดว่าจีนจะยอมประนีประนอมเรื่องไต้หวัน

"สี จิ้นผิง" ระบุ เป็นเรื่องเพ้อฝัน หากคิดว่าจีนจะยอมประนีประนอมเรื่องไต้หวัน
TNN ช่อง16
8 เมษายน 2566 ( 15:57 )
122
"สี จิ้นผิง" ระบุ เป็นเรื่องเพ้อฝัน หากคิดว่าจีนจะยอมประนีประนอมเรื่องไต้หวัน

ประธานาธิบดี สี จิ้นผิง ของจีน กล่าวว่า เป็นเรื่อง "เพ้อฝัน" หากคาดว่าจีนจะยอมประนีประนอมเรื่องไต้หวัน ในการกล่าวต่อ เออร์ซูลา ฟอน เดอร์ เลเยน ประธานคณะกรรมาธิการยุโรป ซึ่งเป็นผู้นำสูงสุดของสหภาพยุโรป หรือ EU ระหว่างการพบหารือของผู้นำทั้งสองที่กรุงปักกิ่งของจีนในสัปดาห์นี้  ในการเยือนจีนอย่างเป็นทางการของผู้นำ EU 


ด้านกระทรวงต่างประเทศจีนออกแถลงการณ์ให้รายละเอียดเพิ่มเติมว่า ประธานาธิบดีสีกล่าวชัดเจนว่า ประเด็นไต้หวัน คือ "หลัก" ของ "ผลประโยชน์หลัก" ของจีน ทั้งรัฐบาลจีนและประชาชนจีนจะไม่มีวันยอมให้ใครผู้ใด มาวุ่นวายเกี่ยวกับประเด็น "จีนหนึ่งเดียว" และการคาดว่าจีนจะยอมประนีประนอมในประเด็นไต้หวันนั้น เป็นความคิดที่เพ้อฝัน และรังแต่จะเป็นการทำร้ายตัวเองของผู้ที่คิดเช่นนั้น


ล่าสุดกองบัญชาการยุทธบริเวณตะวันออก แห่งกองทัพปลดแอกประชาชนจีน หรือกองทัพจีน ประกาศในวันนี้ (8 เมษายน) ว่า จะเริ่มการซ้อมรบเป็นเวลา 3 วันในช่องแคบไต้หวันตั้งแต่วันที่ 8-10 เมษายน ในปฏิบัติการซ้อมรบชื่อว่า ยูไนเต็ด ชาร์ป สอร์ด (United Sharp Sword) 


กองทัพจีนระบุจุดประสงค์การซ้อมรบครั้งนี้ เพื่อการเตรียมพร้อมสู้รบ โดยจะมีการลาดตระเวนเตรียมพร้อมสู้รบ และซ้อมรบในช่องแคบไต้หวัน และรอบเกาะไต้หวันทั้งทางด้านทิศเหนือ ทิศใต้ และทิศตะวันออกของไต้หวัน ตามแผนการซ้อมรบที่ได้วางเอาไว้


ทางด้านกระทรวงกลาโหมไต้หวันระบุว่า ตรวจพบเครื่องบินจีน 13 ลำ และเรือรบ 3 ลำรอบเกาะไต้หวัน


เมื่อวานนี้ (7 เมษายน) ก่อนการประกาศซ้อมรบ จีนได้ส่งกองเรือลาดตระเวนแม่น้ำหมินเจียงและน่านน้ำรอหมู่เกาะมัตสึ ระบุว่า เป็นส่วนหนึ่งของปฏิบัติการร่วมเพื่อดูแลความปลอดภัยทางทะเลฝูเจี้ยน ในพื้นที่ทางเหนือและตอนกลางของช่องแคบไต้หวันไปก่อนแล้ว


การประกาศซ้อมรบของจีนครั้งนี้ เกิดขึ้น 1 วันหลังประธานาธิบดี ไช่ อิง-เหวิน ของไต้หวัน เพิ่งเดินทางกลับไต้หวันเมื่อวานนี้ หลังจากแวะที่สหรัฐฯ เมื่อวันที่ 6 เมษายนที่ผ่านมา ระหว่างทางกลับจากเยือนอเมริกากลาง และได้พบกับ เควิน แมคคาร์ธี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯ สร้างความไม่พอใจอย่างยิ่งแก่จีน


ก่อนหน้านี้ ทางจีนได้เตือนแล้วหลายครั้ง ก่อนหน้าการพบกันของผู้นำไต้หวันกับประธานสภาผู้แทนสหรัฐฯ ว่า จีนจะมีมาตรการตอบโต้ ถ้าหากการพบกันดังกล่าวเกิดขึ้นจริง 


ทางเจ้าหน้าที่รัฐบาลไต้หวันได้คาดไว้ก่อนหน้านี้ว่า การตอบโต้ของจีนในครั้งนี้ น่าจะไม่ใช่การซ้อมรบ และน่าจะเบากว่าครั้งก่อน ที่ แนนซี เพโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯ ในเวลานั้น เดินทางเยือนไต้หวัน เนื่องจากแมคคาร์ธีไม่ได้เยือนไต้หวัน และการพบกับผู้นำไต้หวันเกิดขึ้นที่สหรัฐฯ 


เมื่อวันที่ 6 เมษายนที่ผ่านมา ประธานาธิบดี ไช่ อิง-เหวิน ของไต้หวัน ได้แวะสหรัฐฯ ระหว่างทางขากลับจากการเยือนอเมริกากลาง และได้พบกับ เควิน แมคคาร์ธี ประธานสภาผู้แทนสหรัฐฯ ที่ห้องสมุดประธานาธิบดีโรนัลด์ เรแกน ในลอสแองเจลิส รัฐแคลิฟอร์เนีย สร้างความไม่พอใจให้แก่จีนอย่างมาก


จีนระบุว่า ผู้นำไต้หวันใช้การ "แวะ" สหรัฐฯ บังหน้า เพื่อพยายามจะแสดงว่าได้พบกับเจ้าหน้าที่ระดับสูงของสหรัฐฯ 


จีนระบุว่า ไต้หวันเป็นมณฑลหนึ่งของจีน และผู้นำไต้หวันเป็นเพียงผู้นำระดับภูมิภาคของจีน ไม่ได้เป็นประเทศ จีนจึงคัดค้านการติดต่อสื่อสารและการแลกเปลี่ยนอย่างเป็นทางการใด ๆ ระหว่างไต้หวันกับประเทศอื่น ๆ 


จีนกับไต้หวันแยกออกจากกันเมื่อปี 1949 หลังจากกองกำลังก๊กมินตั๋งเป็นฝ่ายพ่ายแพ้ในสงครามกลางเมือง ที่จบลงด้วยชัยชนะของพรรคคอมมิวนิสต์จีน และหนีออกจากแผ่นดินใหญ่จีนไปยังไทเป

————

ภาพ: Reuters


————

📲 อัพเดทข่าวไฮไลต์และบทวิเคราะห์ที่น่าสนใจ มาเป็นเพื่อนใน LINE กับ TNN World คลิก https://lin.ee/LdHJXZt


ติดตาม TNN World ผ่านช่องทางต่าง ๆ ได้ที่ 

Website : https://bit.ly/TNNWorldWebsite

Youtube : https://bit.ly/TNNWorldTodayYouTube

TikTok : https://bit.ly/TNNWorldTikTok

ข่าวที่เกี่ยวข้อง