รีเซต

สตูล! ตามหา"มานิ"ทำบัตรประชาชน ให้สิทธิ์สวัสดิการรัฐ

สตูล! ตามหา"มานิ"ทำบัตรประชาชน ให้สิทธิ์สวัสดิการรัฐ
TNN ช่อง16
14 กันยายน 2563 ( 20:45 )
229
สตูล! ตามหา"มานิ"ทำบัตรประชาชน ให้สิทธิ์สวัสดิการรัฐ

วันที่ 14 กันยายน 2563 นายพีรพัฒน์  เงินเจริญ นายอำเภอทุ่งหว้า จ.สตูล มอบหายให้นายสุเมธ  สุขเจริญ  หัวหน้าฝ่ายทะเบียนและบัตรฯ อำเภอทุ่งหว้า พร้อมเจ้าที่ อส.ทุ่งหว้า ลงพื้นที่บริเวณบ้านคีรีวง และ บ้านราวปลา ตำบลทุ่งหว้า อำเภอทุ่งหว้า จังหวัดสตูล เป็นพื้นที่ติดกับแนวเขตเทือกเขาบรรทัด และรอยต่อระหว่างจังหวัดตรัง – พัทลุง 

โดยนำเอกสารตรวจสอบในเรื่องหนังสือยืนยันและรับรองกลุ่ม มานิ ชาวมานิ หรือที่คนไทยเรียกขานว่า ( เงาะป่าซาไก) เป็นชาวพื้นเมืองที่พบในพื้นที่ป่าภาคใต้ และการลงตรวจสอบสัญชาติบุคคลเหล่านี้  ซึ่งทางอำเภอทุ่งหว้ามีเป้าหมายให้ชาวมานิ ทุกคนที่อาศัย ทับในบริเวณพื้นที่ดังกล่าว มีบัตรประชาชนครบทุกคน และได้มีสิทธิ์เท่าเทียมกับบุคคลประชาชนทั่วไป  มีสิทธิ์ในการเลือกตั้ง ค่ารักษาพยาบาล  การรับเงินค่าครองชีพตามรัฐบาลที่ให้ และเงินผู้สูงอายุ อีกมากมายตามกฎหมายไทย 


นายสุเมธ  สุขเจริญ  หัวหน้าฝ่ายทะเบียนและบัตรฯ อำเภอทุ่งหว้า เปิดเผยว่า วันนี้ลงพื้นที่เข้าป่าเพื่ออกตามหามานิ โดยทางอำเภอทุ่งหว้า สำรวจแล้วพบมานิอาศัยอยู่ เกือบ 50 คน แบ่งเป็น 3 กลุ่ม มานิสร้างทับ หรือที่พักเขาในป่าเป็นจุดๆระยะห่างหมู่บ้านของประชาชน 

แต่สิ่งหนึ่งในวันนี้ทาง นายพีรพัฒน์   เงินเจริญ นายอำเภอทุ่งหว้า จ.สตูล เล็งถึงเห็นคุณภาพชีวิตของเหล่ามานิ ที่อยู่ในป่าจึงได้สั่งการให้ผู้รับผิดชอบเข้าป่าเดินเท้าเข้าไปหามานิทันที สำรวจเพื่อเอาประวัติ ชื่อนามสกุล นิ้วมือมาเพื่อยื่นเรื่องทำบัตรประชาชน มีเลขประจำตัว 13 หลักทุกคน  และมีเด็กเล็กๆก็พิมพ์ลายนิ้วมือไว้ พอครบอายุ 7 ปีบริบูรณ์ ก็ทำบัตรประชาชนทันที


นายสุเมธ  สุขเจริญ  หัวหน้าฝ่ายทะเบียนและบัตรฯ อำเภอทุ่งหว้า กล่าวอีกว่า ตามขั้นตอนตามระเบียบในการมีบัตรประชาชนนั้น ของมานิในพื้นที่อำเภอทุ่งหว้า มานิ  เราทำกระบวนการสอบสวน เจ้าหน้าที่ปกครองที่นำพาไปที่อำเภอ เมื่อเขาไม่มาเราก็ต้องเดินทางมาหาเขาถึงถิ่น แรกคือประทับหรือพิมพ์รอยนิ้วมือ รวบรวมเอกสารทุกคนส่งต่อท่านนายอำเภอทุ่งหว้า อนุมัติเพื่อเพิ่มรายชื่อลงทะเบียนราษฯแล้วออกบัตรประชาชนได้  ยอดมานิในทุ่งหว้าแบ่งเป็น 3 กลุ่มรวมแล้วราวๆเกือบ 50 คน มีบัตรแล้ว 21 คน ที่เหลือมาเก็บข้อมูลเพิ่มเติม 

นางสาวกาญจนา  คงสุรินทร์  อายุ 32 ปี ผู้แลมานิในพื้นที่อำเภอทุ่งหว้า กล่าวว่า มานิในพื้นที่ทุ่งหว้า ตนเองเป็นผู้ดูแล และคอยประสานในเรื่อง มานิไม่สบาย เป็นไข้ เพราะปัจจุบันวิวัฒนาการความเจริญเข้ามา มานิเหล่านี้เริ่มใช้ชีวิตแบบคนเมือง สิ่งหนึ่งที่เขาต้องการ คือ อาหาร ขนม  ใครมีจิตศรัทธาร่วมสมทบทุนได้



เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live
twitter : TNNONLINE
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE
Instagram : TNN_ONLINE
TIKTOK : @TNNONLINE

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง