รีเซต

ฮุนเซนยื่น 4 ข้อเรียกร้องมิน อ่อง ลาย เมียนมาย้ำพร้อมทำงานกับ ปธ.อาเซียน

ฮุนเซนยื่น 4 ข้อเรียกร้องมิน อ่อง ลาย เมียนมาย้ำพร้อมทำงานกับ ปธ.อาเซียน
มติชน
27 มกราคม 2565 ( 08:54 )
84
ฮุนเซนยื่น 4 ข้อเรียกร้องมิน อ่อง ลาย เมียนมาย้ำพร้อมทำงานกับ ปธ.อาเซียน
กระทรวงต่างประเทศกัมพูชาออกแถลงการณ์สรุปผลการหารือระหว่างสมเด็จฯฮุน เซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา กับพลเอกอาวุโสมิน อ่อง ลาย ผู้นำรัฐบาลทหารเมียนมา หลังได้มีการพูดคุยกันผ่านระบบวีดีโอคอนเฟอเรนซ์เมื่อวันที่ 26 มกราคมที่ผ่านมา
 
 
สมเด็จฯฮุน เซน และพลเอกมิน อ่อง ลาย ได้หารือกันถึงพัฒนาการที่เกิดขึ้นหลังการเดินทางเยือนกรุงเนปยีดอของสมเด็จฯฮุน เซน และจะดำเนินการตามฉันทามติ 5 ข้อของผู้นำอาเซียนได้อย่างไร รวมถึงแลกเปลี่ยนมุมมองเกี่ยวกับความจำเป็นที่จะต้องมีการดำเนินความพยายามเพื่อพัฒนาสถานการณ์ในเมียนมา
 
 
นายกรัฐมนตรีกัมพูชาได้แสดงความชื่นชมที่พลเอกมิน อ่อง ลาย ได้เน้นย้ำการให้การสนับสนุนการทำหน้าที่ประธานอาเซียนของกัมพูชา และได้แจ้งกับฝ่ายเมียนมาว่าในฐานะประธานอาเซียน กัมพูชามีความวิตกกังวลอย่างยิ่งเกี่ยวกับความรุนแรงที่ยังคงเกิดขึ้นในเมียนมา พร้อมกับยื่นข้อเรียกร้อง 4 ข้อดังนี้
 
 
1. ฉันทามติ 5 ข้อของผู้นำอาเซียนที่ได้ตกลงกันเมื่อวันที่ 24 เมษายน 2563 ซึ่งมีเป้าหมายเพื่อทำให้สถานการณ์ในเมียนมากลับสู่ภาวะปกติ ยังมีความสำคัญสูงสุด และจะต้องมีความมานะพยายามร่วมกันที่จะดำเนินการตามที่ได้ตกลงกันไว้
 
 
2. ร้องขอให้ทางการเมียนมาอำนวยความสะดวกในการจัดให้ผู้แทนพิเศษของประธานอาเซียน เดินทางเยือนเมียนมาโดยเร็วที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้
 
 
3.ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องในเมียนมารวมถึงสภาบริหารแห่งรัฐ จะต้องใช้ความอดทนอดกลั้นอย่างถึงที่สุด ยุติการใช้ความรุนแรง และทำให้บรรลุเป้าหมายในการหยุดยิง เพื่อทำให้เกิดกระบวนการหารือสำหรับการหาทางออกโดยสันติวิธี
 
 
4.ร้องขอความสนับสนุนอย่างเต็มที่สำหรับความพยายามของอาเซียน ในการนำความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมไปให้กับประชาชนชาวเมียนมา ซึ่งเป็นกลุ่มคนที่จำเป็นต้องได้รับความช่วยเหลือมากที่สุด
 
 
พลเอกมิน อ่อง ลาย ได้ให้คำรับรองกับสมเด็จฯฮุน เซนว่าเมียนมายืนยันที่จะทำงานร่วมกับกัมพูชาในฐานะประธานอาเซียน เพื่อรับประกันว่าปีนี้จะเป็นปีที่ประสบความสำเร็จ โดยทั้งคู่เห็นพ้องว่าจะยังคงหารือกันอย่างตรงไปตรงมาในประเด็นที่เป็นผลประโยชน์ร่วมกันต่อไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง