รีเซต

ญี่ปุ่น-เยอรมนี ผลิต “สกินแคร์” จากน้ำเสียและสารสกัดจากพืชในโรงงานย้อมผ้า

ญี่ปุ่น-เยอรมนี ผลิต “สกินแคร์” จากน้ำเสียและสารสกัดจากพืชในโรงงานย้อมผ้า
TNN ช่อง16
22 พฤษภาคม 2566 ( 16:21 )
112
ญี่ปุ่น-เยอรมนี ผลิต “สกินแคร์” จากน้ำเสียและสารสกัดจากพืชในโรงงานย้อมผ้า

เวสต์แคร์ (Wastecare) เป็นสกินแคร์ (Skincare) ตัวใหม่จากญี่ปุ่น ที่ผลิตขึ้นโดยมีส่วนผสมหลักเป็นสารสกัดจากพืชกับน้ำบำบัดที่มาจากน้ำเสียในกระบวนการย้อมสีผ้า โดยบริษัท ไอโซเมะ (Aizome - ย้อมคราม) ที่เป็นบริษัทสตาร์ตอัปจากญี่ปุ่นซึ่งร่วมทุนกับเซอร์วิสแพลน (Serviceplan Group) เอเจนซี (Agency) การตลาดชื่อดังจากเยอรมนีในฐานะผู้ผลิตเวสต์แคร์นั้นยืนยันว่า เวสต์แคร์มีความสะอาดมากพอทำเครื่องสำอางได้ และอ่อนโยนกับทุกผิวหน้า


กระบวนการผลิตสกินแคร์จากน้ำเสีย

น้ำที่บำบัดดังกล่าวเป็นน้ำที่มาจากกระบวนการย้อมสีผ้าของบริษัท โคจิมาเซนโชกุ (Kojimasenshoku) หรือบริษัทแม่ของไอโซเมะ ซึ่งเป็นบริษัทสิ่งทอระดับโลกสัญชาติญี่ปุ่น แต่ว่าทางบริษัทได้ทำการทดสอบคุณภาพน้ำและยืนยันว่ามีความสะอาดปลอดภัยในระดับมาตรฐานเดียวกันกับที่ใช้ทดสอบน้ำสำหรับเครื่องสำอางทั่วไป


โดยปกติการย้อมสีผ้าของโรงงานจะใช้สีครามที่สกัดจากพืช แล้วนำไปย้อมบนเนื้อผ้า ก่อนจะปล่อยคลื่นเสียงความถี่สูง หรืออัลตราซาวนด์ (Ultrasound) ใส่เนื้อผ้า เพื่อป้องกันสีซีดจาง ส่วนน้ำที่ใช้ตลอดทั้งกระบวนการจะถูกนำไปบำบัดให้สะอาดเทียบเท่าน้ำดื่มตามมาตรฐานของญี่ปุ่นต่อไป


ไอโซเมะ จึงได้ยกกระบวนการย้อมสีผ้านี้ มาใช้เป็นกระบวนการผลิตสกินแคร์ตัวใหม่ โดยใช้สารสกัดจากพืชที่ใช้ทำสีคราม มาผสมกับน้ำเสียที่บำบัดแล้วด้วยคลื่นอัลตราซาวนด์แทน จนกลายเป็นสกินแคร์ หรือผลิตภัณฑ์บำรุงผิวที่สามารถใช้ได้จริง ซึ่งนับเป็นกระบวนการผลิตเครื่องสำอางที่แตกต่างจากเครื่องสำอางและสกินแคร์ทั่วไป


ความปลอดภัยในการใช้สกินแคร์จากน้ำเสีย

ทางบริษัทได้ให้สถาบันวิจัยแห่งชาติด้านผิวหนังทดสอบ ซึ่งพบว่าสกินแคร์ที่มีที่มาสุดแปลกนี้เหมาะสำหรับผู้มีผิวบอบบางและเป็นสิวได้ง่ายอย่างดี นอกจากนี้ ยังมีการกล่าวอ้างว่างานดังกล่าวผ่านการวิจัยร่วมกับมหาวิทยาลัยเคมบริดจ์  (University of Cambridge) มหาวิทยาลัยระดับโลกจากอังกฤษ ที่พบว่าสกินแคร์จากน้ำเสียตัวนี้มีส่วนช่วยลดความอักเสบของผิวได้จริง และยังมีสารต้านอนุมูลอิสระอีกด้วย


ทางบริษัท ไอโซเมะ นั้นได้ผลิตและจำหน่ายเวสต์แคร์เป็นสกินแคร์บำรุงผิวเกรดการแพทย์ในบรรจุภัณฑ์ที่หรูหรา แต่สะท้อนถึงรากเหง้าที่มาของเวสต์แคร์อย่างชัดเจนว่าเป็นสกินแคร์จากน้ำเสีย และบริษัทกำลังระดมทุนผ่านเว็บไซต์อินดีโกโก (Indiegogo) เว็บระดมทุนสำหรับบริษัทที่มีแนวคิดผลิตภัณฑ์ใหม่ ๆ ชื่อดังในสหรัฐอเมริกา อย่างไรก็ตามบริษัทยังไม่เปิดเผยราคาจัดจำหน่ายสกินแคร์บำรุงผิวอย่างเป็นทางการ



ที่มาข้อมูล DesignTaxi

ที่มารูปภาพ Aizome

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง