รีเซต

มีแบบนี้!ผ่านทันที ทบทวนสิทธิ์คลังจ่ายเงินเยียวยา 5 พัน รอบแรก 2 แสนราย

มีแบบนี้!ผ่านทันที ทบทวนสิทธิ์คลังจ่ายเงินเยียวยา 5 พัน รอบแรก 2 แสนราย
มติชน
22 เมษายน 2563 ( 14:56 )
3.7K
30
มีแบบนี้!ผ่านทันที ทบทวนสิทธิ์คลังจ่ายเงินเยียวยา 5 พัน รอบแรก 2 แสนราย

คลังเผยจ่ายเงินให้ทบทวนสิทธิ์ทันทีหากมีใบประกอบอาชีพ ใบขับขี่สาธารณะ ใบอนุญาตประกอบอาชีพ ล่าสุดยอดยื่นขอทบทวนสิทธิ์ 1.7 ล้านราย ผ่านเกณฑ์รับเงินรอบแรก 2 แสนราย

 

นายลวรณ แสงสนิท โฆษกกระทรวงการคลัง เปิดเผยถึงความคืบหน้าจ่ายเงินเยียวยา 5 พันบาทว่า กล่าวว่า ในวันที่ 22 เมษายน เวลา 24.00 น. กระทรวงการคลังปิดรับลงทะเบียนเยียวยา 5 พันบาทผ่าน www.เราไม่ทิ้งกัน.com ล่าสุดจนถึงช่วงเช้าวันที่ 22 เมษายน มีผู้มาลงทะเบียนแล้ว 28.7 ล้านคน  ส่วนตัวเลขผู้มาขอทบทวนสิทธิ์จนถึงช่วงเช้าวันที่ 22 เมษายนอยู่ที่ 1.7 ล้านคน  ในการทบทวนสิทธิ์ยังไม่มีการปิดและเปิดไประยะหนึ่งจนกว่าตัวเลขจะเริ่มนิ่งกระทรวงการคลังประกาศล่วงหน้า ดังนั้นกลุ่มที่ถูกตัดสิทธิ์กว่า 10.6 ล้านคน ก่อนหน้านี้สามารถมายื่นทบทวนสิทธิ์ได้

 

“ กลุ่มถูกตัดสิทธิ์ 10.6 ล้านคน เป็นเกษตรกรมากสุดถึง 6 ล้านคน เป็นผู้อยู่ในระบบประกันสังคม เกือบ 9.2 แสนคน นักเรียนนักศึกษา ประมาณ 7 แสนคน ค้าขายออนไลน์ 4 แสนคน ซึ่งกระทรวงการคลังเปิดให้ทุกคนยื่นทบทวนสิทธิ์เข้ามา โดยเฉพาะเกษตรกร แต่มีข้อแม้คือ หากได้รับเงินเยียวยา 5 พันบาทไปแล้วจะถูกตัดสิทธิ์การช่วยเหลือเกษตกรที่กำลังออกมาเร็วๆนี้  ส่วนนักเรียน นักศึกษา หากเป็นคนทำงานจริงให้ยื่นทบทวนสิทธิ์มาได้เลย กระทรวงการคลังพร้อมจะตรวจสอบและคืนสิทธ์ให้”นายลวรณ กล่าว

 

นายลวรณ กล่าวต่อว่า นักเรียนนักศึกษาที่ทำงานพาร์ทไทม์ หากมีหลักฐานชัดเจน ให้ยื่นทบทวนสิทธิ์เข้ามาคลังพร้อมจ่ายเยียวยาให้เช่นกัน ส่วนผู้ที่ประกอบอาชีพอิสระ แต่ได้รับแจ้งเป็นเกษตรกรถูกตัดสิทธิ์ไป หากหลักฐานยืนยัน เช่น ใบประกอบอาชีพ ใบขับขี่สาธารณะของกลุ่มแท็กซี่ ได้รับสิทธิ์ทันที โดยไม่ต้องนัดพบเจ้าหน้าที่ตรวจสอบ สำหรับแรงงานก่อสร้างขนาดเล็กที่ได้รับผลกระทบก็พิจารณาเยียวยา แต่ถ้าเป็นแรงงานก่อสร้างให้กับรายใหญ่ ยังไม่ได้รับผลกระทบ จะไม่ได้รับเงิน  ซึ่งในการจ่ายเงินรอบใหม่ 7 แสนคนในวันศุกร์ที่ 24 เมษายนนี้ มีกลุ่มยื่นทบทวนสิทธิ์และมีใบอนุญาตในการประกอบอาชีพรับเงินทันที 2 แสนรายจากที่ยื่นขอทบทวนสิทธิ์เข้ามา 1.7 ล้านราย

 

นายประสงค์ พูนธเนศ ปลัดกระทรวงการคลัง กล่าวว่า ผู้ขอทบทวนสิทธิ์ หากประกอบอาชีพรถจักรยานยนต์รับจ้างมีใบอนุญาตในการขับขี่มอเตอร์ไซค์สาธารณะ หรือขับรถแท็กซี่ แล้วมีใบขับขี่สาธารณะ สามารถนำมาใช้พิสูจน์ยืนยันตัวตนได้ รวมถึงหมอนวดแผนไทย ที่ได้รับใบอนุญาตจากกระทรวงสาธารณสุข สามารถรับสิทธิในการรับเงินเยียวยาได้ โดยมีบางอาชีพ อาทิ ค้าขาย ที่ไม่แน่ใจว่าจะได้รับผลกระทบหรือไม่ จึงต้องมีการตรวจสอบ ซึ่งจะมีทีมผู้พิทักษ์สิทธิ์ลงพื้นที่ไปตรวจสอบ

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง รอรับเงินอีก 7 แสนคนศุกร์นี้ คลังจ่ายเยียวยา 5 พันบาทกลุ่มทบทวนสิทธิ์-สีเทา

ข่าวที่เกี่ยวข้อง