รีเซต

เตือนภัย! ระวังมิจฉาชีพ แอบอ้างหน่วยงานที่เกี่ยวข้องหลอกเอาเงิน

เตือนภัย! ระวังมิจฉาชีพ แอบอ้างหน่วยงานที่เกี่ยวข้องหลอกเอาเงิน
TNN ช่อง16
5 กันยายน 2565 ( 09:50 )
66
เตือนภัย! ระวังมิจฉาชีพ แอบอ้างหน่วยงานที่เกี่ยวข้องหลอกเอาเงิน

ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง หรือนายพรชัย ฐีระเวช ในฐานะโฆษกกระทรวงการคลัง ระบุว่า ขณะนี้มีผู้ไม่หวังดีหรือมิจฉาชีพได้หลอกลวงประชาชน โดยแอบอ้างเป็นเจ้าหน้าที่หน่วยงานในสังกัดกระทรวงการคลังผ่านทางโทรศัพท์

โดยเฉพาะหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการจัดเก็บภาษี เช่น หลอกว่าเป็นเจ้าหน้าที่กรมศุลกากร โทรศัพท์มาแจ้งว่ามีพัสดุส่งมาจากต่างประเทศ แต่ของตกค้างอยู่ที่ด่านศุลกากร เนื่องจากติดปัญหาด้านภาษีกับกรมศุลกากร และแจ้งให้จ่ายเงินค่าดำเนินการ ไม่เช่นนั้นจะถูกยึดพัสดุ

หรือในกรณีล่าสุด แอบอ้างเป็นเจ้าหน้าที่กรมสรรพากร โทรศัพท์มาสอบถามข้อมูลผู้เสียภาษี และแจ้งว่าจะดำเนินการคืนภาษีให้ โดยหลอกให้ลงทะเบียนในเว็บไซต์ปลอมที่มีหน้าตาเหมือนของกรมสรรพากร นอกจากนี้ยังมีการส่ง sms และอีเมล ปลอม ให้อีกด้วย

ซึ่งกรณีเหล่านี้ ถือเป็นภัยและสร้างความรำคาญให้แก่ประชาชนเป็นอย่างมาก ทางรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง จึงมีนโยบายให้ความสำคัญกับเรื่องดังกล่าวเป็นลำดับแรก

โดยปลัดกระทรวงการคลัง ได้กำชับให้ทุกหน่วยงานในสังกัดแจ้งเตือนและซักซ้อมทำความเข้าใจกับประชาชนให้ระมัดระวังการหลอกลวงลักษณะดังกล่าว

รวมถึงให้หน่วยงานในสังกัดกระทรวงการคลังโดยเฉพาะหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับเรื่องการเก็บเงิน และการจัดเก็บภาษีหาแนวทางป้องกันและแก้ไขปัญหาอย่างทันทีและต่อเนื่อง 

ที่มาข้อมูล : TNN ONLINE

ภาพจาก : TNN 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง