รีเซต

สศช.เตรียมเสนอโครงการฟื้นฟูล็อตแรก 7 ก.ค.

สศช.เตรียมเสนอโครงการฟื้นฟูล็อตแรก 7 ก.ค.
TNN ช่อง16
8 มิถุนายน 2563 ( 11:38 )
58
สศช.เตรียมเสนอโครงการฟื้นฟูล็อตแรก 7 ก.ค.

 

วันนี้(8มิ.ย.63)นายทศพร ศิริสัมพันธ์ เลขาธิการสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) เปิดเผยถึงความคืบหน้านโยบายการฟื้นฟูเศรษฐกิจของประเทศในด้านต่างๆ ตามกรอบวงเงิน 4 แสนล้านบาท จากพ.ร.ก.ให้อำนาจกระทรวงการคลังกู้เงินเพื่อบรรเทาผลกระทบจากโควิด-19  

 

โดยหลังจากเปิดให้หน่วยงานเสนอโครงการเข้ามาทั้ง4 ด้าน ประกอบด้วย การฟื้นฟูในด้านความยั่งยืนในอนาคต  ด้านที่ 2การฟื้นฟู เศรษฐกิจฐานราก ด้านที่3 การบริโภคภาคครัวเรือนเอกชน และด้านการยกระดับโครงสร้างพื้นฐาน  ซึ่งตั้งแต่วันที่ 5 พ.ค. ที่ผ่านมา มีโครงการเสนอเข้ามาแล้ว รวมกว่า  28,000 โครงการ คิดเป็นวงเงินกว่า 3.7 แสนล้านบาท  โดยมีโครงการที่เสนอมามากที่สุด คือ เกษตรทฤษฎีใหม่ ผลิตภัณฑ์แปรรูป ท่องเที่ยวชุมชน  

 

ทั้งนี้ ทุกโครงการที่เสนอเข้ามา สภาพัฒน์ ได้ตั้งคณะอนุกรรมการคัดกรองโครงการขึ้นมา โดยมีนักวิชาการ เข้าร่วมพิจารณาด้วย  เพื่อให้เกิดความรอบครอบและโปร่งใส รวมถึงเปิดให้ประชาชนร่วมตรวจสอบผ่านเว็ปไซต์ของสภาพัฒน์ได้ตั้งแต่วันนี้ถึงวันที่30 มิถุนายนนี้ ก่อนที่จะเสนอเข้าคณะรัฐมนตรี (ครม.)พิจารณาเห็นชอบในวันที่ 7 กรกฎาคม และ เบิกจ่ายงบประมาณได้ในรอบแรกภายในเดือนกรกฎาคม 

 

ส่วนโครงการอื่นๆ คณะอนุกรรมการก็จะพิจารณาคัดเลือกต่อไป  และจะนำโครงการที่ผ่านการคัดเลือกรอบสอง เสนอให้ครม.พิจารณาในช่วงต้นเดือนสิงหาคม อย่างไรก็ตาม ย้ำว่า ทุกโครงการต้องแล้วเสร็จภายในปีงบประมาณ2564   เพื่อให้เป็นไปตามวัตถุประสงค์ในการเศรษฐกิจของประเทศ 

 

เลขาธิการสภาพัฒน์  ยังกล่าวอีกว่า  ทุกโครงการที่เสนอเข้ามา ไม่ได้หมายความว่า ต้องผ่านทุกโครงการ  และงบประมาณเงินกู้ จำนวน4แสนล้านบาท ไม่จำเป็นต้องใช้ให้หมด

เกาะติดข่าวที่นี่
website: www.TNNThailand.com
facebook : TNNThailand
facebook live : TNN Live
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNThailand
Instagram : @tnn_online

 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง