รีเซต

เรือตู้คอนเทนเนอร์ลำใหญ่พิเศษ ฝีมือจีน เริ่มทดลองเดินเรือในทะเล

เรือตู้คอนเทนเนอร์ลำใหญ่พิเศษ ฝีมือจีน เริ่มทดลองเดินเรือในทะเล
Xinhua
11 มกราคม 2567 ( 12:28 )
30
เรือตู้คอนเทนเนอร์ลำใหญ่พิเศษ ฝีมือจีน เริ่มทดลองเดินเรือในทะเล
(แฟ้มภาพซินหัว : นิคมอุตสาหกรรมการต่อเรือในเมืองฉี่ตง มณฑลเจียงซูทางตะวันออกของจีน วันที่ 23 ก.ค. 2023)

หนานจิง, 11 ม.ค. (ซินหัว) -- "โอโอซีแอล วาเลนเซีย" (OOCL Valencia) เรือบรรทุกตู้คอนเทนเนอร์ลำใหญ่พิเศษ ขนาด 24,188 ตู้ ได้แล่นออกจากน่านน้ำแม่น้ำแยงซีในเมืองหนานทง มณฑลเจียงซูทางตะวันออกของจีน เพื่อการทดลองเดินเรือในทะเล เมื่อวันอังคาร (9 ม.ค.) ที่ผ่านมา

รายงานระบุว่าเรือลำใหม่นี้กว้าง 61.3 เมตร และยาว 399.99 เมตร สามารถบรรทุกตู้คอนเทนเนอร์มาตรฐาน จำนวน 24,188 ทีอียู (TEU : หน่วยนับตู้คอนเทนเนอร์ยาว 20 ฟุต) พื้นที่ดาดฟ้ามีขนาดเท่าสนามฟุตบอลมาตรฐาน 3.5 สนาม มีประสิทธิภาพการดำเนินงานที่พัฒนาดีขึ้นและสอดคล้องกับกระแสการพัฒนาอันเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ปล่อยคาร์บอนต่ำ และอัจฉริยะ

บริษัท หนานทง คอสโก เคเอชไอ ชิป เอ็นจิเนียริง จำกัด (Nantong Cosco KHI Ship Engineering) ผู้ผลิตเรือลำนี้ เผยว่าความจุสูงสุดในการขนถ่ายของเรือลำนี้อยู่ที่ 228,000 ตัน ซึ่งทำให้โอโอซีแอล วาเลนเซีย กลายเป็นหนึ่งในเรือบรรทุกตู้คอนเทนเนอร์ขนาดใหญ่ที่สุดในโลก

อนึ่ง โอโอซีแอล วาเลนเซีย นับเป็นเรือบรรทุกตู้คอนเทนเนอร์ ขนาด 24,188 ตู้ ลำที่ 7 จาก 12 ลำ ที่บริษัท โอเรียนท์ โอเวอร์ซีส์ คอนเทนเนอร์ ไลน์ จำกัด (Orient Overseas Container Line) สั่งซื้อ โดยเรือลำนี้มีกำหนดเดินเรือบนเส้นทางเอเชีย-ยุโรป ของโอเรียนท์ฯ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง