รีเซต

อนุทิน เชื่อ 'ศบค.ใหญ่-เอกชน' ฟังข้อเสนอ สธ. ยันเร่งหาเตียงเพิ่ม

อนุทิน เชื่อ 'ศบค.ใหญ่-เอกชน' ฟังข้อเสนอ สธ. ยันเร่งหาเตียงเพิ่ม
มติชน
8 กรกฎาคม 2564 ( 14:44 )
80
อนุทิน เชื่อ 'ศบค.ใหญ่-เอกชน' ฟังข้อเสนอ สธ. ยันเร่งหาเตียงเพิ่ม

 

เมื่อวันที่ 8 กรกฎาคม ที่กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการ สธ. ให้สัมภาษณ์ถึงการเสนอยกระดับมาตรการควบคุมโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือ โควิด-19 ว่า จากสถานการณ์โควิด-19 ในขณะนี้ ตน และ สธ.มีความกังวลตลอดเวลา และหาทางที่จะแก้ไขให้ดีที่สุดเท่าที่จะทำได้ ในส่วนที่ตนสามารถประสานงานได้ เช่น ติดต่อ รับข้อเสนอ ประสานงานรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม จัดตั้ง รพ.สนาม ที่มีการยกระดับ เพื่อหาเตียงให้มากที่สุด

 

 

 

“อย่างเช่นที่อาคารผู้โดยสารสนามบินสุวรรณภูมิ ที่เพิ่งสร้างเสร็จและยังไม่มีกำหนดการจะเปิดใช้ เราก็เอามารองรับผู้ป่วยก่อน ซึ่งจะยกระดับเหมือน รพ.บุษราคัม โดยในวันนี้ สธ. ประชุมอีโอซี ทำแนวทางเสนอมาตรการควบคุมโควิด-19 อย่างที่ นพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัด สธ. ได้แถลงข่าวไปเมื่อช่วงเช้า แต่จะต้องรอให้ ศบค.ชุดใหญ่อนุมัติก่อน” นายอนุทิน กล่าว

 

 

 

ผู้สื่อข่าวถามว่า จะสามารถใช้คำว่าล็อกดาวน์ได้หรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า รอให้มติที่ประชุม ศบค.ชุดใหญ่ในวันพรุ่งนี้ เวลา 10.00 น. พิจารณา เพื่อกำหนดบทบัญญัติรายละเอียด

 

 

 

“พรุ่งนี้ ประชุม ศบค. ชุดใหญ่ ก็ดูว่าข้อเสนอของ ปลัด สธ. จะออกมาเป็นอย่างไร ก็ต้องฟังหลายๆ ฝ่าย อาจต้องฟังภาคเอกชนด้วย เพราะ ศบค.ก็ได้เชิญภาคเอกชนเข้าร่วมด้วย” นายอนุทิน กล่าว

 

 

 

เมื่อถามถึงความกังวลในมาตรการที่ สธ.เสนอไป จะมีการถูกตีตกหรือไม่ นายอนุทิน กล่าว สธ.เสนอทุกอย่างตามหลักวิชาการทางการแพทย์ สถานการณ์แต่ละครั้งเอามาเทียบกันไม่ได้ ต้องใช้สถานการณ์ปัจจุบันที่สุด

“คราวนี้ท่านเลขาฯ สมช. ก็ให้สัมภาษณ์ว่า เรื่องจะเพิ่มมาตรการ ขอให้ สธ.เสนอขึ้นไปที่ ศบค. ซึ่งวันนี้ท่านปลัด สธ. ก็ทำมาตรการเสนอขึ้นไป แล้วก็ไปร่วมกันหารือใน ศบค.ชุดเล็ก และนำเสนอ ศบค.ชุดใหญ่” นายอนุทิน กล่าว

เมื่อถามต่อว่า คาดว่าครั้งนี้ ศบค. จะรับฟัง สธ.มากขึ้น และเห็นชอบมาตรการที่เสนอไปหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า วันนี้มีการพูดคุยกันมากขึ้นระหว่างคณะทำงาน เป็นการเสนอและสนอง ระหว่างผู้ปฏิบัติงานด้วยกัน

“ศบค.ชุดใหญ่เป็นผู้บริหารคณะรัฐมนตรี ถ้าผู้ปฏิบัติงานเขาเห็นพ้องต้องกันในทุกภาคส่วน ทั้งความมั่นคง การแพทย์สาธารณสุข เศรษฐกิจ ถ้าเห็นพ้องกัน ก็คงไม่มีใครจะโต้แย้งอะไร” นายอนุทิน กล่าว

เมื่อถามว่า สธ. จะมีการช่วยเหลือเรื่องการตรวจหาเชื้อโควิด-19 ในกรุงเทพมหานคร อย่างไรบ้าง นายอนุทิน กล่าวว่า เราประสานกรุงเทพมหานคร (กทม.) และแจ้งแล้วว่าต้องดูแลประชาชนให้ดีที่สุดเท่าที่จะทำได้ สธ.เองก็พยายามหาวิธีการตรวจเชื้อให้เร็วขึ้น เช่น การใช้ชุดตรวจแอนติเจน แต่จะใช้อย่างไรขึ้นอยู่กับทางการแพทย์ และทาง สธ.ก็ได้พยายามหาเตียงเพิ่มตลอดเวลา เช่น อาคารผู้โดยสาร สนามบินสุวรรณภูมิ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง