รีเซต

ชัยวุฒิ ย้ำ 'เสี่ยโต-นฤมล' ไม่มีขัดแย้ง เชื่อบุญเก่า เลือกตั้งใหญ่เกื้อหนุนส.ก.

ชัยวุฒิ ย้ำ 'เสี่ยโต-นฤมล' ไม่มีขัดแย้ง เชื่อบุญเก่า เลือกตั้งใหญ่เกื้อหนุนส.ก.
มติชน
5 เมษายน 2565 ( 10:06 )
47
ชัยวุฒิ ย้ำ 'เสี่ยโต-นฤมล' ไม่มีขัดแย้ง เชื่อบุญเก่า เลือกตั้งใหญ่เกื้อหนุนส.ก.

เมื่อเวลา 08.50 น. วันที่ 5 เมษายน ที่ทำเนียบรัฐบาล นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รัฐมนตรีว่ากระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) รองหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) กล่าวถึงกรณี นายอภิชัย เตชะอุบล ผอ.ศูนย์อำนวยการเลือกตั้งสมาชิกสภากรุงเทพมหานคร (สก.) พรรค พปชร. แต่งตั้ง นางนฤมล ภิญโญสินวัฒน์ เหรัญญิกพรรค เป็นประธานยุทธศาสตร์หาเสียงร่วมกับผู้สมัครส.ก. แต่นางนฤมลปฏิเสธไม่รับตำแหน่งดังกล่าว ว่า ตนไม่ทราบต้องถามนางนฤมล

 

แต่โดยหลักการพรรคเราช่วยกันทำงานอยู่แล้ว กรรมการของเราทุกคนก็ช่วยกันหาเสียงหรือคิดนโยบายในการสนับสนุนการทำงานของสก.ในการหาเสียงเลือกตั้งครั้งนี้อยู่แล้ว

 

เมื่อถามว่า จำเป็นต้องมีประธานยุทธศาสตร์หาเสียงโดยเฉพาะหรือไม่ นายชัยวุฒิกล่าวว่า จริงๆ ก็ไม่ใช่เรื่องใหญ่ ไม่ได้ซีเรียสอะไร เพราะผู้บริหารพรรคทุกคนช่วยกันอยู่แล้วคุยกันตลอด ผู้สมัครสก.ส่วนใหญ่ก็เป็นทีมงานของสส. เป็นสมาชิกพรรคที่เราเคยทำงานร่วมกันมาระยะหนึ่งอยู่แล้ว ก็คุ้นเคยกันคุยกันตลอด ไม่น่าจะมีปัญหาในการหาเสียงในนามพรรค

 

เมื่อถามว่าจะเป็นความขัดแย้งหรือไม่ เพราะก่อนหน้านี้มีข่าวว่านางนฤมลจะได้คุมกทม. แต่มาวันนี้กลับไม่รับตำแหน่ง นายชัยวุฒิ กล่าวว่า ไม่เห็นจะขัดแย้งเลย เมื่อก่อนตนก็คุมกทม. ตนยังไม่เห็นขัดแย้งเลย ก็ช่วยๆ กันทำงานไม่มีความขัดแย้ง การที่เรารับผิดชอบดูแลพื้นที่ใดพื้นที่หนึ่งไม่ได้หมายความว่าคนอื่นจะทำไม่ได้ แต่มันเป็นการช่วยกัน ไม่ได้เป็นปัญหาขัดแย้ง

 

เมื่อถามอีกว่า จะต้องมีการคุยกันเพื่อหาคนมาช่วยงานหรือไม่ นายชัยวุฒิ กล่าวว่า คนช่วยงานมีเยอะแยะแล้ว พรรค พปชร.มีบุคลากรและสมาชิกพรรคที่มีความรู้ความสามารถเยอะ เพียงแต่บทบาทอยู่ที่หัวหน้าพรรคและกรรมการบริหารที่จะช่วยกันขับเคลื่อนตามกฎหมายเป็นหลักการ แต่เบื้องหลังเรามีทีมงานและสมาชิกพรรคที่กระจายไปช่วยทุกพื้นที่อยู่แล้ว ยืนยันว่าไม่มีความขัดแย้ง

 

เมื่อถามว่าพรรค พปชร. ชัดเจนแล้วหรือยังว่าจะสนับสนุนผู้สมัครผู้ว่าฯ กทม.คนใด นายชัยวุฒิ กล่าวว่า ตนเป็นรัฐมนตรีและส.ส.จะไปพูดเรื่องนี้ไม่ได้ เพราะกฎหมายเลือกตั้งเขาห้ามผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองไปมีส่วนได้ส่วนเสียในการเลือกตั้ง แต่ถ้าในนามสมาชิกพรรคทุกคนมีอิสระในการทำงาน สนับสนุนใครก็ได้ที่เขาคิดว่าเหมาะสม ไม่ได้มีนโยบายหรือทิศทางชัดเจน

 

เมื่อถามว่า พรรคไม่ได้มีนโยบายไปในทิศทางเดียวกันหรือ นายชัยวุฒิ กล่าวว่า เขากำลังคุยกันอยู่

 

เมื่อถามว่า หากประเมินสนามส.ก.จะเป็นการสะท้อนไปในสนามเลือกตั้งใหญ่ได้หรือไม่ นายชัยวุฒิ กล่าวว่า อันนั้นเป็นเรื่องจริง คะแนนนิยมของเลือกตั้งท้องถิ่นก็สะท้อนไปถึงการเลือกตั้งใหญ่อยู่แล้ว เป็นเรื่องปกติ แต่อีกส่วนที่เป็นตัวแปรสำคัญก็คือ ตัวผู้สมัครที่มีความคุ้นเคยกับประชาชน ลงพื้นที่ต่อเนื่อง มีผลงาน จึงอยู่ที่สองอย่างคือคะแนนนิยมของพรรค และตัวผู้สมัคร แต่จุดได้เปรียบของพรรคพปชร.คือเราเป็นพรรคที่มีคะแนนนิยมใน กทม. จากการเลือกตั้งครั้งที่แล้ว และมีส.ส.เขตในกทม. ถือว่าเราสามารถทำงานการเมืองให้ชาว กทม.ได้

 

เมื่อถามว่าประเมินการเลือกตั้งส.ก.ทั้ง 50 เขตจะได้คะแนนเท่าไหร่ นายชัยวุฒิ กล่าวว่า ยังประเมินไม่ได้ต้องดูสักระยะหนึ่ง แต่คิดว่าจะได้พอสมควร ไม่ได้คิดว่าจะมีปัญหาเรื่องคะแนนนิยมอะไร บวกกับที่ผ่านมานายกรัฐมนตรี และรัฐบาลทำงานดูแลชาวกทม. มาเป็นอย่างดี ทั้งการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน รถไฟฟ้า ระบบป้องกันน้ำท่วม แก้ปัญหาคูคลอง จัดระเบียบหาบเร่แผงลอย ที่ผ่านมามีผลงานมากที่รัฐบาลได้ทำไว้ ซึ่งอันนี้ก็สะท้อนมาถึงพรรค พปชร. อยู่แล้ว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง