รีเซต

'ศักดิ์สยาม' แนะ ปชช.ดูเส้นทาง หยุดยาวนี้ไป บขส.ได้ ถูกกว่าเอกชน ตรงไหนไร้คุณภาพร้องเรียนได้

'ศักดิ์สยาม' แนะ ปชช.ดูเส้นทาง หยุดยาวนี้ไป บขส.ได้ ถูกกว่าเอกชน ตรงไหนไร้คุณภาพร้องเรียนได้
มติชน
12 กรกฎาคม 2565 ( 13:47 )
51
'ศักดิ์สยาม' แนะ ปชช.ดูเส้นทาง หยุดยาวนี้ไป บขส.ได้ ถูกกว่าเอกชน ตรงไหนไร้คุณภาพร้องเรียนได้

‘ศักดิ์สยาม’ แนะเดินทางช่วงหยุดยาวใช้ บขส. ถูกกว่าเอกชน ลั่นราคาน้ำมันลงพร้อมลดค่าโดยสาร วอนเข้าใจผู้ประกอบการ

 

เมื่อเวลา 12.30 น. วันที่ 12 กรกฎาคม ที่ทำเนียบรัฐบาล นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม กล่าวถึงกรณีการปรับขึ้นราคาค่าโดยสารของรถโดยสารประจำทาง ว่าการขนส่งทางบกกลางเข้าไปเจรจา จริงๆ แล้วมีการขอขึ้น กม.ละ 10 สตางค์ เราขอเจรจาเป็น กม.ละ 5 สตางค์ เพราะเดิมราคาน้ำมันในอดีต น้ำมันดีเซลราคา 27 บาทต่อลิตร ซึ่งตอนนี้ราคาน้ำมันขึ้นเราก็เห็นใจ แต่สิ่งที่เรามองตอนนี้ต้องมีรถวิ่งให้บริการประชาชน

 

นายศักดิ์สยามกล่าวว่า วันนี้ได้มอบหมายให้ผู้จัดการ บริษัท ขนส่ง จำกัด (บขส.) อธิบดีกรมขนส่งทางบก และรองปลัดกระทรวงคมนาคมลงไปดูการให้บริการ หากมีการปรับราคาแล้ว ต้องปรับคุณภาพให้ดีขึ้น แต่ถ้าวันไหนดัชนีการคำนวณค่าโดยสารปรับลดลง เช่น ราคาพลังงานลดลงก็ต้องปรับลงไปตามเกณฑ์ ถือเป็นเรื่องที่ได้คุยกันหมด และทุกคนรับทราบ

 

“ที่ผ่านมายอมรับว่ามีการปรับราคาขึ้นตามราคาค่าพลังงาน เพราะไม่เช่นนั้นเขาก็หยุดวิ่ง และถ้าหยุดวิ่งก็จะทำให้ยากไปใหญ่ เพราะจะไม่มีการเดินทาง ดังนั้น ต้องเห็นใจและเข้าใจ ทั้งผู้ประกอบการและผู้โดยสาร เบื้องต้นผู้ประกอบการบอกว่าขึ้นราคาแล้วก็พอไปได้ แต่ก็ไม่ถึงกับได้กำไรเหมือนในอดีต” รมว.คมนาคมกล่าว

 

เมื่อถามว่าจะชี้แจงสังคมอย่างไร เพราะขึ้นราคาในช่วงที่ประชาชนเดินทางกลับบ้านช่วงเทศกาลหยุดยาว นายศักดิ์สยามกล่าวว่า บางภาคยังไม่ขึ้นราคา เช่น ภาคใต้ บขส.เขาไม่ขึ้น แต่ผู้ประกอบการที่เป็นเอกชนบางรายเขาก็ขึ้นราคา ดังนั้น อยากให้ประชาชนเลือกเส้นทาง ถ้าเส้นทางเดินทางเหมือนกันก็ให้ใช้ บขส.

 

“ฝากไปที่พี่น้องประชาชนให้ดูการบริการ ตรงไหนไม่มีคุณภาพให้ร้องเรียนมาที่กระทรวงคมนาคม หรือกรมขนส่งทางบก จะได้มาดำเนินการแก้ไข” นายศักดิ์สยามกล่าว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง