รีเซต

สสจ.ขอนแก่น เผยเชื้อ 'โควิด' ไม่กลายพันธุ์ หลังพบผู้ป่วยอายุไม่มาก-แข็งแรง

สสจ.ขอนแก่น เผยเชื้อ 'โควิด' ไม่กลายพันธุ์ หลังพบผู้ป่วยอายุไม่มาก-แข็งแรง
ข่าวสด
27 ธันวาคม 2563 ( 11:46 )
84
สสจ.ขอนแก่น เผยเชื้อ 'โควิด' ไม่กลายพันธุ์ หลังพบผู้ป่วยอายุไม่มาก-แข็งแรง

โควิด : สสจ.ขอนแก่น เผยเชื้อ 'โควิด' ไม่กลายพันธุ์ หลังพบผู้ป่วยอายุไม่มาก-ร่างกายแข็งแรงไม่มีอาการบ่งชี้ เตือนทุกคนระวังตนเองอย่างเข้มงวด

 

เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 27 ธ.ค.63 ที่สำนักงานสาธารณสุข จ.ขอนแก่น นพ.สมชายโชติ ปิยวัชร์เวลา นายแพทย์สาธารณสุข จ.ขอนแก่น เปิดเผยว่า การรักษาตามวิธีการแพทย์ของผู้ป่วยยืนยันติดเชื้อไวรัสโควิด-19 โดยรายแรกเป็นหญิง อายุ 24 ปี รักษาที่ รพ.ขอนแก่น รายที่ 2 เป็นหญิง อายุ 32 ปี รักษาที่รพ.พล และรายที่ 3 เป็นหญิง อายุ 36ปี ทำการรักษา ที่รพ.แวงใหญ่ ซึ่งทั้ง 3 รายนั้นอาการดีขึ้นตามลำดับ โดยเฉพาะรายแรกที่มีการให้ยารักษาเฉพาะทาง วันนี้เป็นวันที่ 4 แล้วโดยทั้ง 3 รายนั้น จะต้องรักษารวม 14 วัน ตามแนวทางการรักษาของโรคที่เกิดขึ้น

 

 

ทั้งนี้จากการตรวจสอบพบว่าผู้ป่วยทั้งหมดนั้นมีอายุไม่มาก และไม่มีอาการใดบ่งชี้ที่จะเกิดโรค ก่อนที่ทีมแพทย์จะตรวจเจอ ซึ่งต้องขอขอบคุณทุกคนที่เดินทางเข้ารายงานตัวกับเจ้าพนักงานเพื่อเข้ารับการตรวจคัดกรอง จนสามารถค้นพบผู้ป่วยและนำไปสู่วิธีการป้องกัน และควบคุมสถานการณ์ได้ทันที

 

ดังนั้นจึงขอยืนยันว่าเชื้อไวรัสโควิด-19 นั้นไม่ได้เกิดขึ้นในเขต จ.ขอนแก่น แต่เป็นการไปรับเชื้อมาจากที่อื่น โดยเฉพาะพื้นที่ที่มีการแพร่ระบาดที่ จ.สมุทรสาคร ดังนั้นในระยะนี้ยังคงต้องขอความร่วมมือจากทุกคนที่เดินทางเข้า-ออก หรือผ่าน จ.สมุทรสาคร หรือพื้นที่เสี่ยงตามประกาศของทางการ รวมไปถึงพื้นที่ที่ไทมน์ไลน์ของผู้ป่วยที่ปรากฎขอให้รีบมารายงานตัวกับเจ้าหน้าที่เพื่อเข้าสู่ขั้นตอนของการควบคุมและป้องกันทันที

 

“ขอยืนยันว่าไวรัสโควิด-19 นั้นไม่ได้กลายพันธุ์ตามที่หลายคนนั้นกังวลหรือมีข้อสงสัย แต่เป็นเชื้อไวรัสที่สามารถแพร่ระบาดได้ในกลุ่มทุกกลุ่ม ทุกเพศ และทุกวัย โดยเฉพาะกลุ่มเสี่ยงคือเด็กและผู้สูงอายุ ดังนั้น สิ่งที่สำคัญที่สุดคือการระมัดระวังตัวเองด้วยการสวมใส่หน้ากากอนามัยอยู่ตลอดเวลา การเลี่ยงการอยู่ในพื้นที่ที่มีคนจำนวนมาก งดไปพื้นที่เสี่ยงโดยเฉพาะพื้นที่ที่มีการแพร่ระบาดในขณะนี้ การเว้นระยะห่าง การใช้ช้อนกลางส่วนตัว หรือหลีกเลี่ยงการสัมผัสในพื้นที่สาธารณะ

 

รวมทั้งการล้างมือบ่อยๆ เพราะจากการประเมินผู้ป่วยล่าสุดพบว่าอายุไม่มาก ร่างกายแข็งแรง มีอาการไม่บ่งชี้ แต่เมื่อทำการตรวจอย่างละเอียดก็พบการติดเชื้อ ซึ่งขณะนี้ผู้ป่วยทั้งหมดร่างการ สมบูรณ์ แข็งแรง ดี จัดอยู่ในกลุ่มที่ติดเชื้อแต่อาการไม่รุนแรง แต่แนวทางการรักษาและมาตรฐานความปลอดภัยด้านสาธารณสุขเราต้อปฎิบัติงานตามขั้นตอนอย่างรัดกุม ละเอียดและรอบคอบที่สุด”

 

นพ.สมชายโชติ กล่าวต่อว่า มีคำสั่งให้สถานพยาบาลทุกแห่งในพื้นที่เร่งสำรวจวัสดุ อุปกรณ์ที่เกี่ยวข้องกับสถานการณ์ที่กำลังเกิดขึ้น เพื่อให้อุปกรณ์ต่างๆที่ต้องใช้จะต้องมีใช้งานอย่างน้อยที่สุด 90 วัน ซึ่งต้องยอมรับว่าอุปกรณ์บางรายการนั้นขณะนี้มีในจำนวนที่จำกัด เพราะมีการเบิกจ่ายการใช้งานทุกวัน แต่ยังคงเพียงพอต่อการบริหารจัดการเหตุการณ์ในพื้นที 26 อำเภอและการส่งความช่วยเหลือในพื้นที่จังหวัดข้างเคียงหากเกิดสถานการณ์ฉุกเฉินเกิดขึ้น ขณะที่ทีมแพทย์และพยาบาล

 

รวมทั้งบุคลากรทางการแพทย์ ที่กำหนดไว้โรงพยาบาลละ 3 ทีม นั้นเพียงพอต่อการรับมือสถานการณ์โควิด-19 และยังคงมีการจัดทีมแพทย์ พยาบาลและบุคลากรสำหรับการเตรียมความพร้อมให้บริการประชาชนในช่วงวันหยุดยาวเทศกาลปีใหม่ที่กำลังจะมาถึงไว้พร้อมแล้วเช่นกัน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง