รีเซต

เปิดไทม์ไลน์!! ผู้ป่วยโควิด-19 เมืองกรุงเก่า พบติดเชื้อ 2 ราย

เปิดไทม์ไลน์!!  ผู้ป่วยโควิด-19 เมืองกรุงเก่า พบติดเชื้อ 2 ราย
TNN ช่อง16
26 มีนาคม 2563 ( 13:32 )
95
1
เปิดไทม์ไลน์!!  ผู้ป่วยโควิด-19 เมืองกรุงเก่า พบติดเชื้อ 2 ราย

เมื่อเวลา 10.00 น. วันนี้ 26 มีนาคม 2563 ที่สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดพระนครศรีอยุธยา นายภานุ แย้มศรี  ผวจ.พระนครศรีอยุธยา นายแพทย์ พีระ อารีรัตน์ สาธารณสุขจังหวัดพระนครศรีอยุธยา  พร้อมหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมกันแถลงข่าวความคืบหน้าสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส COVID – 19 ของจังหวัดพระนครศรีอยุธยา หลังพบมีผู้ติดเชื้อไวรัส COVID – 19 แล้ว โดยมีการตรวจวัดไข้ก่อนเข้าห้องประชุม รวมถึงจัดที่นั่งห่างกัน

นายภานุ แย้มศรี  ผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา  เปิดเผยว่าล่าสุด จังหวัดพระนครศรีอยุธยา พบผู้ป่วยติดเชื้อไวรัส COVID – 19 จำนวน 2 ราย ในพื้นที่ อำเภอมหาราช และ อำเภอวังน้อย จังหวัดพระนครศรีอยุธยา

รายที่ 1 ผู้ป่วย เป็นชาย อายุ 58 ปี มีภูมิลำเนาอำเภอมหาราช  มีประวัติเป็นบุคคลทำงานใกล้ชิดกับผู้ป่วยโควิด 19 กรณีสนามมวยลุมพินี ซึ่งผู้ป่วยรายนี้ ได้เข้ารับการตรวจที่สถาบันบำราศนราดูร เมื่อวันที่ 23 มีนาคม 2563 จากนั้น  ได้เดินทางกลับในอำเภอมหาราช ต่อมาวันที่ 24 มีนาคม 2563 ผลตรวจยืนยันพบเชื้อโควิด 19 โรงพยาบาลมหาราช ได้ส่งตัว Admit ที่โรงพยาบาลบำราศนราดูร เรียบร้อยแล้ว

ผลการสอบสวนโรคผู้ป่วยรายนี้ พบว่า เริ่มป่วยตั้งแต่ 16 มีนาคม 2563 และ กักตัวอยู่ในบ้านพัก โดยมีผู้สัมผัสเสี่ยงสูงเป็นผู้อาศัยร่วมบ้าน คือภรรยา ลูกสาว หลานสาว และผู้สัมผัสเป็นบุคลากรทางการแพทย์ 7 ราย ได้ส่งตรวจหาเชื้อ และได้กักเฝ้าระวังโรคเป็นเวลา 14 วัน

รายที่ 2  เป็นชายอายุ 23 ปี มีภูมิลำเนาอำเภอวังน้อย  มีประวัติทำงานรับเหมาก่อสร้างในอำเภอบ้านนา จังหวัดนครนายก และเดินทางกลับมาพักที่หอพักอำเภอวังน้อย  ผู้ป่วยรายนี้ เริ่มมีอาการไข้ วันที่ 12 มีนาคม 2563 และในวันที่ 18 มีนาคม 2563 ไปตรวจหาเชื้อ COVID-19 ที่ รพ.แพทย์รังสิต พบผลบวก ขณะนี้ผู้ป่วยพักรักษาตัวที่ รพ.สามโคก จ.ปทุมธานี

ผลการสอบสวนโรค พบว่า มีผู้สัมผัสเสี่ยงสูงเป็นผู้อาศัยร่วมบ้าน คือภรรยาผู้ป่วยทำงานโรงงานในจังหวัดปทุมธานี  ได้ส่งตรวจหาเชื้อ COVID-19 และให้สังเกตุอาการตนเอง 14 วัน ประสานพื้นที่ในการเฝ้าระวังค้นหาผู้สัมผัสและยังพบ ผู้สัมผัสเชื้อ เป็นชาย พักอาศัยอยู่ที่จังหวัดปทุมธานี ทำงานในโรงงานอำเภอวังน้อย ตรวจพบเชื้อเมื่อวันที่ 24 มีนาคม 2563 เข้ารับการรักษาตัวที่โรงพยาบาลในจังหวัดปทุมธานี  สอบสวนโรคพบผู้สัมผัสคือภรรยา และเพื่อนร่วมงาน จังหวัดปทุมธานี  ได้ส่งตรวจหาเชื้อ COVID-19 และให้สังเกตุอาการตนเอง 14 วัน เป็นกรณีที่ทำงานในจังหวัดพระนครศรีอยุธยา และในระหว่างวันที่ 11 – 12 มีนาคม 2563 ได้เดินทางมาประชุม  โรงงานจึงได้ให้หยุดงานและกักกันผู้สัมผัส 14 วันแล้ว

นายภานุ กล่าว ขอความร่วมมือพี่น้องประชาชนให้ความร่วมมือในการป้องกันและควบคุมโรค ระบาดนี้ ต้องร่วมมือกัน รับผิดชอบตนเองรับผิดชอบสังคม โดยผู้ที่เกี่ยวข้องกับผู้ป่วยหรือสงสัยติดเชื้อ ขอให้สังเกตอาการตนเองเป็นเวลา 14 วัน หากมีไข้ ร่วมกับอาการไอ เจ็บคอ มีน้ำมูกหายใจลำบากหรืออย่างใด อย่างหนึ่ง ขอให้ไปตรวจรักษาที่สถานบริการสาธารณสุขใกล้บ้าน  ขอให้ประชาชนติดตามการประกาศจากทางจังหวัดพระนครศรีอยุธยา  และขอให้คิดว่าผู้ป่วย คือญาติพี่น้องของเรา อย่าได้ไปรังเกียจ หรือไปกดดันกันทางสังคม

นายแพทย์ พีระ อารีรัตน์ สาธารณสุขจังหวัดพระนครศรีอยุธยา   เปิดเผยว่า ในส่วนของผู้ป่วยรายแรก ใน อำเภอมหาราช จังหวัดพระนครศรีอยุธยา  มีบุคลากรทางการแพทย์ 7 ราย  ส่งผลตรวจ สัมผัสใกล้ชิดกับผู้ป่วย ได้ให้หยุดงาน กักตัว และส่งผลตรวจทันทีแล้ว ในส่วนพื้นที่ ที่ผู้ป่วยได้เดินทางไป นั้น ได้มีการประสานทีมสอบสวนโรค ลงพื้นที่หลังจากได้ข้อมูลจากผู้ป่วย และผู้ที่ให้ข้อมูล ได้มีการประสานพื้นที่ต่างๆได้ทำการทำความสะอาด พร้อมแจ้งประชาชนที่อยู่ในจุดนั้น ถ้ามีอาการ ไข้ ไอ เจ็บคอ ให้เข้าไปพบแพทย์สาธารณสุขใกล้บ้านที่สุด แล้วบอกว่าเราไปในพื้นที่เสี่ยง เพื่อเราจะตรวจสอบได้ว่าพบเชื้อหรือไม่ ซึ่งทีมตรวจสอบโรคในพื้นที่ ทุกพื้นที่ที่พบผู้ป่วยใช้หลักการเดียวกัน ทั้งนี้ฝากถึงพี่น้องประชาชนที่เดินทางไปไหนมาไหน ควรสวมใส่หน้ากากอนามัย ทิ้งช่วงห่าง 1 – 2 เมตร และหมั่นล้างมือให้สะอาด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง