รีเซต

ICBC ของจีน สาขาย่างกุ้ง เข้าร่วมระบบชำระเงินระหว่างธนาคารข้ามพรมแดน

ICBC ของจีน สาขาย่างกุ้ง เข้าร่วมระบบชำระเงินระหว่างธนาคารข้ามพรมแดน
Xinhua
2 พฤศจิกายน 2566 ( 17:35 )
11
ICBC ของจีน สาขาย่างกุ้ง เข้าร่วมระบบชำระเงินระหว่างธนาคารข้ามพรมแดน

 (แฟ้มภาพซินหัว : ผู้คนเดินออกจากธนาคารแห่งหนึ่งในนครย่างกุ้งของเมียนมา วันที่ 2 ก.พ. 2021)

ย่างกุ้ง, 2 พ.ย. (ซินหัว) -- ธนาคารอุตสาหกรรมและการพาณิชย์แห่งประเทศจีน (ICBC) สาขาย่างกุ้ง เข้าร่วมระบบการชำระเงินระหว่างธนาคารข้ามพรมแดน (CIPS) เพื่อส่งเสริมการใช้เงินหยวนทำธุรกรรมข้ามพรมแดนในเมียนมาและจีน

รายงานระบุว่าพิธีการเข้าร่วมระบบการชำระเงินฯ ของธนาคารฯ สาขาย่างกุ้ง ถูกจัดขึ้นเมื่อวันพุธ (1 พ.ย.) ที่ผ่านมาในย่างกุ้ง ซึ่งเป็นศูนย์กลางการค้าของเมียนมา

อนึ่ง ธนาคารฯ สาขาย่างกุ้ง เป็นหนึ่งในธนาคารพาณิชย์แห่งแรกที่ได้รับอนุมัติให้สามารถให้บริการทางการเงินด้วยสกุลเงินหยวนแบบครบวงจรสำหรับการค้าชายแดนระหว่างจีนและเมียนมา ซึ่งรวมถึงการเปิดบัญชีเงินหยวน การฝากเงิน การชำระหนี้ การจัดหาเงินทุน ตลอดจนการแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศให้แก่ผู้รับบริการชาวจีนและชาวเมียนมา

ด้านตาน ตาน ฉ่วย (Than Than Swe) ผู้ว่าการธนาคารกลางของเมียนมา กล่าวว่าการชำระเงินข้ามพรมแดนระหว่างเมียนมาและจีนอาจเร็วขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ อันเนื่องมาจากการเข้าร่วมระบบการชำระเงินดังกล่าว พร้อมเสริมว่าการค้าทวิภาคี การลงทุน และกระแสเงินสดระหว่างทั้งสองประเทศจะเพิ่มขึ้นอย่างมาก

ทั้งนี้ พิธีเมื่อวันพุธ (1 พ.ย.) ที่ผ่านมามีผู้เข้าร่วมกว่า 50 คน อาทิ คณะเจ้าหน้าที่รัฐบาลและธนาคาร นักธุรกิจ และตัวแทนสื่อจากจีนและเมียนมา

ข่าวที่เกี่ยวข้อง