รีเซต

จับตา ‘ฮุน เซน’ เยือนเมียนมาวันนี้ เตรียมผลักดันแผนสันติภาพ วอนยุติความรุนแรง

จับตา ‘ฮุน เซน’ เยือนเมียนมาวันนี้ เตรียมผลักดันแผนสันติภาพ วอนยุติความรุนแรง
มติชน
7 มกราคม 2565 ( 07:59 )
72
จับตา ‘ฮุน เซน’ เยือนเมียนมาวันนี้ เตรียมผลักดันแผนสันติภาพ วอนยุติความรุนแรง

สมเด็จฮุน เซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา ประกาศคำมั่นที่จะสนับสนุนแผนสันติภาพในเมียนมา และร้องขอให้มีการยุติความรุนแรงก่อนหน้าการเดินทางเยือนเมียนมาอย่างเป็นทางการของผู้นำกัมพูชา ซึ่งเพิ่งรับตำแหน่งประธานอาเซียนเมื่อต้นปีนี้ ระหว่างวันที่ 7-8 มกราคมนี้

 

การเดินทางเยือนของผู้นำกัมพูชาในวันศุกร์นี้จะทำให้เขาเป็นผู้นำประเทศคนแรกที่เดินทางเยือนเมียนมานับตั้งแต่เกิดเหตุยึดอำนาจในเดือนกุมภาพันธ์ปีก่อน โค่นล้มรัฐบาลของนางออง ซาน ซูจี ที่ได้รับชัยชนะในการเลือกตั้งอย่างถล่มทลายไปก่อนหน้า ทำให้เกิดการประท้วงของประชาชนชาวเมียนมา ตามด้วยการปราบปรามด้วยความรุนแรงของกองทัพ

 

สมเด็จฮุน เซน กล่าวเมื่อวันพุธที่ 5 มกราคม เรียกร้องให้ทุกฝ่ายในเมียนมามีความอดทนอดกลั้น เพื่อให้สามารถดำเนินการตามแผนสันติภาพได้

 

“พี่น้องในเมียนมา พวกท่านต้องการเห็นประเทศของตนเกิดสงครามกลางเมืองขึ้นจริงๆ หรือต้องการแก้ไขมัน ข้อแรกของฉันทามติที่ผู้นำอาเซียนได้ตกลงกันคือการใช้ความอดทน ยุติความรุนแรง นี่คือเป้าหมายที่เราต้องการ”สมเด็จฮุน เซน กล่าว

 

ด้านประธานาธิบดีโจโก วิโดโด ของอินโดนีเซีย ทวีตหลังหารือทางโทรศัพท์กับสมเด็จฮุน เซน ว่า หากไม่มีความก้าวหน้าที่สำคัญในการผลักดันแผนสันติภาพ ตัวแทนของเมียนมาที่ได้รับอนุญาตให้เข้าร่วมประชุมอาเซียนควรมีเพียงผู้แทนที่ไม่ได้มาจากฝ่ายการเมืองเท่านั้น

 

กระทรวงต่างประเทศกัมพูชาระบุว่า สมเด็จฮุน เซน จะพบกับพลเอกอาวุโสมิน อ่อง ลาย แต่ไม่ได้พูดถึงการพบปะกับนางออง ซาน ซูจี แต่อย่างใด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง