รีเซต

TISCO มองปัจจัยน่าติดตามปี 67

TISCO มองปัจจัยน่าติดตามปี 67
ทันหุ้น
22 ธันวาคม 2566 ( 14:15 )
30
TISCO มองปัจจัยน่าติดตามปี 67

#บลทิสโก้ #ทันหุ้น - บล.ทิสโก้ แนะนำปัจจัยที่ต้องติดตาม ในเดือนมกราคม ปี 2567

 

ติดตามความคืบหน้าของการพิจารณาร่างงบประมาณฯ FY2024โดยคาดว่าจะส่งให้สภาผู้แทนราษฎรพิจารณาในวาระที่ 1 ได้ในวันที่ 3-4 ม.ค.ก่อนจะเข้าสู่การพิจารณาในวาระที่ 2 และ 3 ต้นเดือน เม.ย. และคาดว่าร่างงบประมาณฯ จะสามารถมีผลบังคับใช้ได้ภายในเดือน พ.ค.

 

ติดตามการเลือกตั้งปธน.และสภานิติบัญญัติที่จะจัดขึ้นในช่วงต้นปี ติดตามการเจรจาของวุฒิสมาชิกและสภาผู้แทนราษฎรระหว่างทั้งสองพรรคในการบรรจุข้อตกลงทางการคลังเพื่อหลีกเลี่ยงGovernment Shutdown ที่จะเกิดขึ้นอีกครั้งในวันที่ 19 ม.ค. และ 2 ก.พ. 2024

 

BoJ จะมีการออกประมาณการเงินเฟ้อและเศรษฐกิจชุดใหม่ที่จะเป็นการส่งสัญญาณถึงการดำเนินนโยบายการเงินสำหรับปี 2024 คาด ECB จะยังมีท่าทีแข็งกร้าวและเข้มงวดเช่นเดียวกับการประชุมในครั้งก่อน และจะยังคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายเอาไว้ที่ 4.00% ตามเดิม

 

คาด Fed มีแนวโน้มที่จะกลับมาแสดงท่าที Hawkish มากขึ้น โดยเรามองว่า Fed จะพยายามคงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับสูงเอาไว้ให้นานที่สุด ก่อนที่จะเริ่มปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงในช่วง 2H24F ไม่น้อยกว่า 50 bps

 

ติดตามความคืบหน้าของการยื่นเสนอร่างฯ พ.ร.บ. เงินกู้ 5 แสนล้านบาทสำหรับโครงการ Digital Wallet ซึ่งเรามองว่ามาตรการดังกล่าวยังมีความไม่แน่นอนสูง

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง