รีเซต

บินไทย เบนข็มรุกขยายสาขาภัตตาคารในไทยและตปท. 6 สาขา ฝันปั๊มรายได้เพิ่มปีละ 2 พันล้านบาท

บินไทย เบนข็มรุกขยายสาขาภัตตาคารในไทยและตปท. 6 สาขา ฝันปั๊มรายได้เพิ่มปีละ 2 พันล้านบาท
ข่าวสด
9 กันยายน 2563 ( 16:24 )
84
บินไทย เบนข็มรุกขยายสาขาภัตตาคารในไทยและตปท. 6 สาขา ฝันปั๊มรายได้เพิ่มปีละ 2 พันล้านบาท

 

บินไทย เบนเข็มปั๊มรายได้ครัวการบิน ลั่นปีนี้รุกขยายสาขาภัตตาคารในไทย 3 แห่ง ปีหน้าเปิดในต่างประเทศอีก 3 แห่ง ฝัน 5 ปี ปั้นรายได้เพิ่ม 2 พันล้านบาท

นายชาญศิลป์ ตรีนุชกร รักษาการแทนกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท การบินไทย จำกัด(มหาชน)เปิดเผยว่า วันนี้ (9ก.ย.)ฝ่ายครัวการบินไทยได้ เปิดตัว Royal Orchid Dining Experience ภัตตาคารแนวใหม่ซึ่งจะเป็นแลนด์มาร์คใหม่ของถนนวิภาวดีรังสิต ด้วยการปรับปรุงห้องอาหารพนักงานที่สำนักงานใหญ่ นำเก้าอี้นั่งในห้องโดยสารเครื่องบินมาปรับปรุงเพื่อเป็นที่นั่งสำหรับรับประทานอาหาร นำแกนในและใบพัดของเครื่องยนต์ ทำเป็นขาของโต๊ะรับประทานอาหาร นำยางล้อเครื่องบินมาทำเป็นโต๊ะนั่งเล่น และยังมีนักบินและลูกเรือมาให้บริการต้อนรับด้วย

 

ไฮไลท์สำคัญของการเข้ามาใช้บริการ คือ การนำรถบันไดสำหรับขึ้นเครื่องบินมาทำเป็นทางขึ้น เพื่อให้ลูกค้าได้ประสบการณ์เหมือนการขึ้นเครื่องบิน อีกทั้งจุด Check-In ซึ่งลูกค้าสามารถสแกนคิวอาร์โค้ดและได้รับ e-Boarding Pass บนโทรศัพท์มือถือของลูกค้าเป็นที่ระลึกได้อีกด้วย คาดว่าจะทำรายได้เดือนละ3-4 ล้านบาท

 

ส่วนอาหารที่นำมาขายนั้นเป็นเมนูจากบูธที่ได้รับความนิยม ในกิจกรรม “อร่อยล้นฟ้า ไม่ต้องบิน ก็ฟินได้” ที่เป็นเมนูสำหรับบริการในชั้น Business Class และ First Class มาให้บริการ เพื่อให้ลูกค้าได้สัมผัสรสชาติอาหารเหมือนให้บริการบนเครื่องบิน รังสรรค์คุณภาพโดยทีมเชฟนานาชาติจากครัวการบินไทย เปิดให้บริการ ตั้งแต่วันพุธที่ 9 กันยายน 2563 เป็นต้นไป ระหว่างวันพุธ – อาทิตย์ โดยให้บริการช่วงเช้า ตั้งแต่เวลา 07.00 น. จำหน่าย ชา กาแฟ เบเกอรี่ อบสดใหม่ ส่วนอาหารนานาชาติจะเริ่มบริการ ตั้งแต่เวลา 09.00 - 14.00 น.

 

นางวรางคณา ลือโรจน์วงศ์ กรรมการผู้จัดการฝ่ายครัวการบิน เปิดเผยว่า ปัจจุบันบันไม่มีการเปิดบินระหว่างประเทศ ครัวการบินจึงต้องปรับกลยุทธ์หันมาเน้นการขายอาหารภาคพื้นมากขึ้น ผ่านภัตตาคารของการบินไทยที่เปิดใหม่ และร้านแฟรนช์ไชส์พัฟแอนด์พาย

 

โดยปลายปีนี้จะขยายสาขาภัตตาคารการบินไทยในประเทศเพิ่มเติม 3 สาขา คือ ภูเก็ต, กระบี่ และเชียงใหม่ ตั้งเป้ายอดขายสาขาละ1,000 ล้านบาท/ปี และมีแผนที่จะเปิดภัตตาคารการบินไทยในต่างประเทศอีก 3 สาขาคือ กรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ ,กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น และ ที่ประเทศจีน ซึ่งจะเปิดให้บริการพร้อมกับการกลับมาเปิดบินเชิงพาณิชย์ในเส้นทางต่างประเทศ ซึ่งคาดว่าจะเปิดได้ในปี64 ขณะนี้ได้หารือร่วมกับพันธมิตรในต่างประเทศที่จะเข้าร่วมลงทุนแล้ว รวมทั้งจะเร่งขยาย สาขาร้านแฟรนชไชส์พัฟแอนด์พาย เพิ่มเติมอีก 30-40 จังหวัดให้ครอบคุลมทั่วประเทศ

 

“ปัจจุบันครัวการบินมีรายได้ ปีละ 8,900 ล้านบาท รายได้ 90% มาจากการจำหน่ายอาหารให้กับสายการบินไทยลูกค้า และอีก 10% เป็นการจำหน่ายอาหารภาคพื้น ผ่านร้านแฟรนไชส์พัฟแอนด์พายและร้านอาหารอื่นๆ เมื่อไม่มีการบินเราจึงต้องหันมารุกภาคพื้นมากขึ้น ตั้งเป้าภายใน5 ปี จะเพิ่มสัดส่วนรายได้ภาคพื้นให้เพิ่มขึ้นมากกว่า100% หรือมีรายได้เพิ่มขึ้นเป็นปีละ 2,000-3,000 ล้านบาท/ปี จากปัจจุบันทำรายได้เพียงปีละ800-900 ล้านบาท “

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง