รีเซต

เดนมาร์ก ชี้ โควิดกลายพันธุ์ใกล้สูญพันธุ์แล้ว หลังล้างบางมิ้งค์ 17 ล้านตัว

เดนมาร์ก ชี้ โควิดกลายพันธุ์ใกล้สูญพันธุ์แล้ว หลังล้างบางมิ้งค์ 17 ล้านตัว
TNN ช่อง16
19 พฤศจิกายน 2563 ( 19:21 )
118
เดนมาร์ก ชี้ โควิดกลายพันธุ์ใกล้สูญพันธุ์แล้ว หลังล้างบางมิ้งค์ 17 ล้านตัว

วันนี้ ( 19 พ.ย. 63 )รัฐมนตรีสาธารณสุขเดนมาร์ก เปิดเผยว่า ไวรัสโคโรนาที่กลายพันธุ์ในฟาร์มตัวมิ้งค์ทั่วประเทศนั้น ใกล้จะสูญพันธุ์แล้ว หลังจากที่ไม่เจอการกลายพันธุ์ของไวรัสในฟาร์มตัวมิ้งค์ทั้ง 5 แห่งที่มีการระบาดมาตั้งแต่วันที่ 15 ก.ย. ท่ามกลางความกังวลว่าการกลายพันธุ์อาจทำให้วัคซีนที่กำลังพัฒนาใกล้แล้วเสร็จ ไม่ได้ผล

2 สัปดาห์ที่แล้ว เดนมาร์กได้สั่งให้ฆ่าตัวมิ้งค์ทั้งหมดในประเทศ เพื่อยับยั้งการระบาดของไวรัส หลังจากที่ตรวจพบว่ามีเชื้อไวรัสกลายพันธุ์เกิดขึ้น ซึ่งทนต่อแอนติบอดี้ในร่างกาย อีกทั้งยังสามารถติดต่อสู่มนุษย์ได้ 

ขณะที่เมื่อวันพุธที่ผ่านมา มอเกนส์ เจนเซ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอาหารและการเกษตรของเดนมาร์ก ได้ประกาศลาออกเป็นคนแรกของรัฐบาล หลังจากที่มีกระแสความไม่พอใจเกิดขึ้น กรณีที่มีการสั่งให้ฆ่าตัวมิ้งค์ทั่วประเทศ โดยที่ไม่มีกฎหมายรองรับ โดยนายเจนเซ่น ได้กล่าวขอโทษผู้เลี้ยงตัวมิ้งก์ ที่ออกคำสั่งฆ่าตัวมิ้งค์ทั้ง 17 ล้านตัว  

ทางด้านนักการเมืองฝ่ายค้าน ยังได้เรียกร้องในนายกรัฐมนตรี เมตเต้ เฟเดอริกสัน ก้าวลงจากตำแหน่งด้วย โดยระบุว่า เธอหมดความชอบธรรมแล้ว  โดยที่ผ่านมาเธอได้กล่าวขอโทษต่อสาธารณชน แต่ยังคงยืนยันฆ่าตัวมิ้งค์ต่อไป ซึ่งทำให้เธอถูกตำหนิอย่างรุนแรง 

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่สาธารณสุข ได้กล่าวเตือนครม.ของนางเฟเดอริกสัน ตั้งแต่ช่วงต้นเดือนตุลาคมแล้วว่า เดนมาร์กไม่มีกฎหมายรองรับในการให้ฆ่าตัว มิ้งค์ ทั้งหมด 

จากประเด็นดังกล่าว ทำให้คะแนนความนิยมของรัฐบาลในการรับมือกับโควิด-19 ลดลงจาก 76% เมื่อเดือนกรกฎาคม เหลือ 56% เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ขณะที่จำนวนผู้ติดเชื้อ มากกว่า 65,000 คน และเสียชีวิต 770 คน

 

รวมสิทธิส่งเสริมคุณภาพชีวิต เกาะติดเศรษฐกิจสร้างสรรค์ ทันเรื่องราวกระแสสังคม

สัมผัสประสบการณ์ข่าวได้ที่ แอปพลิเคชัน ทรูไอดี (ดาวน์โหลดเลยที่นี่!!)

เกาะติดข่าวที่นี่
website: www.TNNThailand.com
facebook : TNNThailand
facebook live : TNN Live
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNThailand
Instagram : @tnn_online
TIKTOK : @tnnonline

 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง