รีเซต

รู้หรือไม่ ? บิดาแห่งความปลอดภัยด้านการจราจร ไม่เคยเรียนขับรถเลยตลอดชีวิต

รู้หรือไม่ ? บิดาแห่งความปลอดภัยด้านการจราจร ไม่เคยเรียนขับรถเลยตลอดชีวิต
TNN ช่อง16
3 กันยายน 2567 ( 10:44 )
7
รู้หรือไม่ ? บิดาแห่งความปลอดภัยด้านการจราจร ไม่เคยเรียนขับรถเลยตลอดชีวิต

การใช้พื้นที่สาธารณะร่วมกับผู้อื่น จำเป็นต้องมีกฎระเบียบเพื่อให้อยู่ร่วมกันได้ ไม่ต่างอะไรกับท้องถนน ก็จะเป็นต้องมีกฏระเบียบ หรือป้ายต่าง ๆ เพื่อให้ข้อมูลและทำให้ผู้ที่ร่วมสัญจรสามารถเดินทางร่วมกันอย่างปลอดภัยได้ ซึ่งผู้ที่มีส่วนสำคัญอย่างมากในการพัฒนาการจัดการจราจรจนได้รับฉายาว่า “บิดาแห่งความปลอดภัยด้านการจราจร" หรือ "Father of Traffic Safety” ก็คือนักธุรกิจชาวอเมริกันที่มีชื่อว่า วิลเลียม เฟลป์ส เอโน (William Phelps Eno) แต่รู้หรือไม่ว่าเขาคนนี้ขับรถไม่เป็น และไม่เคยพยายามเรียนขับรถเลยตลอดชีวิต




เอโนเกิดเมื่อปี ค.ศ. 1858 ในครอบครัวของนักพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ ในช่วงแรกเขาดำเนินตามรอยผู้เป็นบิดา ด้วยการเป็นนักพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ในบริษัทของบิดา แต่ตัวเขาเองมีความสนใจในเรื่องการขนส่ง ดังนั้นในปี ค.ศ. 1899 เอโนในวัย 40 ปี จึงหันหลังให้การเป็นนักพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ และอุทิศชีวิตที่เหลือเพื่อการปฏิรูปด้านการจราจร โดยได้เริ่มเขียนพัฒนาแนวคิดและระบบการควบคุมการจราจร รวมไปถึงป้ายบอกสัญญาณหยุด เกาะกลางถนน เป็นต้น


จนกระทั่งในปี ค.ศ. 1909 นครนิวยอร์ก ประเทศสหรัฐอเมริกา ได้นำกฎจราจรที่เอโนเขียนมาใช้ และกลายเป็นแผนการจราจรของเมืองแห่งแรกของโลก จากนั้นเอโนจึงค่อย ๆ พัฒนาการจัดการจราจรอื่น ๆ ตามมา เช่น พัฒนาแผนสำหรับรถไฟใต้ดินในนิวยอร์ก ป้ายหยุด ทางม้าลาย กฎการใช้วงเวียน ถนนทางเดียว (วันเวย์ หรือ One-Way Street) และเกาะกลางถนน นอกจากนี้เขายังได้เขียนหนังสือและบทความหลายฉบับ เกี่ยวกับการจราจรอีกด้วย


เอโนเสียชีวิตในปี ค.ศ. 1945 เมื่ออายุ 86 ปี แต่น่าแปลกที่เอโนขับรถไม่เป็น และไม่เคยเรียนขับรถด้วยตัวเองเลยตลอดชีวิต เนื่องจากเขาชอบขี่ม้ามากกว่ารถยนต์ และยังไม่เชื่อใจความปลอดภัยของรถยนต์อีกด้วย ทั้งนี้เขาให้ความสำคัญกับการจัดระบบและการควบคุมการจราจรมากกว่าการขับขี่ ซึ่งงานของเขา วางรากฐานสำหรับระบบการจราจรที่เราใช้อยู่ในปัจจุบัน



ที่มาข้อมูล Enotans

ที่มารูปภาพ Wikitree

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง