รีเซต

แม่ค้าริมหาดแม่รำพึง อัดอั้น ยกปลัดขิกตะโกน "หลวงพ่อก็ช่วยไม่ได้แล้ว"

แม่ค้าริมหาดแม่รำพึง อัดอั้น ยกปลัดขิกตะโกน "หลวงพ่อก็ช่วยไม่ได้แล้ว"
ข่าวสด
31 มกราคม 2565 ( 08:59 )
83
แม่ค้าริมหาดแม่รำพึง อัดอั้น ยกปลัดขิกตะโกน "หลวงพ่อก็ช่วยไม่ได้แล้ว"

หาดแม่รำพึง สุดเงียบเหงา หลังเจอ คราบน้ำมันดิบ ทะลักหาด เผย เสียงสะท้อนจากแม่ค้าริมหาด ยกปลัดขิกตะโกนลั่น "หลวงพ่อก็ช่วยไม่ได้แล้วคราวนี้"

 

วันที่ 31 ม.ค.2565 ผู้สื่อข่าวเดินทางไปตรวจสอบร้านอาหารริมหาดแม่รำพึง ต.ตะพง อ.เมือง จ.ระยอง พบว่า บรรยากาศเงียบเหงาตลอดแนวชายหาด ร้างนักท่องเที่ยว แต่ยังมีบางร้านเปิดขายอาหารทะเลริมหาดตามปกติ แต่ไม่มีลูกค้าเลย

 

จากการสอบถาม น.ส.อัมพร แซ่เหลา อายุ 40 ปี เจ้าของร้านเจ้แมวซีฟู๊ด ริมหาดแม่รำพึง ใกล้กับจุดที่คราบน้ำมันลอยขึ้นมา กล่าวด้วยความอัดอั้น พร้อมยกปลัดขิก ของหลวงพ่อที่นับถือ ซึ่งเป็นของวัดหมอมุ่ย อ.ปลวกแดง จ.ระยอง ขนาดใหญ่ เส้นผ่าศูนย์กลาง 10 นิ้ว ยาว 20 นิ้ว ขึ้นมา พร้อมตะโกนลั่นว่า "หลวงพ่อก็ช่วยไม่ได้แล้วคราวนี้" ปูเป็น ปลาเป็น หอยมะระ ที่สั่งมาหลายสิบกิโลกรัม กำลังจะเน่าตายกันหมดแล้ว

หาดแม่รำพึง สุดเงียบเหงา หลังเจอ คราบน้ำมันดิบ ทะลักหาด เผย เสียงสะท้อนจากแม่ค้าริมหาด ยกปลัดขิกตะโกนลั่น

 

น.ส.อัมพร กล่าวต่อว่า หลังเกิดเหตุน้ำมันเกยชายหาดแม่รำพึง ก็ไม่มีลูกค้าเลย อาหารทะเลสดที่สั่งมาก็ต้องแจกจ่ายพนักงานในร้านกลับไปกินกัน ผ่านมา 2 วัน ปลากระพงขาวตายไปกว่า 20 ตัว ปู กุ้ง หอย ก็ใกล้จะตายหมด ไม่มีน้ำทะเลมาเปลี่ยน เพราะน้ำในทะเลมีแต่น้ำมันกับสารเคมีปนเปื้อน เดือดร้อนขายของไม่ได้ขาดทุนยับ แล้วต่อจากนี้ไปใครจะรับผิดชอบ

 

น.ส.อัมพร กล่าวอีกว่า เพราะทาง นายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ได้กล่าวว่า ให้หยุดกินอาหารทะเลในพื้นที่น้ำมันรั่ว แล้วจะไปขายให้ใคร วอนทางจังหวัดและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เร่งเยียวยา เพราะต้องมีค่าใช้จ่ายทุกวัน

 

เช่นเดียวกับแม่ค้าริมหาดแม่รำพึงอีกหลายรายที่ต่างก็ต้องการความชัดเจนจากทางภาครัฐและทางบริษัท สตาร์รีไฟน์นิ่ง จำกัด มหาชน ว่าจะมีมาตรการในเรื่องความช่วยเหลือเยียวยาให้ชัดเจน เพราะผลกระทบครั้งที่แล้ว การจ่ายชดเชยไม่มีมาตรฐาน ร้านค้าเหมือนกันแต่ได้รับการชดเชยไม่เท่ากัน

 

บางร้านได้หลักแสน บางร้านได้แค่หลักหมื่น จึงต้องการให้มีการประกาศการเยียวยาที่ชัดเจนว่าจะชดเชยเท่าไหร่อย่างไร อย่าปล่อยให้มีการกินค่าหัวบนความเดือดร้อนของผู้ประสบภัยอีกเลย แค่นี้ก็สาหัสแล้ว ไม่รู้ว่าจะนานอีกกี่เดือนกี่ปีจึงจะกลับมาเหมือนเดิม

 

 

สำหรับบรรยากาศของหาดแม่รำพึงและชายหาดก้นอ่าว ตลอดแนวชายหาด ไร้เงานักท่องเที่ยว ร้านขายอาหารกว่า 80 เปอร์เซ็นปิดร้าน จนทำให้บรรยากาศกลายเป็นหาดร้าง ยกเว้นบริเวณตรงจุดที่มีการเก็บกู้คราบน้ำมัน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง