รีเซต

ต้องระวัง! โควิด-19 ยังเป็นภาวะฉุกเฉินด้านสาธารณสุขโลก

ต้องระวัง! โควิด-19 ยังเป็นภาวะฉุกเฉินด้านสาธารณสุขโลก
TNN ช่อง16
31 มกราคม 2566 ( 07:50 )
137
ต้องระวัง! โควิด-19 ยังเป็นภาวะฉุกเฉินด้านสาธารณสุขโลก

องค์การอนามัยโลก (WHO) แถลงว่า โรคโควิด-19 ยังคงเป็นภาวะฉุกเฉินด้านสาธารณสุขที่นานาชาติกังวล ซึ่งเป็นรูปแบบการเตือนระดับสูงสุดขององค์การอนามัยโลก

WHO ระบุเพิ่มเติมในแถลงการณ์ฉบับหนึ่งว่า การระบาดใหญ่ของโควิดนั้นน่าจะอยู่ใน “จุดเปลี่ยน” ซึ่งยังคงจำเป็นต้องบริหารจัดการอย่างระมัดระวังเพื่อบรรเทาผลกระทบด้านลบที่อาจเกิดขึ้น

ทั้งนี้ เป็นเวลา 3 ปีแล้วตั้งแต่ WHO ประกาศครั้งแรกว่า โควิดเป็นสถานการณ์ฉุกเฉินด้านสาธารณสุขของโลก มีผู้เสียชีวิตแล้วมากกว่า 6.8 ล้านคนระหว่างการระบาดใหญ่ ซึ่งส่งผลกระทบต่อทุกประเทศบนโลกใบนี้, ทำลายล้างชุมชนและเศรษฐกิจ 

เทดรอส อัดฮานอม เกเบรเยซุส ผู้อำนวยการ WHO กล่าวระหว่างการประชุมคณะกรรมการบริหารในนครเจนีวา ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ ว่า คณะกรรมการบริหารแนะนำเขาว่า ในความคิดเห็นของคณะกรรมการบริหาร โรคโควิด-19 ยังคงเป็นภาวะฉุกเฉินด้านสาธารณสุขโลกอยู่ และเขาก็เห็นด้วย 

เขากล่าวเพิ่มเติมว่า แต่ตั้งแต่ต้นเดือนธันวาคม ปีที่แล้ว รายงานผู้เสียชีวิตรายสัปดาห์เพิ่มสูงขึ้น โดยในช่วง 8 สัปดาห์ที่ผ่านมา มีผู้เสียชีวิตจากโรคโควิด-19 มากกว่า 170,000 คน ซึ่งนั่นเป็นตัวเลขที่มีการรายงานเท่านั้น แต่จำนวนที่แท้จริงต้องสูงกว่านี้มาก 

อย่างไรก็ตาม การพัฒนาวัคซีนและการรักษาได้เปลี่ยนแปลงสถานการณ์การแพร่ระบาดอย่างมากตั้งแต่ปี 2563 และเทดรอสบอกว่า เขาหวังว่าจะได้เห็นการสิ้นสุดของภาวะฉุกเฉินในปีนี้ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง หากการเข้าถึงมาตรการตอบโต้สามารถปรับปรุงให้ดีขึ้นได้ทั่วโลก 



ภาพจาก AFP

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง