รีเซต

สธ. เผย เงื่อนไขเปิดรับนักท่องเที่ยวระยะยาว ต้องกักตัว 14 วัน

สธ. เผย เงื่อนไขเปิดรับนักท่องเที่ยวระยะยาว ต้องกักตัว 14 วัน
TNN ช่อง16
18 กันยายน 2563 ( 14:02 )
618
สธ. เผย เงื่อนไขเปิดรับนักท่องเที่ยวระยะยาว ต้องกักตัว 14 วัน

วันนี้ (18 ก.ย.63) ที่ศูนย์แถลงข่าวโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 กระทรวงสาธารณสุข  นพ.ธเรศ  กรัษนัยรวิวงศ์ อธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ ระบุถึงแนวทางการการเปิดประเทศรับนักท่องเที่ยว โดยเฉพาะกลุ่ม Medical Program ต่อกลุ่มที่เดินทางเข้าเพื่อการรักษาพยาบาลโรคอื่นๆ ว่า ในขณะนี้มีการเดินทางเข้ามารับการตรวจรักษา 735 ราย จาก 5 ประเทศ อย่าง จีน เมียนมา โอมาน ออสเตรเลีย กัมพูชา ซึ่งต้องมีการเข้าการกักตัวตามมาตรการ 14 วัน ทำให้เกิดรายได้หมุนเวียนประมาณ 25 ล้านบาท

ทั้งนี้ พบว่ายังมีกลุ่มชาวต่างชาติที่แสดงความประสงค์จะเดินทางเข้าประเทศไทยอีกว่า 2,270 ราย จากกลุ่มประเทศ จีน เมียนมา ญี่ปุ่น คูเวต ซึ่งจะก่อให้เกิดรายได้ต่อประเทศ 115 ล้านบาท

 

ด้าน นพ.จักรรัฐ พิทยาวงศ์อานนท์ ผู้อำนวยการกองยุทธศาสตร์และแผน กรมควบคุมโรค ได้พูดถึง มติ ครม.ที่จะเปิดรับนักท่องเที่ยวกลับเข้าประเทศ ตามแนวทางการเตรียมความพร้อมและสร้างคงามเชื่อมั่นในการป้องกันควบคุมโรค การเปิดรับจะเป็นกลุ่มนักท่องเที่ยวที่เข้ามาระยะยาว ซึ่งจะมีหลักปฏิบัติสำคัญคือการรับเงื่อนไขของประเทศไทย


เช่น ก่อนการเดินทางเข้าประเทศหลีกเลี่ยงการเดินทางไปในชุมชนของประเทศต้นทาง มีการตรวจหาเชื้อโควิด -19 ก่อนการเดินทางไม่เกิน 72 ชั่วโมง และมีหนังสือรับรองการเข้ากักตัวในสถานกักตัวของรัฐ มีการทำประกันสุขภาพในการเดินทางจ้ามประเทศ รวมไปถึงมีเงินสำรองในบัญชีเป็นหลักประกันต่อการเดินทางด้วย 

เมื่อมาถึงประเทศไทย มีการแสดงเอกสารต่อเจ้าพนักงานควบคุมโรคติดต่อ และเข้ากักตัวในสถานกักตัวที่รัฐจัดไว้ 14 วัน ตามมาตรการควบคุมการแพร่ระบาดโควิด-19 และมีการตรวจหาเชื้อโควิด -19 ถึง 2 ครั้ง ครั้งแรกระหว่างวันที่ 3-5 ที่เดินทางมาถึงสถานกักตัว และครั้งที่ 2 ระหว่างวันที่ 11-13 ของการกักตัว หากไม่พบเชื้อก็สามารถเดินท่องเที่ยวภายในไทยได้  


ในส่วนของการเตรียมความพร้อม ทางกรมควบคุมโรคได้มีการจัดเพิ่มกำลังเจ้าหน้าที่ด่านควบคุมโรคระหว่างประเทศ มีการประเมินสถานการณ์แพค่ระบาดของแต่ละประเทศที่จะเดินทางมาโดยจะอนุญาตให้กลุ่มประเทศที่มีความเสี่ยงต่ำสามารถเข้าประเทศไทยได้ก่อน พร้อมทั้งมีการอบรมผู้ประกอบการ ประชาชนภายในจังหวัด และเจ้าหน้าที่ของรัฐที่มีส่วนเกี่ยวข้องในการรับมือกับการเดินทางเข้ามาของนักท่องเที่ยวต่างชาติ 

ทั้งนี้ ยังไม่มีการสรุประยะเวลาที่ชัดเจนในการอนุญาตให้นักท่องเที่ยวอยู่ในประเทศไทยได้นานเท่าไร และมาตรการนี้จะเริ่มดำเนินการได้เมื่อไร อยู่ระหว่างการหารือของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง.

เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live
twitter : TNNONLINE
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE
Instagram : TNN_ONLINE
TIKTOK : @TNNONLINE

ข่าวที่เกี่ยวข้อง