รีเซต

เทสลาตั้งข้อสงสัย อีลอนอาจใช้ทุนบริษัทสร้างบ้านกระจกในโครงการ Project 42

เทสลาตั้งข้อสงสัย อีลอนอาจใช้ทุนบริษัทสร้างบ้านกระจกในโครงการ Project 42
TNN ช่อง16
13 กรกฎาคม 2566 ( 09:43 )
61
เทสลาตั้งข้อสงสัย อีลอนอาจใช้ทุนบริษัทสร้างบ้านกระจกในโครงการ Project 42

มีรายงานว่าคณะกรรมการของบริษัทเทสลา อาจจะกำลังตั้งข้อสอบสวนซีอีโอของบริษัทอย่าง อีลอน มัสก์ หลังมีข้อกังวลว่า มัสก์ อาจจะใช้ทรัพยากรทั้งเงินทุนและแรงงานของบริษัทในการสร้างคฤหาสน์เรือนกระจก (glass-walled mansion) ที่มีข่าวว่าจะตั้งอยู่ใกล้กับโรงงานกิกะแฟคทอรี ในเมืองออสติน รัฐเท็กซัส ประเทศสหรัฐอเมริกา โดยมีชื่อเล่นของโครงการนี้ว่า โปรเจกต์ 42 (Project 42)


ภาพจากรอยเตอร์

 

โดยวอลล์ สตรีท เจอร์นัล (Wall Street Journal) หนังสือพิมพ์ธุรกิจชื่อดังสัญชาติอเมริกันรายงานว่า ต้นตอของข้อสงสัยนี้ เกี่ยวข้องกับคำสั่งซื้อแก้วแบบพิเศษมูลค่าหลายล้านดอลลาร์เมื่อปีที่แล้ว ซึ่งทำให้เกิดความกังวลในหมู่พนักงานบางส่วน เกี่ยวกับวัตถุประสงค์ของคำสั่งซื้อ และคำสั่งนี้ ยังสอดคล้องกับการที่มัสก์และทีมผู้บริหาร ได้ซื้อที่ดินจำนวนมากในบริเวณพื้นที่ดังกล่าวอีกด้วย


กรณีนี้จึงส่งผลให้เกิดการสอบสวนภายใน โดยคณะกรรมการบริษัทต้องการทราบว่า มัสก์ มีส่วนเกี่ยวข้องกับเรื่องนี้หรือไม่ และมีการใช้เงินทุน ทรัพยากร และเวลาในการทำงานไปกับโครงการสร้างอาคารแห่งนี้มากน้อยเพียงใด 


ภาพจาก The Verge

 

 

อย่างไรก็ตาม ตอนนี้ยังไม่ได้มีหน้าตาของตัวคฤหาสน์เรือนกระจกเผยออกมา เพราะยังไม่แน่ชัดว่าโครงการสร้างอาคารนี้ จะยังอยู่ในระหว่างการดำเนินการหรือไม่ แต่จากข้อมูลคาดว่าตัวอาคารจะเป็นรูปหกเหลี่ยม หรืออาจจะเป็นรูปลูกบาศ์กแก้ว ที่ชวนให้นึกถึง Apple Store สาขา Fifth Avenue ในมหานครนิวยอร์ก และคาดว่าจะใช้เป็นพื้นที่อยู่อาศัยส่วนบุคคลด้วย เพราะในแปลนอาคารมีทั้งห้องนอน ห้องน้ำ และห้องครัว ให้พร้อมสรรพ


ภาพจาก Unsplash

 

ส่วนปัจจุบัน สถานะและผลของการสอบสวน ก็ยังไม่ได้มีการเปิดเผยออกมาเช่นกัน เนื่องจากเทสลาเองก็ยุบแผนกประชาสัมพันธ์ของบริษัทลงเมื่อหลายปีก่อน และทางมัสก์ก็ยังไม่ได้ออกมาให้ความเห็นเกี่ยวกับเรื่องนี้ และที่น่าสนใจก็คือ ก่อนหน้านี้ มัสก์ เคยออกมาทวีตอวดบ้านหลักของเจ้าตัวไว้ว่า มีมูลค่าอยู่ที่  50,000 ดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 1 ล้าน 7 แสนบาทเท่านั้น และก็เป็นบ้านที่เช่าเอาจากบริษัทสเปซเอ็กซ์ของตัวเอง ดังนั้นก็ต้องติดตามต่อไปว่าโปรเจกต์ 42 นี้เกิดขึ้นจริงหรือไม่ มีการใช้เงินของบริษัทจริงไหม ส่วนจะเป็นที่อยู่อาศัยหรือเป็นสำนักงานหลังใหม่ ก็ต้องลุ้นกันไปอีกที


ข้อมูลจาก engadget, forbes, businessinsiderdailymail

ข่าวที่เกี่ยวข้อง