รีเซต

พิษโควิด! เชียงใหม่ โล่งทั้งเมือง “กาดหลวง”เงียบสนิท แม่ค้าพ้อบางวันไม่ได้สักบาท

พิษโควิด! เชียงใหม่ โล่งทั้งเมือง “กาดหลวง”เงียบสนิท แม่ค้าพ้อบางวันไม่ได้สักบาท
ข่าวสด
11 เมษายน 2563 ( 13:23 )
172
พิษโควิด! เชียงใหม่ โล่งทั้งเมือง “กาดหลวง”เงียบสนิท แม่ค้าพ้อบางวันไม่ได้สักบาท

 

เชียงใหม่ โล่งทั้งเมือง “กาดหลวง” เงียบสนิท

วันที่ 11 เม.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานจาก.เชียงใหม่ แจ้งว่า จากสถานการณ์การแพร่เชื้อไวรัสโควิด-19 ส่งผลให้บรรยากาศในตัวเมืองเชียงใหม่ซบเซาอย่างเห็นได้ชัด ต่อเนื่องมาตั้งแต่ช่วงปลายเดือน มี.ค.63

โดยเฉพาะอย่างยิ่งย่านกาดหลวงหรือตลาดวโรรส ซึ่งตามปกติทุกวันจะคึกคักไปด้วยผู้คนทั้งคนเชียงใหม่และนักท่องเที่ยวที่ออกมาจับจ่ายใช้สอยเลือกซื้อหาสินค้าประเภทต่างๆ ตลอดทั้งวัน แต่ปัจจุบันมีคนที่ออกจากบ้านมาซื้อของแทบจะนับคนได้ เช่นเดียวกับร้านต่างๆ ที่พากันปิดจนเกือบหมด

เกาะติดข่าวโควิด กดติดตามไลน์ข่าวสด official account ได้ที่นี่

โดยจากการสังเกตการณ์ในตลาดวโรรสพบว่าช่วงนี้ในแต่ละวันเหลือร้านที่ยังคงเปิดขายอยู่ไม่กี่ร้านเท่านั้น ได้แก่ ร้านที่ขายอาหารและสินค้าเบ็ดเตล็ดจำเป็นต่อการดำรงชีพ ทั้งอาหารพื้นเมืองและของฝาก เป็นไปตามหลักเกณฑ์คณะกรรมการควบคุมโรคติดต่อจังหวัดเชียงใหม่มีคำสั่ง

ซึ่งในช่วงนี้ที่เป็นช่วงสงกรานต์ หากเป็นปีที่ผ่านๆ มา ตามปกติแล้วจะเป็นช่วงที่การค้าขายคึกคักมาก จนคนขายแทบไม่ได้หยุดพัก โดยเฉพาะการซื้อขายสินค้าพวกของฝากต่างๆ ที่ประชาชนและนักท่องเที่ยวนิยมซื้อไปฝากกันตามธรรมเนียม

ขณะที่ในปีนี้พบว่าเงียบสนิท จากการที่มีการจังหวัดเชียงใหม่ประกาศงดกิจกรรมสงกรานต์ประจำปี2563 นี้ เพื่อป้องกันการแพร่ของเชื้อไวรัสโควิด-19

ทั้งจากการสอบถาม น.ส.อาภากร โพธิ์รัตน์ เจ้าของร้านขายของฝาก เปิดเผยว่า แม้ทุกวันนี้จะมาเปิดร้านขายอยู่แต่บรรยากาศเงียบเหงาซบเซามากอย่างที่ไม่เคยเจอมาก่อนในชีวิตที่กาดหลวงเป็นอย่างนี้ เพราะไม่มีลูกค้าทำให้แทบจะไม่ได้ขายของเลย

บางวันรายได้เป็นศูนย์เลยก็มี ซึ่งหากเป็นปีที่ผ่านๆ มา ปกติในช่วงสงกรานต์อย่างนี้ จะเป็นช่วงที่ขายของดีมาก เพราะมีนักท่องเที่ยวหรือคนที่กลับมาเยี่ยมบ้านที่เชียงใหม่มาเลือกซื้อของฝากกลับไป

แต่จากสถานการณ์โควิด-19 จนต้องมีการงดกิจกรรมสงกรานต์ ส่งผลกระทบทำให้ปีนี้คงไม่ได้ขายของอย่างที่ควรจะเป็น อย่างไรก็ตามคงไม่สามารถทำอะไรได้นอกจากยอมรับสภาพและรอคอยให้สถานการณ์คลี่คลายกลับมาเป็นปกติในเร็ววัน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง