รีเซต

อัลบอนชวดขึ้นโพเดียมหนแรกในชีวิต โดนแฮมิลตันชนในศึกเอฟวันสนามแรก!

อัลบอนชวดขึ้นโพเดียมหนแรกในชีวิต โดนแฮมิลตันชนในศึกเอฟวันสนามแรก!
มติชน
6 กรกฎาคม 2563 ( 06:50 )
71
อัลบอนชวดขึ้นโพเดียมหนแรกในชีวิต โดนแฮมิลตันชนในศึกเอฟวันสนามแรก!

อัลบอนชวดขึ้นโพเดียมหนแรกในชีวิต โดนแฮมิลตันชนในศึกเอฟวันสนามแรก!

การแข่งขันฟอร์มูล่าวันฤดูกาล 2020 เปิดฉากขึ้นอย่างเป็นทางการแล้วในรายการ “ออสเตรียน กรังด์ปรีซ์” ที่ประเทศออสเตรีย เมื่อวันที่ 5 กรกฎาคม โดยแข่งขันภายในสนามปิด หลังจากศึกเอฟวันต้องเลื่อนเปิดฤดูกาลมานานถึง 3 เดือน และเลื่อนกับยกเลิกหลายรายการเนื่องจากได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัส “โควิด-19”

ปรากฏว่าการแข่งขันสนามแรก อเล็กซานเดอร์ อัลบอน อังศุสิงห์ นักซิ่งหนุ่มลูกครึ่งไทย-อังกฤษ ของทีมเรดบูล ต้องฝันสลายชวดขึ้นโพเดียมเป็นครั้งแรกในชีวิตอีกครั้ง หลังจากเกิดอุบัติเหตุจนต้องออกจากการแข่งขัน

โดยขณะที่เหลือการแข่งขันอีก 10 รอบ อัลบอนซึ่งอยู่อันดับ 3 และเพิ่งเปลี่ยนยางแบบซอฟต์ลงมา พยายามแซงวงนอกลูอิส แฮมิลตัน แชมป์โลก 6 สมัยของทีมเมอร์เซเดส ขณะเข้าโค้งที่ 4 แต่โดนรถของแฮมิลตันชนจนหมุนและร่วงไปอยู่อันดับ 13 เมื่อตั้งหลักกลับมาแข่งต่อ เครื่องยนต์ก็มีปัญหาจนต้องออกจากการแข่งขัน ทวนซ้ำเหตุการณ์ในศึก “บราซิเลียน กรังด์ปรีซ์” เมื่อฤดูกาลก่อน ซึ่งอัลบอนก็โดนแฮมิลตันชนในจังหวะพยายามแซงและพลาดโอกาสขึ้นโพเดียมเช่นกัน

หลังจากนั้น เจ้าหน้าที่ได้ลงโทษปรับเวลาแฮมิลตัน 5 วินาที เนื่องจากมองว่า ก่อนเข้าโค้ง อัลบอนซึ่งมาแรงกว่า ได้แซงแฮมิลตันไปแล้วราวครึ่งคัน ควรที่แชมป์เก่าจะต้องเปิดทางให้นักซิ่งหนุ่มไทย ซึ่งนักวิจารณ์และแฟนๆ หลายคนเชื่อว่า เนื่องจากตอนนั้นเขาเพิ่งเปลี่ยนยางมา อัลบอนมีลุ้นถึงขั้นคว้าแชมป์ด้วยซ้ำ

ผลจากการโดนลงโทษดังกล่าว ทำให้แฮมิลตันหล่นจากอันดับ 2 ไปจบอันดับ 4 ขณะที่แชมป์เป็นของวัลต์เทอรี่ บ็อตทาส นักซิ่งชาวฟินแลนด์ของทีมเมอร์เซเดส ทำเวลา 1 ชั่วโมง 30 นาที 55.739 วินาที ตามด้วยชาร์ลส์ เลอแคลร์ก ทีมเฟอร์รารี่ และแลนโด นอร์ริส ของแม็คลาเรน ตามลำดับ

รอบสัปดาห์นี้ แฮมิลตันโดนลงโทษถึง 3 ครั้ง เริ่มจากปรับกริดสตาร์ต 3 อันดับ จากกริดที่ 2 ไปกริดที่ 5 ต่อมาก็ชนกับอัลบอนจนโดนลงโทษ และหลังแข่งยังสะสมคะแนนโดนยึดใบอนุญาตเพิ่มอีก 2 แต้ม เป็น 7 แต้ม ซึ่งถ้าถึง 12 แต้มเมื่อไร ก็จะโดนห้ามแข่งสนามถัดไปทันที

ทั้งนี้ ก่อนแข่ง แฮมิลตันนำทีมนักซิ่งคุกเข่าแสดงพลังเพื่อต่อต้านเหยียดผิวในแคมเปญ Black Lives Matter แต่มีนักแข่ง 6 รายที่ไม่ได้ร่วมคุกเข่าด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง