รีเซต

กต.เตือน อังกฤษเข้มงวดเข้าปท. แจงข้อห้ามถี่ยิบ

กต.เตือน อังกฤษเข้มงวดเข้าปท. แจงข้อห้ามถี่ยิบ
มติชน
15 มกราคม 2564 ( 18:20 )
37
กต.เตือน อังกฤษเข้มงวดเข้าปท. แจงข้อห้ามถี่ยิบ

นายธานี แสงรัตน์ อธิบดีกรมสารนิเทศและโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ เปิดเผยว่า กระทรวงการต่างประเทศได้รับรายงานจากสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงลอนดอน ว่า กระทรวงคมนาคมสหราชอาณาจักร (Department for Transport) ได้ออกประกาศมาตรการเข้มงวดในการคัดกรองผู้โดยสารที่จะเดินทางเข้าสหราชอาณาจักร เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโควิด-19 ดังนี้

 

1. ห้ามเที่ยวบินบินตรงเข้าสหราชอาณาจักรจากประเทศต่าง ๆ ได้แก่ อาร์เจนตินา บราซิล กาบูเวร์ดี (Cabo Verde) และโปรตุเกส และห้ามผู้โดยสาร (นักท่องเที่ยวทั่วไป) ที่เดินทางมาจากหรือเดินทางผ่านประเทศที่มีความเสี่ยงรับเชื้อไวรัสสายพันธุ์ใหม่จากบราซิลในช่วง 10 วันที่ผ่านมาเข้าสหราชอาณาจักร ได้แก่ อาร์เจนตินา บราซิล โบลิเวีย ชิลี กาบูเวร์ดี โคลอมเบีย เอกวาดอร์ เฟรนซ์เกียนา กายอานา ปารากวัย ปานามา เปรู ซูรินาเม อุรุกวัย เวเนซุเอลา รวมทั้งโปรตุเกส (ยกเว้นชาวบริติช ชาวไอริช หรือบุคคลประเทศที่สามอื่น ๆ ที่มีถิ่นพำนักปัจจุบันใน สหราชอาณาจักร ยังสามารถเดินทางเข้าสหราชอาณาจักรได้ แต่ต้องกักตนเอง 10 วัน) โดยมีผลตั้งแต่เวลา 04.00 น. ของวันที่ 15 มกราคม 2564 เป็นต้นไป

 

2. ออกมาตรการภาคบังคับในการคัดกรองผู้โดยสารจากต่างประเทศทุกราย ทั้งคนสหราชอาณาจักรและชาวต่างชาติ ซึ่งจะมีผลบังคับใช้ตั้งแต่เวลา 04.00 น. ของวันจันทร์ที่ 18 มกราคม 2564 เป็นต้นไป ทำให้ผู้โดยสารจากต่างประเทศต้องแสดงหลักฐานการตรวจหาเชื้อโควิด-19 ที่เป็นลบภายใน 72 ชั่วโมงก่อนกำหนดการเดินทาง

 

3. กำหนดว่า รูปแบบการตรวจหาเชื้อโควิด-19 ต้องมีมาตรฐานไม่ต่ำกว่าวิธีการตรวจที่สหราชอาณาจักรใช้อยู่ในปัจจุบัน เช่น การตรวจแบบ PCR test หรือ LAMP test หรือแบบ antigen test (Lateral Flow Device) โดยต้องมีประสิทธิภาพอย่างน้อยร้อยละ 97 (specificity) และอย่างน้อยร้อยละ 80 (sensitivity at viral loads above 100,000 copies/ml) โดยในใบตรวจจะต้องระบุ ชื่อ-นามสกุลตามหนังสือเดินทาง วันเดินปีเกิดหรืออายุ ผลการตรวจ วันที่ได้รับผลการตรวจเชื้อ ชื่อและรายละเอียดการติดต่อของสถานที่บริการตรวจเชื้อ และชื่ออุปกรณ์ตรวจเชื้อ หากผู้โดยสารไม่มีหลักฐานดังกล่าว ผู้ให้บริการขนส่ง ทั้งทางน้ำ ทางรถไฟ และทางอากาศ สามารถปฏิเสธการให้บริการได้ และหากไม่สามารถแสดงหลักฐานเมื่อเดินทางถึงสหราชอาณาจักรหรือมีรายละเอียดในหลักฐานการตรวจเชื้อไม่ครบตามที่ได้กล่าวไว้ จะมีโทษปรับสูงสุดจำนวน 500 ปอนด์ต่อราย นอกจากนี้ ทุกรายยังต้องกรอกแบบฟอร์ม passenger locator form เพื่อใช้ในการติดตามตัว หากฝ่าฝืนจะมีโทษปรับจำนวน 500 ปอนด์ต่อรายอีกด้วย โดยจะยกเว้นมาตรการนี้สำหรับคนขับรถบรรทุกขนส่งสินค้า เด็กอายุต่ำกว่า 11 ปี และการสัญจรทางระหว่างสหราชอาณาจักรกับไอร์แลนด์

 

กระทรวงการต่างประเทศขอแนะนำให้ชาวไทยที่มีกำหนดการเดินทางหรือประสงค์จะเดินทางไปสหราชอาณาจักร ตรวจสอบข้อมูลเพิ่มเติมได้จากหน้าเพจเฟซบุ๊กของสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงลอนดอน “Royal Thai Embassy, London UK” และเว็บไซต์ของรัฐบาลสหราชอาณาจักร www.gov.uk เพื่อเตรียมพร้อมปฏิบัติตามมาตรการต่าง ๆ อย่างเคร่งครัด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง