รีเซต

คุมไฟป่าแคลิฟอร์เนียได้ 30% เร่งระดมจนท.กว่า 2 พันนายเข้าช่วย

คุมไฟป่าแคลิฟอร์เนียได้ 30% เร่งระดมจนท.กว่า 2 พันนายเข้าช่วย
TNN ช่อง16
20 กันยายน 2563 ( 14:25 )
76
คุมไฟป่าแคลิฟอร์เนียได้ 30% เร่งระดมจนท.กว่า 2 พันนายเข้าช่วย

วันนี้( 20 ก.ย.63) สถานการณ์ไฟป่าในสหรัฐฯ ซึ่งกินพื้นที่แล้วกว่า 12 ล้าน 5 แสนไร่ เทียบเท่าพื้นที่รัฐนิวเจอร์ซีย์ ล่าสุดสามารถควบคุมสถานการณ์ได้ในบางจุดแล้ว โดยเจ้าหน้าที่กรมป่าไม้และป้องกันไฟ ระบุว่า ไฟป่าขนาดใหญ่ 3 จุด บริเวณใกล้อ่าวซานฟรานซิสโกซึ่งเริ่มขึ้นตั้งแต่เดือนสิงหาคม สามารถควบคุมไว้ได้เกือบหมดแล้ววานนี้ (19ก.ย.) แต่ไฟป่าขนาดใหญ่ที่สุดที่เกิดขึ้นในรัฐแคลิฟอร์เนียที่ชื่อ ออกัสท์ คอมเพล็กซ์ ซึ่งเผาผลาญพื้นที่ราว 3,371 ตารางกิโลเมตร สามารถควบคุมไว้ได้แล้วเพียงร้อยละ 30  ซึ่งไฟป่าได้ทำลายสิ่งปลูกสร้าง 51 หลัง และทำให้ประชาชนหลายพันคนต้องอพยพไปยังที่ปลอดภัย มีการระดมเจ้าหน้าที่ดับเพลิงกว่า 2,100 คน รวมทั้งความช่วยจากหลายส่วนเข้าช่วยเหลือ ส่วนตัวเลขผู้เสียชีวิตจากไฟป่าในสรัฐฯเพิ่มขึ้นเกือบ 40 คนแล้ว  


ขณะที่มีข้อมูลจากภาพถ่ายทางดาวเทียมก่อนหน้าที่ในช่วงที่สถานการณ์ไฟป่ายังลุกลามอย่างหนักที่แสดงให้เห็นว่า ไฟป่าที่กำลังโหมไหม้ในรัฐแคลิฟอร์เนีย ออริกอน และวอชิงตันของสหรัฐรุนแรงกว่าไฟป่าโดยเฉลี่ยที่ผ่านมาหลายสิบเท่า หรืออาจมากถึงหลายร้อยเท่าโดยก่อนหน้านี้มีข้อมูลว่าควันไฟป่าลอยไปทางตะวันออก โดยไปไกลถึงยุโรปเหนือที่อยู่ไกลออกไปถึง 8,000 กิโลเมตรและได้ปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์กว่า 30 ล้านตัน ตั้งแต่กลางเดือนสิงหาคม ขนาดและความรุนแรงของไฟป่าในสหรัฐฯถือว่ามากที่สุดนับตั้งแต่เริ่มการเก็บข้อมูลในปี 2546  และการที่มีกลุ่มควันปริมาณมหาศาลลอยปกคลุมไปทั่วพื้นที่ ทำให้คุณภาพอากาศย่ำแย่กระทบโดยตรงต่อสุขภาพของประชาชน 


โดยเฉพาะในกลุ่มผู้ป่วยโรคทางเดินหายใจและผู้สูงอายุ จนเริ่มกลายเป็นวิกฤติด้านสุขภาพซ้ำเติมสถานการณ์โควิด-19 และมีรายงานผู้ป่วยโรคระบบทางเดินหายใจเข้ารักษาอาการในห้องฉุกเฉินเพิ่มขึ้นถึง ร้อยละ 10 




เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live
twitter : TNNONLINE
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE
Instagram : TNN_ONLINE
TIKTOK : @TNNONLINE

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง