รีเซต

บริษัทจีนเริ่มสร้าง 'สะพาน-สถานี' ประจำ 'ทางรถไฟรางเบา' ในอิสราเอล

บริษัทจีนเริ่มสร้าง 'สะพาน-สถานี' ประจำ 'ทางรถไฟรางเบา' ในอิสราเอล
Xinhua
26 เมษายน 2565 ( 13:26 )
62
บริษัทจีนเริ่มสร้าง 'สะพาน-สถานี' ประจำ 'ทางรถไฟรางเบา' ในอิสราเอล

เยรูซาเล็ม, 26 เม.ย. (ซินหัว) -- อิสราเอลเผยว่าการก่อสร้างทางรถไฟรางเบาสายสีเขียวของเมืองเทลอาวีฟ เริ่มต้นขึ้นแล้วเมื่อวันอาทิตย์ (24 เม.ย.) โดยประกอบด้วยงานสร้างสถานีรีดดิง (Reading station) และสะพานข้ามแม่น้ำยาร์คอน

 

โครงการสร้างสถานีรถไฟและสะพานดังกล่าวดำเนินการโดยบริษัท พาวเวอร์ คอนสตรักชัน คอร์เปอเรชัน ออฟ ไชน่า (PCCC) คาดว่าจะแล้วเสร็จในปี 2024 โดยตัวสะพานจะกว้าง 13 เมตร ยาว 700 เมตร ส่วนตัวสถานีครอบคลุมพื้นที่ราว 2,400 ตารางเมตร

 

หลี่เฟิง ผู้จัดการโครงการของบริษัทฯ เผยความคาดหวังระหว่างพิธีวางศิลาฤกษ์ว่าพื้นที่ข้างต้นจะกลายเป็นแลนด์มาร์กแห่งใหม่ในสวนสาธารณะยาร์คอน ซึ่งเป็นสวนสาธารณะขนาดใหญ่ที่สุดในเทลอาวีฟ โดยโครงการก่อสร้างจะประยุกต์ใช้อุปกรณ์และเทคโนโลยีขั้นสูงของจีนเพื่อรับประกันคุณภาพและความปลอดภัย

 

โครงการนี้ยังมุ่งส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมน้อยที่สุด โดยเสาของสะพานจะไม่รุกล้ำพื้นที่แม่น้ำยาร์คอน แม่น้ำใหญ่สุดในอิสราเอลที่ไหลสู่มหาสมุทร และใช้โครงสร้างสำเร็จรูปเพื่อลดกระบวนการเทหรือผสมคอนกรีตบริเวณจุดก่อสร้างที่อาจก่อมลพิษ

 

ด้านเมนาเคม เลย์บา ซีอีโอเทศบาลเมืองเทลอาวีฟ กล่าวว่ามหานครแห่งนี้เผชิญปัญหาจราจรแออัดมานาน โดยโครงการก่อสร้างใหม่ ซึ่งเป็นส่วนสำคัญของทางรถไฟสายสีเขียว จะช่วยแก้ปัญหาดังกล่าวอย่างมาก

 

ฮาอิม กลิค ซีอีโอระบบขนส่งมวลชนมหานครเอ็นทีเอของอิสราเอล คาดการณ์ว่าทางรถไฟรางเบาสายสีเขียว ความยาว 39 กิโลเมตร จะรองรับผู้โดยสาร 77 ล้านคนในแต่ละปี โดยทางรถไฟดังกล่าวมีกำหนดวิ่งจากเมืองริชอน เลอซิออนทางตอนใต้ของเทลอาวีฟ ขึ้นเหนือผ่านเมืองโฮลอน จากนั้นจะตัดผ่านใจกลางเทลอาวีฟก่อนแยกออกเป็นสองสายมุ่งสู่ตอนเหนือ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง