รีเซต

คลื่นลมแรง ซัดเรือประมงอับปาง ลูกเรือ 7 คน ลอยคอ ขอความช่วยเหลือกลางทะเลสตูล

คลื่นลมแรง ซัดเรือประมงอับปาง ลูกเรือ 7 คน ลอยคอ ขอความช่วยเหลือกลางทะเลสตูล
มติชน
8 ธันวาคม 2564 ( 18:34 )
52
คลื่นลมแรง ซัดเรือประมงอับปาง ลูกเรือ 7 คน ลอยคอ ขอความช่วยเหลือกลางทะเลสตูล

ข่าววันนี้ 8 ธันวาคม ศรชล.ภาค 3 และทัพเรือภาคที่ 3 เปิดเผยว่า ศูนย์อำนวยการรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเล ภาค 3 ได้รับแจ้งเหตุ เมื่อเวลา 23.30 น.วันที่ 7 ธันวาคม จาก นายสมาน ยีละงู ผู้เป็นเจ้าของเรือ ว่าเกิดเหตุเรือประมงไดปั่นไฟ ชื่อ สีนิล 7 ถูกคลื่นลมแรงซัดอับปางอยู่กลางทะเล เมื่อกลางดึกคืนที่ผ่านมา เหตุเกิดขึ้นในระหว่างที่เรือลำดังกล่าวกำลังทำการประมงอยู่บริเวณเกาะตะเกียง (เกาะเละละ) และเกาะหญ้า พิกัด 6 45 16.5 N 99 39 19.7 E ซึ่งเป็นเขตพื้นในที่ของจังหวัดสตูล มีลูกเรือ จำนวน 7 คน ลอยคอเกาะถังขอความช่วยเหลืออยู่กลางทะเล

 

เมื่อได้รับแจ้งเหตุดังกล่าว พล.ร.ท.สมพงษ์ นาคทอง ผอ.ศรชล.ภาค 3 ผบ.ทรภ.ภาค 3 จึงได้มอบหมายให้ น.อ.ธนฤกษ์ วรชาตินักรบ รอง ผอ.ศรชล.จังหวัดสตูล ผบ.นก.กมต.ศรชล.ภาค 3 จัดทีมค้นหาและให้ความช่วยเหลือเรือลำดังกล่าว ต่อมา น.อ.ธนฤกษ์ วรชาตินักรบ รอง ผอ.ศรชล.จังหวัดสตูล ผบ.นก.กมต.ศรชล.ภาค 3 ได้สั่งการให้ น.ต.ปรัชญ์ ขำเจริญ หัวหน้าสถานีเรือละงู รองผู้บังคับหน่วยรักษาความปลอดภัยทางทะเล กองทัพเรือ เกาะหลีเป๊ะ นำกำลังพลพร้อมเรือ RIB ออกปฏิบัติการทำการค้นหาและให้ความช่วยเหลือบริเวณจุดเกิดเหตุ เนื่องจากเป็นเวลาค่ำคืนกอปรกับสภาพอากาศที่แปรปรวนมีคลื่นลมแรงจัดทำให้การค้นหาเป็นไปด้วยความยากลำบาก

 

 

ในเวลาต่อมาได้รับแจ้งจากเรือคราดหอย ชื่อ ส.เจษฏานาวี ซึ่งทำการประมงอยู่ในบริเวณใกล้เคียง ว่าได้พบเห็นลูกเรือประมง จำนวน 7 คน ลอยคอเกาะถังขอความช่วยเหลืออยู่กลางทะเล จึงได้ทำการให้ความช่วยเหลือลูกเรือทั้ง 7 คน นำขึ้นเรือชื่อ ส.เจษฏานาวี เป็นที่เรียบร้อย และได้นำพาลูกเรือทั้งหมดเดินทางไปพร้อมกับเรือชื่อ ส.เจษฏานาวี ด้วย โดยได้เดินทางมุ่งหน้าไปทางทิศตะวันตกของเกาะตะรุเตา เมื่อทราบทิศทางและตำบลที่แน่นอนแล้ว

 

น.อ.ธนฤกษ์ วรชาตินักรบ รอง ผอ.ศรชล.จังหวัดสตูล ผบ.นก.กมต.ศรชล.ภาค 3 จึงได้สั่งการให้ น.ต.ปรัชญ์ ขำเจริญ หัวหน้าสถานีเรือละงู รองผู้บังคับหน่วยรักษาความปลอดภัยทางทะเล กองทัพเรือ เกาะหลีเป๊ะ นำกำลังพลพร้อมเรือ RIB ของหน่วยรักษาความปลอดภัยทางทะเลกองทัพเรือ เกาะหลีเป๊ะ เดินทางติดตามไปให้ความช่วยเหลือ เมื่อไปถึงที่หมายจึงได้ทำการช่วยเหลือและปฐมพยาบาลเบื้องต้นแก่ลูกเรือประมง ทั้ง 7 คน ตรวจสอบเบื้องต้น พบว่าลูกเรือประมงทั้ง 7 คน ปลอดภัย ไม่มีใครได้รับบาดเจ็บ จึงนำลูกเรือทั้งหมดกลับเข้าฝั่งโดยปลอดภัยเป็นที่เรียบร้อย

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง