รีเซต

ด่วน! ประกาศปิด 'น้ำตกเอราวัณ' ชั่วคราว หลังดีเปรสชั่นถล่มป่า ต้นน้ำทะลักไหลหลากรุนแรง

ด่วน! ประกาศปิด 'น้ำตกเอราวัณ' ชั่วคราว หลังดีเปรสชั่นถล่มป่า ต้นน้ำทะลักไหลหลากรุนแรง
มติชน
18 ตุลาคม 2563 ( 15:06 )
275
ด่วน! ประกาศปิด 'น้ำตกเอราวัณ' ชั่วคราว หลังดีเปรสชั่นถล่มป่า ต้นน้ำทะลักไหลหลากรุนแรง

ด่วน! ประกาศปิดน้ำตกเอราวัณ แหล่งท่องเที่ยวชื่อดังเมืองกาญจน์ ชั่วคราว หลังดีเปรสชั่นถล่มป่าต้นน้ำทะลักไหลหลากรุนแรง ส่วน รอง ผวจ.เผยผลกระทบพื้นที่ลุ่มต่ำ-เกษตร-ถนน ใน 4 อำเภอ

 

วันนี้ 18 ต.ค.63 ผู้สื่อข่าวได้รับการเปิดเผยจาก นายพีรวัฒิ สิโรตม์พิพัฒ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเอราวัณ ต.ท่ากระดาน อ.ศรีสวัสดิ์ จ.กาญจนบุรี ว่า อุทยานแห่งชาติเอราวัณ มีความจำเป็นต้องประกาศปิดห้ามนักท่องเที่ยวลงเล่นน้ำตกเอราวัณเป็นการชั่วคราว เนื่องจากขณะนี้น้ำป่าได้ไหลหลากมาจากป่าต้นน้ำทะลักเข้าน้ำตกทั้ง 7 ชั้น ซึ่งกระแสน้ำไหลรุนแรงมาก ทำให้สภาพน้ำที่เคยสวยและใสกลายเป็นสีขุ่น

 

ส่วนสาเหตุนั้นเกิดจากฝนจากพายุดีเปรสชั่น (ระดับ 2) ที่เริ่มตกลงมาตั้งแต่วันที่ 16 ต.ค.มาจนถึงปัจจุบันประกอบกับก่อนหน้านี้มีปริมาณน้ำสะสมจากพายุดีเปรสชั่นที่ตกลงมาระหว่างวันที่ 7-9 ต.ค. ทำให้มวลน้ำภายในลำห้วยม่องไล่กับลำห้วยอมตลา ที่เป็นป่าลำต้น ไหลหลากลงสู่น้ำตกเอราวัณอย่างรวดเร็วและรุนแรง

 

ดังนั้นอุทยานแห่งชาติเอราวัณจึงจำเป็นต้องประกาศปิดให้บริการนักท่องเที่ยวเป็นการชั่วคราว ไปจนกว่าสถานการณ์จะกลับเข้าสู่สภาวะปกติ โดยเหตุการณ์นี้เมื่อถึงฤดูฝนจะเกิดขึ้นเป็นประจำเกือบทุกปี ซึ่งการที่น้ำป่าไหลหลากเข้าท่วมน้ำตกทั้ง 7 ชั้นนั้น ถือว่าเป็นเรื่องที่ดี เพราะหลังจากสถานการณ์เข้าสู่สภาวะปกติ สภาพน้ำของน้ำตกทั้ง 7 ชั้นจะกลายฟ้าใสที่มีความสวยงาม เหมาะสำหรับการท่องเที่ยวเป็นอย่างมาก

 

สำหรับน้ำตกเอราวัณ เป็นน้ำตกที่มีความสวยงามและมีชื่อเสียงระดับต้นๆของประเทศ น้ำตกเอราวัณมีทั้งหมด 7 ชั้น ทั้ง 7 ชั้นมีชื่อที่คล้องจองกัน ประกอบด้วย 1 ไหลคืนรัง 2 วังมัจฉา 3 ขาน้ำตก 4 นางผีเสื้อ 5 เบื่อไม่ลง 6 ตรงพฤกษาและ 7 ภูผาเอราวัณ

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันนี้ 17 ต.ค.63 ที่ผ่านมา ร้อยตรี พงศธร ศิริสาคร รองผู้ว่าราชการจังหวัด ปฏิบัติราชการแทน ผู้ว่าราชการจังหวัดกาญจนบุรี ได้รายงานสถานการณ์อุทกภัยที่เกิดขึ้นในพื้นที่จังหวัดกาญจนบุรี ดังนี้

 

1.เวลาประมาณ 09.00 น.อำเภอด่านมะขามเตี้ย ได้เกิดอุทกภัยน้ำท่วมในพื้นที่ลุ่มต่ำ 4 ตำบล คือ ตำบลด่านมะขามเตี้ย ตำบลหนองไผ่ ตำบลกลอนโด และตำบลจระเข้เผือก และมีบางจุดเกิดน้ำไหลข้ามเส้นทางหลักถนนสายด่านมะขามเตี้ย-กาญจนบุรี ส่วนการให้ความช่วยเหลือ อำเภอ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในพื้นที่ หน่วยทหาร ร.9 พัน 3 ได้เข้าช่วยเหลือประชาชนในเบื้องต้น โดยชนย้ายสิ่งของขึ้นที่สูง รวมทั้งได้มีการเฝ้าระวังติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด

 

2.อำเภอท่ามะกา ได้เกิดน้ำท่วมชังในพื้นที่ลุ่มต่ำและพื้นที่การเกษตร ในพื้นที่หมู่ที่ 15 ตำบลพระแท่น มีน้ำเอ่อล้นท่วมบนเรือนประชาชนจำนวน 3 หลัง รวมถึงในพื้นที่หมู่ที่ 4, 5, 7, 10 ตำบลดอนชะเอม มีน้ำท่วมขังเป็นบริเวณกว้าง ส่วนการให้ความช่วยเหลือ อำเภอ เทศบาลตำบลพระแท่น เข้าช่วยเหลือ ยกของขึ้นที่สูง และอพยพประชาชนไปยังพื้นที่ปลอดภัย พร้อมวางแผนการสูบน้ำออกจากบ้านเรือนที่ได้รับผลกระทบ ศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เขต 2 สุพรรณบุรี ได้สนับสนุนเครื่องสูบน้ำให้กับพื้นที่ดังกล่าวเพื่อเร่งสูบระบายน้ำ และจะขอรับการสนับสนุนเพิ่มเติมจากหน่วยงานข้างเคียงเพื่อเร่งระบายน้ำ

 

3.อำเภอศรีสวัสดิ์ เกิดเหตุฝายเกาะบุก หมู่ 3 ตำบลหนองเป็ด ชำรุดเสียหาย อยู่ระหว่างดำเนินการสำรวจความเสียหาย

 

4.อำเภอห้วยกระเจา เกิดเหตุน้ำเอ่อล้นเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชน และถนนสายตลาดใหม่-เลาขวัญ ช่วงบ้านห้วยลึก หมู่ที่ 6 ตำบลสระลงเรือ ส่วนการให้ความช่วยเหลือ เทศบาลตำบลสระลงเรือ กองพันทหารปืนใหญ่ที่ 109 สนับสนุนเครื่องสูบน้ำ และเรือท้องแบน ส่วนรายละเอียดอยู่ระหว่างการสำรวจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง