รีเซต

จีนให้ประชาชนเข้าถึงเทคโนโลยีการเจริญพันธุ์ หนุนการมีบุตรมากขึ้น

จีนให้ประชาชนเข้าถึงเทคโนโลยีการเจริญพันธุ์ หนุนการมีบุตรมากขึ้น
TNN ช่อง16
23 กุมภาพันธ์ 2565 ( 08:30 )
48
จีนให้ประชาชนเข้าถึงเทคโนโลยีการเจริญพันธุ์ หนุนการมีบุตรมากขึ้น

วันนี้ (23 ก.พ.65) หนังสือพิมพ์ปักกิ่ง เดลี (Beijing Daily) ของทางการจีน รายงานว่า ทางการกรุงปักกิ่งจะรวมบริการทางการแพทย์ 16 แห่งที่ใช้เทคโนโลยีช่วยการเจริญพันธุ์ หรือ ART ไว้ในโครงการประกันสุขภาพของประชาชนในเมืองหลวง โดยมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 26 มีนาคมนี้ 

ทั้งนี้ โครงการดังกล่าวถือเป็นการใช้นโยบายเชิงรุกเพื่อสนับสนุนให้ประชาชนมีบุตรมากขึ้น นโยบายนี้จะช่วยลดค่าใช้จ่าย และเป็นประโยชน์ต่อคู่สามีภรรยาที่มีรายได้ต่ำที่ต้องการมีบุตร รวมถึงผู้ที่ไม่มีโอกาสเข้ารับบริการเหล่านี้ เนื่องจากไม่มีประกันสุขภาพของเอกชน

ข้อมูลทางการจีนระบุว่า จีนมีอัตราเด็กเกิดใหม่ต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ในปี 2021 เป็นแนวโน้มที่ลดลงอย่างต่อเนื่อง แม้ว่า นายกรัฐมนตรีหลี่ เค่อเฉียง ของจีน กล่าวในการประชุมรัฐสภาประจำปีในเดือนมีนาคมปีที่แล้วว่า รัฐบาลจะเร่งหาทางกระตุ้นให้จีนมีอัตราเด็กเกิดใหม่อยู่ในระดับที่เหมาะสม จากนั้นประกาศในเดือนพฤษภาคมปีเดียวกันว่าจะให้ชาวจีนมีลูกได้สูงสุด 3 คน และผ่านเป็นกฎหมายบังคับใช้ในเดือนสิงหาคม

ด้านผู้เชี่ยวชาญหลายรายมองว่า จีนกำลังเผชิญกับปัญหาระเบิดเวลาทางประชากร (demographic time-bomb) เนื่องจากมีประชากรสูงอายุเพิ่มขึ้นและมีประชากรวัยทำงานลดลง ซึ่งเป็นผลมาจากอัตราเด็กเกิดใหม่ที่อยู่ในระดับต่ำ 

รวมถึงนโยบายลูกคนเดียวที่จีนใช้มานานราว 40 ปีก่อนถูกยกเลิกในปี 2016 ซึ่งอาจทำให้จีนประสบปัญหาขาดแคลนแรงงานวัยหนุ่มสาวในอนาคต และต้องแบกรับค่าใช้จ่ายดูแลผู้สูงอายุที่จะเพิ่มจำนวนมากขึ้น.


ภาพจาก แฟ้ม Reuters

ข่าวที่เกี่ยวข้อง