รีเซต

ตรวจสุขภาพจิตผู้ประสบอุทกภัย เครียดสูง-ซึมเศร้า-เสี่ยงฆ่าตัวตาย

ตรวจสุขภาพจิตผู้ประสบอุทกภัย  เครียดสูง-ซึมเศร้า-เสี่ยงฆ่าตัวตาย
TNN ช่อง16
18 กันยายน 2567 ( 11:48 )
7
ตรวจสุขภาพจิตผู้ประสบอุทกภัย  เครียดสูง-ซึมเศร้า-เสี่ยงฆ่าตัวตาย

นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยว่า กระทรวงสาธารณสุขได้เตรียมพร้อมรับมือสถานการณ์และดูแลช่วยเหลือประชาชนอย่างเต็มที่ ได้สั่งการให้ทุกพื้นที่ติดตามเฝ้าระวังสถานการณ์อย่างใกล้ชิด เตรียมยาและเวชภัณฑ์ สำรวจกลุ่มเปราะบาง ผู้ป่วยติดเตียง และป้องกันสถานพยาบาลไม่ให้ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วม เพื่อให้สามารถดูแลประชาชนทั้งที่อยู่ในโรงพยาบาล ผู้ที่ไม่สามารถเดินทางมาโรงพยาบาลได้ และในศูนย์พักพิง รวมทั้งส่วนกลางและจังหวัดข้างเคียงที่ไม่ได้รับผลกระทบยังได้เตรียมพร้อมให้การสนับสนุนด้วย 


นายสมศักดิ์กล่าวต่อว่า สำหรับพื้นที่น้ำลดให้ดำเนินการตามแผนฟื้นฟูหลังน้ำลด ดูแลสุขาภิบาลสิ่งแวดล้อม ดูแลสุขภาพจิตผู้ประสบภัย ฟื้นฟูสถานพยาบาล และเฝ้าระวังโรคระบาดที่มากับน้ำท่วม เช่น อุจจาระร่วง ฉี่หนู ตาแดง // ส่วนด้านสุขภาพจิต ตั้งแต่ 16 สิงหาคม – 15 กันยายน 2567 ให้การดูแล 23,212 คน พบภาวะเครียดสูง 548 คน เสี่ยงซึมเศร้า 81 คน เสี่ยงฆ่าตัวตาย 12 คน ส่งต่อพบแพทย์ 133 คน ทั้งหมดได้รับการติดตามอย่างต่อเนื่อง


ขณะที่กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือกได้เร่งผลิตยา “บาทาพิทักษ์” ซึ่งเป็นยารักษาโรคน้ำกัดเท้า จากสมุนไพรทองพันชั่ง ขมิ้นชัน พญายอ และอื่นๆ ซึ่งที่ผ่านมาได้สนับสนุนยาช่วยเหลือพื้นที่ประสบอุทกภัยแล้ว ทั้งยาบาทาพิทักษ์  สเปรย์ตะไคร้หอมกันยุงและชุดผลิตภัณฑ์ยาสมุนไพรที่จำเป็นในช่วงอุทกภัย รวมทั้งสิ้น กว่า 28,000  ชุด 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง