รีเซต

กรุงศรีประเมิน กนง. คงดอกเบี้ย 0.5% ผลจากเศรษฐกิจไทยฟื้นตัวช้า

กรุงศรีประเมิน กนง. คงดอกเบี้ย 0.5% ผลจากเศรษฐกิจไทยฟื้นตัวช้า
มติชน
22 มิถุนายน 2564 ( 17:33 )
24
กรุงศรีประเมิน กนง. คงดอกเบี้ย 0.5% ผลจากเศรษฐกิจไทยฟื้นตัวช้า

 

รายงานข่าวจากสำนักวิจัยกรุงศรี ธนาคารกรุงศรีอยุธยา ระบุว่า การประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) ที่จะมีขึ้นในวันพรุ่งนี้ (23 มิถุนายน) ซึ่งจะเป็นรอบที่มีการทบทวนประมาณการเศรษฐกิจปี 2564 โดยครั้งล่าสุด ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) คาดการณ์จีดีพีบนสมมติฐานการจัดหาและการฉีดวัคซีนเพื่อสร้างภูมิคุ้มกันหมู่ โดยกรณีจัดหาวัคซีนและฉีดได้ที่ 100 ล้านโดส (สร้างภูมิคุ้มกันหมู่ในไตรมาส 1/2565) จีดีพีปีนี้จะขยายตัวที่ 2.0% และกรณีมีการฉีดวัคซีนได้ที่ 64.6 ล้านโดส (ไตรมาส 3/2565) จีดีพีจะขยายตัวเหลือเพียง 1.5%

 

วิจัยกรุงศรีประเมินว่า จากการฟื้นตัวของเศรษฐกิจไทยที่ยังมีความไม่สม่ำเสมอ ทางการจึงมีแนวโน้มมุ่งเน้นการผ่อนคลายทางการเงิน แบบเจาะจงกับกลุ่มเป้าหมาย เพื่อช่วยภาคส่วนที่ได้รับผลกระทบโดยตรง ล่าสุดธปท.ขยายเวลามาตรการพักชำระหนี้เพื่อช่วยเหลือธุรกิจเอสเอ็มอี และสนับสนุนการปรับโครงสร้างหนี้ รวมทั้งรัฐบาลกำลังหารือกับธปท.เพื่อหาแนวทางช่วยบรรเทาภาระหนี้สินของประชาชน ทั้งนี้ เมื่อมองไปข้างหน้า เศรษฐกิจหลายประเทศในภูมิภาคเอเชียรวมทั้งไทยอาจฟื้นตัวอย่างค่อยเป็นค่อยไปในช่วงครึ่งหลังของปีนี้ แต่มีเพียงไม่กี่ประเทศสำคัญ เช่น เกาหลีใต้ อาจส่งสัญญาณปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายในปีหน้า

 

อย่างไรก็ตามแรงกดดันจากต่างประเทศจึงยังไม่ใช่ปัจจัยสำคัญ ที่มีผลต่อทิศทางอัตราดอกเบี้ยนโยบายของไทย เนื่องจากความรวดเร็วในการฟื้นตัวมีความแตกต่างกันไปในแต่ละประเทศ และกว่าที่เศรษฐกิจไทยจะฟื้นตัวในวงกว้างอาจใช้เวลานาน เนื่องจากมีการพึ่งพาภาคท่องเที่ยวและสาขาที่เกี่ยวข้องค่อนข้างมาก ดังนั้นจึงคาดว่าประเทศไทยยังจำเป็นต้องใช้นโยบายการเงินแบบผ่อนคลายเพื่อหนุนการฟื้นตัวของเศรษฐกิจให้มีความต่อเนื่อง โดย กนง. มีแนวโน้มคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายไว้ที่ระดับ 0.5% ต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ในปี 2564 และปี 2565

บทความน่าสนใจอื่นๆ

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง