รีเซต

อนุทิน ยันรักษาสัญญา 51 เสียง ภท.หนุนบิ๊กตู่ ปัดเป็นเจ้าของฟาร์มงู

อนุทิน ยันรักษาสัญญา 51 เสียง ภท.หนุนบิ๊กตู่ ปัดเป็นเจ้าของฟาร์มงู
มติชน
7 มิถุนายน 2565 ( 11:25 )
54
อนุทิน ยันรักษาสัญญา 51 เสียง ภท.หนุนบิ๊กตู่ ปัดเป็นเจ้าของฟาร์มงู

เมื่อเวลา 09.05น. วันที่ 7 มิถุนายน ที่ทำเนียบรัฐบาล ผู้สื่อข่าวได้สอบถามนาย อนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขและหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย (ภท.) กรณีที่ ส.ส.จากพรรคเพื่อไทย (พท.) สนับสนุนร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2566 เข้าพรรค ภท. นายอนุทินชูผลตรวจโควิด-19 พร้อมกล่าวว่า ก็ตามที่เป็นข่าวของอย่างอื่นรอให้ถึงเวลาที่เหมาะสมค่อยแถลง หากทางพรรค พท.ขับ ส.ส.ออกจากพรรค ก็เป็นเอกสิทธิ์ของ ส.ส.

 

  • เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่า ส.ส. พท.ที่มาเข้าร่วมกับ ภท. นายอนุทิน มั่นใจหรือไม่ ว่าจะได้รับการเลือกตั้งครั้งหน้าเพราะทางเพื่อไทยมั่นใจในกระแสพรรค มากกว่า ส.ส.รายบุคคล

นายอนุทินกล่าวว่า การแข่งขันเป็นเรื่องธรรมดา ทุกคนต้องเตรียมความพร้อม จะไปกำหนดไม่ได้ เพราะเราไม่ใช่คนตัดสิน ประชาชนเป็นคนตัดสิน ทำการบ้าน ทำนโยบายที่ประชาชนเชื่อมั่น ถ้าเขาเลือกเราแล้วเราทำให้เขาได้ เป็นประโยชน์กับเขาได้ เป็นประโยชน์กับบ้านเมือง ประชาชนก็คงต้องไปพิจารณา

 

  • เมื่อถามว่ามีแนวโน้มที่จะมี ส.ส.จากพรรคอื่นๆ เข้ามาเข้าร่วมอีกหรือไม่

นายอนุทินกล่าวว่า พูดไม่ได้ พรรคการเมืองก็ขึ้นชื่ออยู่แล้วใครประสงค์ จะมาร่วมกิจกรรมทางการเมือง มีแนวทางไปทางเดียวกัน รับนโยบายของ ภท.เราก็เปิดกว้าง

 

  • เมื่อถามว่าได้คุยกับ 7 ส.ส.ของ พท.แล้วหรือยัง

นายอนุทินกล่าวว่ายังไม่ได้รับรายงาน

 

  • เมื่อถามว่าทำไม ส.ส.จากทุกพรรคเมื่อออกจากพรรคเก่าแล้วต้องมาอยู่กับ ภท.

นายอนุทิน กล่าวว่า นักข่าวต้องตอบผมสิว่าทำไม อยากรู้จากปากนักข่าว เพราะไม่เคยคิดมุมนี้

 

  • เมื่อถามว่า ทาง พท.มีการตั้งข้อสังเกตว่างบประมาณถูกผันไปในพื้นที่ของ ส.ส. ภท.

นายอนุทิน กล่าวว่า แสดงว่า ส.ส. ภท.ทำงานหนัก ดูแลทุกข์สุขของพี่น้องประชาชน

 

  • เมื่อถามว่าเป็นกังวลไหมเรื่องการผันงบไปลงพื้นที่ของ ภท.จะถูกนำไปอภิปรายไม่ไว้วางใจ

นายอนุทินกล่าวว่า ถ้าจะนำเรื่องผลงานที่ทำให้เกิดประโยชน์กับบ้านเมือง รวมถึงพี่น้องประชาชน มาอภิปรายไม่ไว้วางใจ ผมว่ารัฐมนตรีที่เกี่ยวข้องก็พร้อมที่จะตอบด้วยความมั่นใจและภาคภูมิใจ

 

  • เมื่อถามว่าอภิปรายไม่ไว้วางใจครั้งที่จะถึงรัฐมนตรีสาธารณสุขติดโผอีกแล้ว

นายอนุทินกล่าวว่าเป็นธรรมดาที่กระทรวงสาธารณสุขจะติดโผ เพราะเป็นช่วงที่กระทรวงสาธารณสุขทำ เพราะต้องทำให้เกิดสุขภาวะที่ดีก่อน ก่อนที่จะทำให้เศรษฐกิจและสังคมดี ทำให้เปิดประเทศได้ มีความปลอดภัย เมื่อทำเยอะก็มีเรื่องเยอะ แต่มั่นใจว่าสิ่งที่ทำไป ทุกคนในกระทรวงทุ่มเทและเชื่อว่าจะตอบแทนสิ่งที่บุคลากรทางสาธารณะทำได้ ไม่ได้หมายถึงรัฐมนตรีสาธารณสุขคนเดียว เพราะต้องพึ่งหลายบุคคล โดยนำข้อมูลจากบุคคลต่างๆ มาบริหารจัดการ ขอย้ำว่าพร้อมที่จะตอบ

 

  • เมื่อถามว่า ช่วงการอภิปรายงบประมาณมีเสียงของฝ่ายค้านเพิ่มเข้ามาสรับสนุนรัฐบาล ในการอภิปรายไม่ไว้วางใจ จะมีเสียงเพิ่มมาอีกหรือไม่

นายอนุทินกล่าวว่า อยู่ที่จะชี้แจงได้หรือเปล่า ถ้าชี้แจงไม่ได้หรือทำอะไรบกพร่อง หรือไม่สุจริตก็อาจลดลงได้ ทั้งหมดขึ้นอยู่กับการชี้แจง และที่มีประเด็นเกี่ยวพันธ์มาถึงตน หรือรัฐมนตรีของ ภท. ก็มั่นใจว่าทุกคนพร้อมชี้แจง เพราะทำงานหนักกันทั้งนั้น

 

  • เมื่อถามว่าเสียงที่มีอยู่ในขณะนี้ รวมถึงจากฝ่ายค้านด้วย มั่นใจว่าจะทำให้รัฐบาลผ่านการอภิปรายไปได้

นายอนุทินกล่าวว่า ในส่วนของ ภท.มั่นใจ แต่ไปรับผิดชอบคนอื่นไม่ได้ เพราะพ่อสอนไว้อย่าไปค้ำประกันใคร

 

  • เมื่อถามว่า ภท.ไม่ได้กังวลกับการอภิปรายครั้งนี้ใช่หรือไม่

อนุทินกล่าวว่าต้องกังวล เพราะมีใครมากล่าวหา หรือพาดพึงในทางเสียหาย จะต้องไปเตรียมตัว เตรียมข้อมูลเพื่อแสดงความบริสุทธิ์ใจ แต่ไม่ได้กังวล จะต้องไปแก้ตัว ที่กังวลเพราะยังโปรโมทไม่พอ และเป็นเรื่องดีที่จะใช้เวทีนี้ชี้แจงการทำงานต่อประชาชน เพื่อคลายความสงสัย ดีกว่าไปนั่งแถลงข่าวที่มีคนฟังเพียงไม่กี่คน

 

  • เมื่อถามย้ำว่า นอกจากเสียงของ ภท. ยังมีจากต่างพรรครวมกันถึง 80 เสียงหรือไม่

นายอนุทินกล่าวว่า ภท.เริ่มมาที่ 51 เสียง และยังรักษาสัญญาที่จำนวนนี้ เสียงไม่เคยลดลง ส่วนที่เหลือนอกเหนือการควบคุม

 

  • เมื่อถามว่าเสียงของ ภท.และเสียงที่ประสานไว้ จะยกมือสนับสนุน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชาทุกคนหรือไม่

นายอนุทินกล่าวว่า เรามี 51 เสียงจะประสานให้ดีที่สุด และต้องดูแลในส่วนที่ควบคุมได้ เราไม่เคยมีเสียงลดจากวันที่เข้ามา ดังนั้นต้องไปถามพรรคอื่นด้วย ต้องช่วยกันอย่าให้เสียงลดลงไป เพราะแค่ ภท.พรรคเดียวคงไม่พอ ส่วนเสียงที่ยังไม่ใช่ ภท.ไปบังคับไม่ได้ ไม่ว่าส.ส.พรรคไหน หรือแม้แต่ภท.ก็ไปบังคับไม่ได้ เพราะมีเอกสิทธิ์ แต่เราต้องแสดงให้เห็นถึงเอกภาพและไปในทางเดียวกันของ ภท. ซึ่งหัวหน้าและเลขาธิการพรรค จะต้องบริหารจัดการให้อยู่ในสภาพนี้ วันนี้เราเป็นพรรครัฐบาลด้วยกัน ก็ต้องสนับสนุน

 

เมื่อถามว่า กรณีที่ในโซเชียลแซวนายอนุทินว่าเป็นเจ้าของฟาร์มงู นายอนุทินกล่าวย้อนว่า “ฟาร์มงูหรือ นึกว่าหัวงู”

ข่าวที่เกี่ยวข้อง