รีเซต

'สรรพากร'​ แจงกรณี 'ฌอน'​ เป็นเรื่องละเอียดอ่อน​ รอยื่นจ่ายภาษีก่อนถึงตรวจสอบได้

'สรรพากร'​ แจงกรณี 'ฌอน'​ เป็นเรื่องละเอียดอ่อน​ รอยื่นจ่ายภาษีก่อนถึงตรวจสอบได้
มติชน
30 มิถุนายน 2563 ( 03:15 )
168
'สรรพากร'​ แจงกรณี 'ฌอน'​ เป็นเรื่องละเอียดอ่อน​ รอยื่นจ่ายภาษีก่อนถึงตรวจสอบได้

‘สรรพากร’​ แจงกรณี ‘ฌอน’​ เป็นเรื่องละเอียดอ่อน​ รอยื่นจ่ายภาษีก่อนถึงตรวจสอบได้

นายเอกนิติ นิติทัณฑ์ประภาศ อธิบดีกรมสรรพากร เปิดเผยถึงกรณีเงินบริจาคไฟป่า จ.เชียงใหม่ ของนายฌอน บูรณะหิรัญ ว่า เรื่องนี้มีรายละเอียดค่อนข้างมาก จึงได้สั่งการให้นางสมหมาย ศิริอุดมเศรษฐ ที่ปรึกษาด้านยุทธศาสตร์การจัดเก็บภาษี (กลุ่มธุรกิจพลังงาน) ในฐานะโฆษกกรมสรรพากร ชี้แจงกับสื่อมวลชน เพื่อให้เกิดความเข้าใจตรงกัน

 

นายเอกนิติ กล่าวว่า ทั้งนี้ ตามกฎหมาย​ กรมสรรพากร ไม่สามารถเปิดเผยรายละเอียดรายบุคคล ที่เป็นข้อมูลส่วนบุคคลของผู้ที่เสียภาษีได้ ส่วนรายได้ที่เกิดในปี 2563 นี้ นิติบุคคลจะยื่นเสียภาษีได้ในช่วงต้นปี 2564 ซึ่งเมื่อนั้น กรมสรรพากรถึงจะตรวจสอบการยื่นภาษีได้ว่าครบถ้วนและถูกต้องหรือไม่

 

“กรณีดังกล่าว​ ถือเป็นเรื่องละเอียดอ่อน เพราะข้อมูลเสียภาษีเป็นข้อมูลส่วนบุคคล จะต้องรอให้เขามายื่นภาษีก่อน ถึงจะตรวจสอบได้” นายเอกนิติ กล่าว

นางสมหมาย ศิริอุดมเศรษฐ ที่ปรึกษาด้านยุทธศาสตร์การจัดเก็บภาษี (กลุ่มธุรกิจพลังงาน) ในฐานะโฆษกกรมสรรพากร กล่าวว่า ขณะนี้ ต้องรอให้นายฌอน บูรณะหิรัญ มายื่นเสียภาษีเงินได้ที่กรมสรรพากร โดยในส่วนของรายได้ของปีนี้ กรมสรรพากรจะเปิดให้ยื่นแบบชำระภาษีในเดือน มีนาคม 2564 ถึงจะตรวจสอบที่มาของรายได้เหล่านี้ได้

 

นางสมหมาย กล่าวว่า ในกรณีนี้ ไม่สามารถนำไปหักลดหย่อนภาษีได้ เนื่องจากผู้ที่จะได้รับการลดหย่อนภาษีนั้น ตามกฎหมายจะต้องจดทะเบียนเป็นตัวแทนหน่วยรับบริจาคก่อน และจะต้องมีการทำบัญชีรายรับและรายจ่ายที่ชัดเจน แต่ในส่วนนี้เป็นการเปิดบริจาคโดยใช้บัญชีส่วนตัว ดังนั้น จึงไม่เข้าข่ายนำไปลดหย่อนภาษี

“ส่วนกรณีบริษัทของนายฌอน ยื่นขาดทุนแต่กลับมีสินทรัพย์เพิ่มขึ้นนั้น จะต้องตรวจสอบหลังจากนายฌอน ยื่นภาษีว่า รายได้และรายรับสอดคล้องกันหรือไม่ ซึ่ง​กรมสรรพากรจะเปิดเผยข้อมูลก่อนไม่ได้ เพราะถือเป็นการละเมิดข้อมูลส่วนบุคคล” นางสมหมาย กล่าว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง