รีเซต

เจ้าของโรงแรมดังหัวหินจ่อฟ้องผู้ว่าประจวบฯ ปล่อยเผาหญ้าทำไฟไหม้เสียหาย 90 ล้าน

เจ้าของโรงแรมดังหัวหินจ่อฟ้องผู้ว่าประจวบฯ ปล่อยเผาหญ้าทำไฟไหม้เสียหาย 90 ล้าน
มติชน
18 พฤษภาคม 2563 ( 09:33 )
294
เจ้าของโรงแรมดังหัวหินจ่อฟ้องผู้ว่าประจวบฯ ปล่อยเผาหญ้าทำไฟไหม้เสียหาย 90 ล้าน

 

จากกรณีเหตุเพลิงไหม้อาคารห้องพักหรือวิลล่าที่เป็นชั้นเดียวภายในโรงแรมเทวัญดารา รีสอร์ตแอนด์สปา หัวหิน เลขที่ 451 ริมถนนสายหัวหิน-หนองพลับ ต.หินเหล็กไฟ อ.หัวหิน เหตุเกิดเมื่อวันที่ 16 พฤษภาคม ที่ผ่านมาได้รับความเสียหายรวม 47 หลัง มูลค่าความเสียหายกว่า 90 ล้านบาท

 

ความคืบหน้าวันที่ 18 พฤษภาคม พล.ต.ต.สุรศักดิ์ สุขแสวง ผู้บังคับการตำรวจภูธร ( ผบก.ภ.) จ.ประจวบคีรีขันธ์ พ.ต.อ.วิรัช ทองไทย เจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐาน พ.ต.อ.ไพทูล พรมเขียน ผกก.สภ.หัวหิน พนักงานสอบสวน สภ.หัวหิน ลงพื้นที่เก็บหลักฐานเพื่อหาสาเหตุเพลิงไหม้ หลังจากก่อนหน้านี้เมื่อเดือน เมษายน 2562 เกิดเพลิงไหม้ห้องพักโรงแรมดังกล่าว จากสาเหตุจากไฟเผาหญ้าข้างทางก่อนลามไปติดไร่อ้อยด้านข้างโรงแรม ทำให้อาคารห้องพักในโรงแรมได้รับความเสียหายรวม 14 หลัง มูลค่าความเสียหายราว 30 ล้านบาท จากนั้นมีการปิดปรับปรุงกระทั่งเกิดเพลิงไหม้ซ้ำ

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับสาเหตุเพลิงไหม้ครั้งล่าสุด คาดว่าเกิดจากไฟไหม้หญ้าข้างทางลามเป็นวงกว้าง ตั้งแต่ช่วงถนนยายพาสชะอำ-ปราณบุรี ก่อนสะเก็ดไฟปลิวข้ามไปป่าด้านข้างโรงแรมและตกหลังคาโรงแรมที่เป็นหญ้าคาแห้งและลามลุกไหม้ไปยังห้องข้างเคียงได้รับความเสียหาย แต่ขณะเกิดเหตุโรงแรมปิดให้บริการช่วงโควิด 19 ตามประกาศจังหวัด ส่วนปัญหาสะเก็ดไฟจะเกิดจากการจุดเผาหญ้าหรือการทิ้งก้นบุหรี่จะเร่งสอบสวน ขณะที่นายประยงค์ จันทเต็ง นายอำเภอหัวหิน พร้อมด้วย กิ่งกาชาด อ.หัวหินได้มอบถุงยังชีพ 20 ชุดบรรเทาทุกข์ให้แก่กับพนักงานโรงแรมเทวัญดาราและประชาชนใกล้เคียงที่เกิดเหตุที่ได้รับผลกระทบ

 

 

มีรายงานว่า ระหว่างการตรวจสอบหาสาเหตุ และหลังรับมอบถุงยังชีพ มีผู้อ้างตัวเป็นผู้ประกอบการโรงแรมดังกล่าว แจ้งว่า จะหารือทีมกฎหมายเพื่อยื่นฟ้องผู้ว่าราชการจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ผบก. ภ.ประจวบคีรีขันธ์ ในข้อหาละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 157 ปล่อยให้มีการจุดไฟเผาหญ้าในบริเวณใกล้เคียงโดยไม่ระงับยับยั้งก่อนทำให้เกิดความเสียหายกับธุรกิจ นอกจากนั้นจะฟ้องผู้บริหารองค์กรปกครองท้องถิ่น( อปท.) แห่งหนึ่งที่นำรถดับเพลิง รถบรรทุกน้ำเข้ามาช่วยเหลือล่าช้าผิดปกติ ทำให้ไฟลุกไหม้เป็นวงกว้าง ทำให้โรงแรมได้รับความเสียหายอย่างหนัก

 

สำหรับโรงแรมเทวัญดารา ได้รับการต่อใบอนุญาตครั้งละ 5 ปี ตาม พ.ร.บ.โรงแรม 2547 เมื่อช่วงกลางปี 2562 ระหว่างพิจารณาต่อใบอนุญาต บางหน่วยงานระบุว่าการใช้หญ้าคาแห้งปิดมุงหลังคาทับกระเบื้อง ซึ่งมีความเสี่ยงติดไฟง่าย ถือเป็นการใช้วัสดุเพื่อตกแต่งให้มีความสวยงามเหมือนโรงแรมในต่างประเทศ ไม่เกี่ยวกับโครงสร้างอาคาร ทำให้ไม่มีปัญหาจากการตีความในการดัดแปลงอาคารตามข้อกำหนดใน พ.ร.บ.ควบคุมอาคาร 2522

 

ขณะเดียวกันต้องตรวจสอบว่าองค์การบริหารส่วนตำบล( อบต.)หินเหล็กไฟ ในพื้นที่ก่อสร้างโรงแรมมีการตราข้อบัญญัติท้องถิ่น โดยให้ผู้ว่าราชการจังหวัดลงนามเป็นข้อห้ามใช้หญ้าคาหรือใบจากมุงทับหลังคาหรือไม่ เนื่องจากพื้นที่รอบโรงแรมดังกล่าวเป็นพื้นที่การเกษตรและโรงแรมเคยมีปัญหาไฟไหม้ ขณะที่หน่วยงานที่เกี่ยวข้องระดับอำเภอและจังหวัดนัดประชุมในวันที่ 20 พฤษภาคม นี้ ที่ห้องประชุมที่ว่าการอำเภอหัวหิน เพื่อร่วมกันแก้ไขปัญหากรณีผู้บริหารระดับจังหวัดถูกฟ้องร้อง

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง