รีเซต

รมว.สุชาติ ส่งทีมเฝ้าคลัสเตอร์โควิดเพชรบุรี เผย รง.อุปกรณ์แพทย์ติดเชื้อ 125 ราย ส่งรักษาแล้ว

รมว.สุชาติ ส่งทีมเฝ้าคลัสเตอร์โควิดเพชรบุรี เผย รง.อุปกรณ์แพทย์ติดเชื้อ 125 ราย ส่งรักษาแล้ว
มติชน
20 มิถุนายน 2564 ( 13:21 )
75
รมว.สุชาติ ส่งทีมเฝ้าคลัสเตอร์โควิดเพชรบุรี เผย รง.อุปกรณ์แพทย์ติดเชื้อ 125 ราย ส่งรักษาแล้ว

ข่าววันนี้  20 มิถุนายน นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เปิดเผยถึงกรณีที่ลูกจ้างบริษัท เอ็มเมอรัลด์ นอนวูเว่น อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด จ.เพชรบุรี ติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือ โควิด-19 ว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม และ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี มีความห่วงใยผู้ใช้แรงงานในสถานประกอบการ ล่าสุด ตนจึงได้มอบหมายให้ นางธิวัลรัตน์ อังกินันทน์ ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ลงพื้นที่พร้อมกับหน่วยงานในสังกัดกระทรวงแรงงาน ประจำ จ.เพชรบุรี เพื่อเข้าไปประสานงานกับสถานประกอบการและบูรณาการความช่วยเหลือร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

 

นายสุชาติ กล่าวว่า จากรายงานของสำนักงานจัดหางานจังหวัดเพชรบุรี พบว่า บริษัท เอ็มเมอรัลด์ นอนวูเว่น อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด ตั้งอยู่เลขที่ 88 และ 88/1 หมู่ 2 ถนนเพชรเกษม ต.หนองชุมพลเหนือ อ.เขาย้อย จ.เพชรบุรี ประกอบกิจการผลิตและจำหน่ายผลิตภัณฑ์อุปกรณ์ทางการแพทย์ ปัจจุบันมีลูกจ้างทั้งหมด จำนวน 880 คน เป็นคนไทย 361 คน ต่างด้าว 519 คน ซึ่งจากการดำเนินการตรวจคัดกรอง หรือ สว็อป (Swab) ครบ 100% พบผู้ติดเชื้อ จำนวน 125 คน เป็นคนไทย 34 คน เข้ารักษาตัวที่ Eco ชะอำ และต่างด้าว 91 คน เข้ารักษาตัวที่โรงพยาบาลสนาม ต.หนองชุมพลเหนือ อ.เขาย้อย จ.เพชรบุรี แล้ว

 

นายสุชาติ กล่าวว่า และยังมีผู้เสี่ยงสูงจำนวน 75 คน ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 18 มิถุนายนที่ผ่านมา นายภัคพงศ์ ทวิพัฒน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบุรี ได้ออกคำสั่งห้ามบุคคลเข้า หรือออกจากบริษัทดังกล่าว และกำหนดมาตรการในการจัดการเชื้อโควิด-19 ในสถานประกอบการโรงงานอุตสาหกรรมอย่างมีส่วนร่วม โดยมีเจ้าหน้าที่สำนักงานสาธารณสุขจังหวัด (สสจ.) เพชรบุรี ไปควบคุมการดำเนินการตามมาตรการบับเบิล แอนด์ ซีล (Bubble and Seal) โดยให้ลูกจ้างที่ไม่ติดเชื้อมาทำงานตามปกติ สำหรับผู้สัมผัสเสี่ยงสูงให้กักตัวอยู่ที่หอพัก โดยลูกจ้างที่ไม่ติดเชื้อ สามารถเดินทางจากที่พักมาทำงานที่สถานประกอบการได้ โดยไม่อนุญาตให้แวะจุดใดจุดหนึ่งระหว่างทาง สถานประกอบการจะรับผิดชอบอาหารทั้ง 3 มื้อ ให้ลูกจ้างที่กักตัวเป็นเวลา 14 วัน เพื่อควบคุมและป้องกันการแพร่ระบาดตามมาตรการของคณะกรรมการควบคุมโรคติดต่อประจำจังหวัด

 

“การให้ความช่วยเหลือเบื้องต้นสำนักงานสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานจังหวัดเพชรบุรีได้ลงพื้นที่เข้าไปยังสถานประกอบการ เพื่อแจ้งให้สถานประกอบการดำเนินตามมาตรการคัดกรองของสาธารณสุขเพื่อควบคุมและป้องกันการแพร่ระบาดของลูกจ้างในสถานประกอบการ นอกจากนี้ ยังแจ้งให้นายจ้างจ่ายค่าจ้างตามมาตรา 75 กรณีลูกจ้างต้องกักตัวหรือหยุดงานชั่วคราว รวมทั้งใช้ระบบแรงงานสัมพันธ์ที่ดีในการอยู่ร่วมกันเพื่อให้กิจการยังเดินหน้าต่อไปได้และลูกจ้างได้รับการคุ้มครองดูแลสอดคล้องตามที่กฎหมายกำหนดต่อไป “นายสุชาติ กล่าว

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง