รีเซต

สถานทูตนานาชาติในอัฟกาฯ พากันล็อกดาวน์ ตาลิบันชี้ยูเอ็นโดนลูกหลงถล่ม

สถานทูตนานาชาติในอัฟกาฯ พากันล็อกดาวน์ ตาลิบันชี้ยูเอ็นโดนลูกหลงถล่ม
ข่าวสด
31 กรกฎาคม 2564 ( 16:42 )
48
สถานทูตนานาชาติในอัฟกาฯ พากันล็อกดาวน์ ตาลิบันชี้ยูเอ็นโดนลูกหลงถล่ม

 

สถานทูตนานาชาติในอัฟกาฯ - รอยเตอร์ รายงานว่า เมื่อวันที่ 31 ก.ค. สถานทูตและอาคารที่ทำการทางการทูตหลายแห่งในประเทศอัฟกานิสถาน ออกคำเตือนสูงสุดให้ล็อกดาวน์อย่างเข้มงวด หลังจากที่กลุ่มผู้ต่อต้านรัฐบาลที่ยังไม่ทราบฝ่ายแน่ชัดในอัฟกานิสถานโจมตีอาคารที่ทำการของสหประชาชาติ หรือ ยูเอ็น จังหวัดเฮราต ทางตะวันตกติดอิหร่าน เมื่อวันที่ 30 ก.ค มีเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยบาดเจ็บ 1 ราย

 

 

 

เหตุเกิดขึ้นไม่กี่ชั่วโมงหลังจากที่นักรบติดอาวุธตาลิบันแทรกซึมเข้าจังหวัดเฮราตได้แล้ว เกิดขึ้นในช่วงที่สหรัฐถอนทหารออกจากประเทศอัฟกานิสถานใกล้เสร็จสมบูรณ์

 

ด้านรัฐบาลสหรัฐอเมริกา นายเจก ซัลลิแวน ที่ปรึกษาความมั่นคงแห่งชาติ แถลงประณามผู้ก่อเหตุดังกล่าวอย่างรุนแรง เพราะควรจะรู้ว่า สหประชาชาติเป็นหน่วยงานที่เข้าไปช่วยเหลือชาวบ้าน สนับสนุนสันติภาพ และมอบความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรม และการพัฒนา พร้อมเรียกร้องให้ทุกฝ่ายลดความรุนแรงลงในอัฟกานิสถาน

 

 

ส่วนนายซาบีฮุลเลาะห์ มูจาฮิด โฆษกตาลิบันระบุว่า เป็นไปได้ที่เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยอาจโดนลูกหลง โดยเข้าไปอยู่ตรงกลางระหว่างการต่อสู้ระหว่างสองฝ่าย เนื่องจากสำนักงานยูเอ็นอยู่ใกล้พื้นที่ต่อสู้

 

 

ขณะที่เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยบริเวณพรมแดนชาวอิหร่านเตือนระวังภัยสูงสุด เนื่องจากเกรงว่าอาจมีประชาชนจากอัฟกานิสถานหนีข้ามพรมแดนมาในอีกไม่ช้า ขณะที่ตุรกีสร้างแพงตามแนวพรมแดนอิหร่านกั้นผู้อพยพอัฟกันที่อาจทะลักเข้าไปเช่นกัน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง