รีเซต

คืบหน้าเครื่องบิน F5 ตก โฆษก ทอ.เผยนักบินอาการปลอดภัย ยันเครื่องไม่ได้บรรทุกวัตถุระเบิด

คืบหน้าเครื่องบิน F5 ตก โฆษก ทอ.เผยนักบินอาการปลอดภัย ยันเครื่องไม่ได้บรรทุกวัตถุระเบิด
มติชน
3 ธันวาคม 2564 ( 16:26 )
183
คืบหน้าเครื่องบิน F5 ตก โฆษก ทอ.เผยนักบินอาการปลอดภัย ยันเครื่องไม่ได้บรรทุกวัตถุระเบิด

‘โฆษก ทอ.’ เผยอาการนักบินปลอดภัย อยู่ระหว่างประสานรับตัวมารักษาต่อที่ รพ.ภูมิพล ส่วนสาเหตุอยู่ระหว่าการสอบสวนของทีมนิรภัยการบิน

 

จากกรณีเครื่องบินขับไล่แบบที่ 18 (F-5) สังกัดฝูงบิน 211 กองบิน 21 ประสบอุบัติเหตุขณะปฏิบัติภารกิจการบินยุทธวิธีประยุกต์ บริเวณสนามฝึกใช้อาวุธทางอากาศชัยบาดาล จังหวัดลพบุรี ช่วงสายของวันที่ 3 ธันวาคมนั้น

 

ล่าสุด พล.อ.ต.ประภาส สอนใจดี โฆษกกองทัพอากาศ เปิดเผยความคืบหน้าว่า เบื้องต้นได้รับรายงานว่านักบินปลอดภัยแล้ว มีขาหัก แขนหัก ขณะนี้แพทย์กำลังอยู่ระหว่างการประสานนำตัวนักบินกลับมารักษาต่อที่โรงพยาบาลภูมิพลอดุลยเดช กรมแพทย์ทหารอากาศ

 

พล.อ.ต.ประภาสระบุว่า เครื่องบินลำดังกล่าวเป็นเครื่องบิน 2 ที่นั่ง แต่ทำการบินเดี่ยว เป็นเครื่องแรกที่มีการโมดิฟายด์มาแล้ว ใช้งานมาตั้งแต่วันที่ 23 มิถุนายน 2524 ประมาณ 40 ปี ซึ่งใช้งานมาแล้ว 6,700 ชั่วโมง ทั้งนี้ เครื่องบินรุ่นนี้สามารถใช้งานได้ถึง 9,000 ชั่วโมง แต่มาเกิดอุบัติเหตุขึ้นก่อน

 

“ขณะนี้เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องของกองทัพอากาศทุกนายได้เข้าพื้นที่ทั้งหมดแล้ว ทางผู้บัญชาการทหารอากาศได้รับทราบเรื่อง และได้สั่งการให้ดูแลในทุกส่วนอะไรที่กระทบต่อพี่น้องประชาชนทางกองทัพอากาศ พร้อมให้ความช่วยเหลือและเข้าไปเยียวยาทั้งหมด ถ้าได้รับความเสียหายจากกรณีเครื่องบิน รวมทั้งนักบินที่ได้รับบาดเจ็บก็ได้รับการดูแลอย่างดี อุบัติเหตุไม่มีใครอยากให้เกิดขึ้น แต่มีโอกาสเกิดขึ้นได้เพราะความเสี่ยงของการบิน” โฆษกกองทัพอากาศกล่าว

พล.อ.ต.ประภาสกล่าวต่อว่า สำหรับเครื่องบินที่ตกนั้นไม่ได้บรรทุกวัตถุระเบิดแต่อย่างใด แต่ที่ติดอยู่นั้นเป็นระเบิดจำลองที่ติดอยู่กับเครื่อง ใช้ในการฝึกบิน ทั้งนี้ ขอให้พี่น้องประชาชนอย่าเพิ่งเข้าไปใกล้ในพื้นที่ดังกล่าว ซึ่งยังไม่รู้ว่าจะมีส่วนไหนที่เป็นอันตรายบ้าง และขอให้ทางเจ้าหน้าที่เข้าไปตรวจสอบก่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง